Hội Legio VN: kỷ niệm 50 năm thành lập

Hội Legio VN: kỷ niệm 50 năm thành lập

TP.HCM, Việt Nam (UCAN) – Hội viên hội Đạo binh Đức Mẹ ở Việt Nam nhận được lời khen ngợi đặc biệt vì đã đóng góp nhiều về tinh thần và bảo vệ Giáo hội trong suốt thời gian khó khăn trong nửa thế kỷ qua.

“Tất thảy các đạo binh, họ là những đạo binh mạnh mẽ, đã cứu Giáo hội Việt Nam qua giai đoạn lịch sử rất chông gai” – Đức Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh của Thanh Hóa nói.

Đức cha Linh, phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, cho biết sinh hoạt mục vụ của Giáo hội địa phương bị hạn chế và nhiều hội đoàn Công giáo đã phải ngừng hoạt động sau khi đất nước thống nhất vào ngày 30-4-1975. Các hội viên Legio tại các giáo xứ vẫn âm thầm thăm viếng và cầu nguyện cho những người đau khổ và đưa nhiều người trở về với Chúa trước khi họ qua đời. Nhiều hội viên Legio mù chữ nhưng vẫn có thể giải thích giá trị của Tin Mừng với những người có học thức cao, ngài nói.

Đức cha Linh, 61 tuổi, còn khen hội đạo binh Đức Mẹ đã hướng dẫn các giờ cầu nguyện ở những nơi nhà thờ bị tàn phá trong chiến tranh. Nhiều đạo binh bị bỏ tù vì quyết tâm bảo vệ ngôi nhà thờ khỏi bị tịch thu.

Đức cha Linh và 34 linh mục đã đồng tế Thánh lễ đặc biệt hôm 1-5 kỷ niệm 50 năm thành lập Hội đạo binh Đức Mẹ Việt Nam.

Khoảng 800 hội viên Legio trên cả nước và hội viên đến từ Campuchia và Lào đã tham dự sự kiện này tại nhà thờ Thị Nghè ở thành phố Hồ Chí Minh. Senatus Việt Nam đặt trụ sở tại giáo xứ này.

Tại lễ kỷ niệm, các tham dự viên gặp gỡ các cha linh giám, báo cáo các hoạt động đang làm, lần hạt Mân Côi và chầu Thánh Thể.

Ông Đôminicô Đỗ Ngọc Phát, trưởng Senatus Việt Nam, kể với UCA News rằng Đức cố Hồng y Giuse Maria Trịnh Như Khuê thành lập một nhóm đạo binh tại Hà Nội năm 1948. Senatus cấp quốc gia được thành lập năm 1960.

Ông Phát cho biết hội giáo dân Công giáo này ở đây hiện có 143.000 hội viên làm việc trong 26 giáo phận trên cả nước. Các đạo binh tổ chức họp mặt cầu nguyện thường xuyên tại nhà riêng hoặc nhà thờ, viếng thăm bệnh nhân, cầu nguyện cho những người hấp hối, dạy giáo lý, và truyền giáo.

Ông Phát nói họ còn thành lập một curia tại Campuchia và Lào vào năm 2005 và 2008.

Linh mục Raphael Trần Xuân Nhàn, người thành lập praesidium đầu tiên ở Lào, cho UCA News biết hội Legio Lào hiện có 250 hội viên.

Hội đạo binh Đức Mẹ có hơn 10 triệu hội viên trên toàn thế giới, là phong trào giáo dân lớn nhất được Tòa Thánh chấp thuận. Phong trào nhằm tăng cường chăm lo cho từng cá nhân cả về mặt tinh thần lẫn xã hội.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top