Hội ngộ Linh mục Giáo tỉnh Sài Gòn: Ngày 1

Hội ngộ Linh mục Giáo tỉnh Sài Gòn: Ngày 1

WGPSG -- Trong tinh thần của Năm Linh Mục và Năm Thánh 2010, Giáo tỉnh Sài Gòn tổ chức Hội Ngộ Linh Mục vào ngày 26, 27 và 28 tháng 5 năm 2010 tại hai nơi:
- ở Xuân Lộc, tại cơ sở hai của Đại Chủng viện thánh Giuse TGP.TPHCM: dành cho các linh mục của các giáo phận: Xuân Lộc, Bà Rịa, Phú Cường, Đà Lạt, Phan Thiết.
- ở Sài Gòn, tại Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM và Đại Chủng viện Thánh Giuse: dành cho các linh mục của các giáo phận: TP.HCM, Mỹ Tho, Vĩnh Long, Long Xuyên, Cần Thơ.

Vào lúc 11g ngày 26-5-2010, các linh mục thuộc khu vực phía nam của TGP.TPHCM đã có mặt, và lúc 11g30, dùng cơm trưa tại khu Triết Đại Chủng viện Thánh Giuse. Sau cơm trưa, các vị đã hân hoan gặp gỡ giao lưu với nhau, hoặc nghỉ trưa tại những khu vực định sẵn.

Lúc 14g, các “hội ngộ viên” đã tập trung tại Hội trường GB. Phạm Minh Mẫn, giao lưu ca hát theo sự hướng dẫn linh hoạt của linh mục Giuse Trịnh Tín Ý. Cử toạ lúc này gồm có ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn, ĐGM Phaolô Bùi Văn Đọc, ĐGM Giuse Trần Xuân Tiếu, ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm, ĐGM Stêphanô Tri Bửu Thiên và khoảng 550 linh mục.

14g30, ĐHY GB. đã tuyên bố khai mạc cuộc Hội ngộ Linh mục Giáo tỉnh Sài Gòn. Ngay lúc này, Đức Tân GM Phaolô Nguyễn Thái Hợp đến Hội trường và được hoan hô nhiệt liệt. Trả lời phỏng vấn, Đức Tân GM đã diễn tả niềm hy vọng của mình, và mong chu toàn sứ mạng mới mà không đánh mất phong thái của chính mình.

Sau đó, cùng với linh hoạt viên linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền, các “hội ngộ viên” đã chia sẻ đề tài “Kinh nghiệm về Hoa trái của Lời Chúa”.

Cha Xưa kể lại kinh nghiệm của một lần rửa tội cho 73 tân tòng và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thể hiện Lời Chúa nơi phong cách giao tiếp của mình.

Linh mục Nguyễn Duy thuật lại kinh nghiệm víết bài hát “Lắng Nghe Lời Chúa” theo gợi ý của cha giáo Thánh Kinh Trần Phúc Nhân. Những nốt nhạc của bài hát này xuất hiện trong đầu khi cha đang đạp xe ngoài đường, khiến cha ‘xuất thần’ và đụng xe vào một phụ nữ để nhận được một câu mắng vốn: “Mù à?” Cha chỉ sáng tác nhạc sau khi đã suy niệm và cầu nguyện theo Lời Chúa, và điều này đã nuôi dưỡng gìn giữ ơn gọi linh mục của cha cách đặc biệt trong gần 20 năm chờ đợi lên chức linh mục. Phụ hoạ vào phần chia sẻ của cha Duy, linh mục Phạm Bá Lãm kể lại sự lạ khi cha Lãm và cha Duy hiện diện ở Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm và sự cố cúp điện xẩy ra. Trong bóng tối, hai cha đề nghị các nữ tu cùng hát bài “Lắng Nghe Lời Chúa”, và khi hát đến câu “Lời Ngài là ánh sáng…” thì điện và ánh sáng bỗng xuất hiện trở lại.

Cha Mai Thúc Hoà chia sẻ những kinh nghiệm lập giáo điểm và nguyên tắc soạn bài giảng: ngắn gọn với câu trích Lời Chúa, thực hành và một câu chuyện.

Đức cha Đọc thuật lại: “Thường tui luôn luôn đọc kinh cầu nguyện cho bài giảng của tui trước Thánh lễ. Nhiều khi tui phải năn nỉ Chúa Giêsu trước khi giảng!” Hai cách dọn bài giảng của Đức Cha:
- Cách 1: Dọn kỹ và viết ra từ nhập đề đến kết luận.
- Cách 2: Chia tờ giấy thành 2 cột: một bên là những câu Lời Chúa, một bên là suy niệm và diễn giải. Trong tuần, đọc từng câu, câu nào nẩy sinh ý mới, thì viết ra ở cột bên kia…

Cha Nguyễn Văn Hiền nói về việc dạy giáo lý Lời Chúa cho dự tòng: dự tòng theo đạo Công giáo, không phải là để bỏ đạo cũ, mà là mang những nét đẹp của đạo cũ để đi tới…

Cha Tôma Mân chia sẻ kinh nghiệm dạy Lời Chúa bằng vè: “nghe vẻ vè ve…”.

Cha Trương Thành Công đề nghị những luận chứng nên đưa ra để giúp những người ngoại giáo lập gia đình với người Công giáo cảm thấy cần phải học giáo lý Lời Chúa.

Cuối cùng, Đức cha Khảm đúc kết:
- Lời Chúa không chỉ là Lời ngoài miệng, mà trước hết cần là Lời nội tâm. Song song với ngôn ngữ bằng lời, còn có ngôn ngữ không lời (thể hiện qua phong cách và công tác mục vụ).
- Khi soạn bài giảng Lời Chúa, thay vì đặt câu hỏi: “tôi phải nói gì?”, hãy tự hỏi: “Lời Chúa muốn nói gì?”. Đấy là phương pháp soạn bài giảng thứ hai của Đức cha Đọc.
- Cần để ý đến đối tượng để soạn bài giảng Lời Chúa cho thích hợp.

Buổi chia sẻ kết thúc vào lúc 16g. Các linh mục uống nước, giải lao và giao lưu chuyện vãn với nhau. Đến 17g, tất cả cùng dâng Thánh lễ ngoài sân Trung tâm Mục vụ. Trong bài giảng, ĐGM Stêphanô Tri Bửu Thiên nhắc nhở rằng làm linh mục là được Thiên Chúa yêu thương cách đặc biệt và được trao nhiệm vụ đặc biệt. Dù sao, linh mục vẫn là người với những yếu đuối và cả những tội lỗi. Vì thế cần luôn xét mình, sám hối và sửa đổi.

Sau Thánh lễ là cơm tối dưới dạng Hội chợ ẩm thực và văn nghệ nhẹ. Các tu sĩ và giáo dân hiện diện cũng được mời tham dự.

Ngày thứ nhất của cuộc Hội ngộ Linh mục Giáo tỉnh Sài Gòn khu vực phía nam kết thúc lúc 20g. Mọi người về phòng ngủ đọc kinh tối và nghỉ đêm, chuẩn bị bước vào ngày thứ hai, ngày chính yếu của cuộc Hội ngộ.
 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top