Hội Dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm: Thánh lễ Tạ ơn và Nghi thức Khấn Dòng ngày 14-6-2023

Hội Dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm: Thánh lễ Tạ ơn và Nghi thức Khấn Dòng ngày 14-6-2023

Hội Dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm: Thánh lễ Tạ ơn và Nghi thức Khấn Dòng ngày 14-6-2023

TGPSG -- “Bao lâu mắt của các chị còn đăm đăm nhìn vào Chúa Giêsu - đối tượng duy nhất của lòng trí - thì bấy lâu các chị sẽ giữ đời tận hiến, thực hiện các lời cam kết của mình”.

Khi chủ sự Thánh lễ Tạ ơn Thiên Chúa và Nghi thức Khấn Dòng được cử hành trọng thể vào lúc 08g30 thứ Tư ngày 14-6-2023, tại Nguyện đường Hội Dòng Mến Thánh Giá (MTG) Khiết Tâm - số 275 Quốc lộ 1A, Khu phố 5, Phường Bình Chiểu, Thành phố Thủ Đức, Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã chia sẻ bí quyết như trên để giúp các khấn sinh MTG Khiết Tâm bền vững lời khấn hứa trong ơn gọi tu trì.

Đồng tế với Đức TGM Giuse có các linh mục Dòng và Triều.

Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân, bằng hữu của các khấn sinh.

Thánh lễ

Đúng 8g30, mọi thành phần tham dự quy tụ tại nhà nguyện hiệp dâng thánh lễ. Trước khi cử hành thánh lễ, Đức TGM Giuse đã mời gọi mọi người hiệp ý cầu nguyện: “Chúng ta cùng xin Chúa chúc lành và ban Chúa Thánh Thần xuống trên 8 chị em hôm nay tuyên khấn trọn đời, để các chị trở thành của lễ hiến dâng cho Thiên Chúa; sống hạnh phúc vui tươi trong ơn gọi của mình; nhiệt thành làm chứng nhân cho Chúa. Đồng thời, chúng ta cũng cầu nguyện để xin Chúa ban cho các chị ngày hôm nay kỷ niệm Ngọc Khánh và Ngân Khánh được tràn đầy sức sống và niềm vui của Chúa Thánh Thần, để các chị tiếp tục sống trong ơn gọi của mình.”  

Trong phần giảng lễ, Đức TGM Giuse đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lời cam kết, lời khấn hứa trọn đời mà các khấn sinh sắp nói ra: “…lời cam kết long trọng này không phải chỉ là một năm, hai năm, mà là lời cam kết trọn đời cho đến chết…”

Cũng trong bài giảng, Đức TGM Giuse đã lý giải vì sao những người sống đời thánh hiến, cách riêng là các nữ tu MTG Khiết Tâm, đã chọn theo Chúa sống đời khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục; sống ngược lại với “sự lựa chọn khôn ngoan theo cách thế gian” là tìm kiếm công danh, sự nghiệp, giàu sang,….

Đức TGM Giuse chia sẻ thêm: “Các chị em ngày hôm nay cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa đối với mình, cảm nhận cuộc đời của các chị thuộc về Đức Chúa. Chúa yêu thương các chị và tình yêu của Thiên Chúa đã thánh hóa, nâng đỡ các chị; ban sức mạnh, niềm vui và sự hứng khởi để các chị dấn thân bước theo Chúa.”

Các chị nhìn lên Chúa để bước theo Chúa và chính tình yêu đó nâng đỡ các chị, ban sức mạnh để các chị có thể nói lên cái lời cam kết trọn đời trong ngày hôm nay.”

Để giúp các chị em bền vững lời khấn hứa trong ơn gọi tu trì, Đức TGM Giuse đã chia sẻ bí quyết: “Các diễn viên xiếc, khi đi thăng bằng trên sợi dây tử thần, bí quyết để họ không té ngã là nhìn vào một điểm duy nhất. Bao lâu mắt của các chị còn đăm đăm nhìn vào Chúa Giêsu -  đối tượng duy nhất của lòng trí - thì bấy lâu các chị sẽ giữ đời tận hiến, thực hiện các lời cam kết của mình. Một khi đã nhìn ngang, nhìn dọc và suy nghĩ ‘Tại sao tôi lại chọn cái này, bỏ cái kia’, … lúc đó mắt đã rời khỏi Chúa”.

Kết bài giảng, Đức TGM Giuse mời gọi mọi người “Hãy cầu nguyện cho các chị em để mắt họ đăm đăm nhìn vào Chúa Giêsu. Ước gì cuộc đời dấn thân của các chị em đem lại những hoa trái tông đồ cho cộng đoàn, cho Hội Dòng, cho xã hội, cho thế giới của chúng ta.”

Nghi thức tuyên khấn

Sau bài giảng, 8 khấn sinh bước lên tuyên khấn. Nghi thức có 3 phần: Tuyển chọn, Lời Tuyên khấn và Nghi thức diễn nghĩa.

+ Khấn sinh tuyên khấn trọn đời:

  1. Nữ tu Têrêsa Hoàng Thị Sinh Hoa
  2. Nữ tu Maria Phạm Thị Trúc Ly
  3. Nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Ngọc
  4. Nữ tu Cecilia Đỗ Kiều Mỹ Nguyên
  5. Nữ tu Maria Hoàng Thị Mỹ Phương
  6. Nữ tu Maria Phùng Thị Quyên
  7. Nữ tu Maria Trần Thị Thanh Thảo
  8. Nữ tu Lucia Vũ Thị Thu Thùy

Sau đó, Đức TGM Giuse đã thẩm vấn để các ứng sinh nói lên niềm tin và ý nguyện phó thác đời mình trong tay Thiên Chúa. Sau phần thẩm vấn, Đức TGM đã mời gọi mọi người tham dự thánh lễ cầu nguyện bằng lời Kinh cầu các Thánh.

Tiếp theo, trước Đức TGM chủ tế và nữ tu Tổng Phụ trách Hội Dòng, các khấn sinh đọc lời tuyên khấn trọn đời và lần lượt đến ký vào Sổ Giao Ước.

Sau đó, ngay khi cộng đoàn đứng, các ứng sinh quỳ trước cung thánh, Đức TGM dâng lời chúc tụng long trọng lên Thiên Chúa và xin Thiên Chúa thánh hiến các khấn sinh.

Đức TGM thánh hóa Nhẫn Giao ước cùng Thánh giá và trao cho từng khấn sinh. Sau đó các ứng sinh thực hiện nghi thức Tôn vinh Thánh Giá.

Trước khi kết thúc nghi thức Tuyên khấn, chị Tổng phụ trách đã đại diện Hội Dòng đón nhận các tân ứng sinh. Sau đó, các chị em nữ tu hội dòng cùng bước lên, hân hoan đón nhận các khấn sinh vào gia đình cộng đoàn Mến Thánh Giá Khiết Tâm.

Sau phần Tuyên khấn trọn là phần Nhắc lại lời khấn dịp mừng kỷ niệm Ngọc khánh và Ngân khánh

+ Ngọc khánh khấn dòng

  1. Nữ tu Anna Lê Thị Nhiễu
  2. Nữ tu Michael Nguyễn Thị Nghĩa

+ Ngân khánh khấn dòng

  1. Nữ tu Madalena Nguyễn Thị Thanh Hoài
  2. Nữ tu Maria M. Nguyễn Thị Hồng Ngọc
  3. Nữ tu Têrêsa Bùi Thị Hồng Phúc
  4. Nữ tu Maria Hoàng Thị Bích Phương
  5. Nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Ngọc Thủy

Sau phần nghi thức, thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể

Kết thúc

Sau khi Đức TGM Giuse ban phép lành cách trọng thể, chị Tổng phụ trách Hội Dòng đã gửi những lời tri ân chân thành đến Đức Tổng, quý linh mục đồng tế, quý tu sĩ, quý ông bà cố và thân nhân.

Đáp từ, Đức TGM Giuse thêm lời chúc mừng các chị, hội dòng, và có lời nhắc nhớ: “Khi chúng ta tìm và thấy ý Chúa là chúng ta xây nhà trên đá, còn nếu chúng ta không xây dựng đời mình trên lời của Chúa, trên thánh ý của Chúa mà chúng ta đi tìm một cách khác, thì chẳng cần mưa to gió lớn đâu, gió heo may cũng đổ rồi.”

Thánh lễ khép lại lúc 10g45, mọi người chụp với nhau vài tấm hình lưu niệm.

Bài: FX. Hoàn Mỹ (TGPSG)
Ảnh: Nguyễn Huy

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top