Hội Dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm: Thánh lễ Khấn Trọn và Kỷ niệm Kim khánh, Ngân khánh khấn dòng 28-6-2022

Hội Dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm: Thánh lễ Khấn Trọn và Kỷ niệm Kim khánh, Ngân khánh khấn dòng 28-6-2022

Hội Dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm: Thánh lễ Khấn Trọn và Kỷ niệm Kim khánh, Ngân khánh khấn dòng 28-6-2022

TGPSG - “Hôm nay, chính Chúa Thánh Thần thánh hiến cuộc đời các chị, để các chị trở thành lễ dâng tình yêu trọn vẹn dâng lên Thiên Chúa.”

Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã chia sẻ như vậy trước khi ngài chủ sự thánh lễ Tuyên khấn trọn đời và Kỷ niệm Kim khánh, Ngân khánh khấn dòng của 20 nữ tu Mến Thánh Giá (MTG) Khiết Tâm vào lúc 8g30 thứ Ba ngày 28-6-2022 tại nhà thờ Khiết Tâm, hạt Thủ Đức, Tổng giáo phận Sài Gòn (TGPSG).

Đồng tế với Đức TGM Giuse có các linh mục Dòng và Triều; trong và ngoài giáo hạt Thủ Đức. Hiệp dâng thánh lễ với các chị, có sự hiện diện của quý tu sĩ, quý ân nhân, thân nhân, bằng hữu và các giáo dân đến từ các giáo xứ.

Đón tiếp

Mặc dù trời lất phất mưa nhưng từ 7g, nhiều người đã hiện diện trong khuôn viên nhà thờ. Các nữ tu MTG Khiết Tâm tay dù, tay áo mưa ra tận bãi giữ xe đón khách, che mưa và đưa khách mời vào tận sảnh nhà thờ với nụ cười chào mừng luôn trên môi.

Đến 8g15, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đến, tiếng chuông nhà thờ ngân vang rộn rã hòa với tràng pháo tay và lời chào mừng của mọi người đang hiện diện.

Đúng 8g35, trong tâm tình sốt mến, mọi người cùng cung nghinh đoàn rước tiến vào nhà thờ.

Thánh lễ

Trong lời dẫn nhập đầu thánh lễ, Đức TGM Giuse đã chia sẻ: “Lễ tạ ơn hôm nay là lễ hồng ân thánh hiến mà Chúa đã ban cho các chị và cho toàn thể hội dòng. Hôm nay, chính Chúa Thánh Thần thánh hiến cuộc đời các chị, để các chị trở thành lễ dâng tình yêu, trọn vẹn dâng lên Thiên Chúa. Nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành cho các chị, để các chị luôn luôn hân hoan hạnh phúc trong đời sống ơn gọi của mình, để cuộc đời các chị luôn gắn bó với Chúa, để trổ sinh hoa trái phục vụ cộng đoàn, phục vụ Hội Thánh và anh chị em.”

Trong phần giảng lễ, Đức TGM Giuse chia sẻ: “Chúng ta vừa nghe bài Tin Mừng hết sức quen thuộc, được công bố trong nhiều dịp khác nhau như: dịp lễ phong chức linh mục, lễ hôn phối, và lễ khấn tu dòng. Một bài Tin Mừng chung cho tất cả các ơn gọi. Điều này cho thấy: ơn gọi Kitô hữu là một, là căn bản thiết yếu làm nên các ơn gọi: linh mục, tu sĩ, hôn nhân, … đều dựa trên ơn gọi cơ bản nhất là ơn gọi Kitô hữu. Các chị khấn trọn theo ơn gọi tu sĩ là để sống ơn gọi Kitô hữu của mình cách triệt để hơn, quyết liệt hơn, theo sát Chúa Giêsu hơn.”

Tiếp nối, Đức TGM nêu ra ba yếu tố trong đời sống tu sĩ, đó là:

  1. Sự gắn bó với Chúa: Chúa Giêsu dùng hình ảnh Chúa là cây nho, chúng ta là cành nho để nói lên sự gắn bó của chúng ta với Chúa.

“Chúng ta không hiểu tại sao họ muốn đi tu? Chỉ có chính họ hiểu, và chính Chúa biết tại sao. Bởi họ đã gặp được một tình yêu mạnh mẽ, lớn lao, tình yêu đó chạm tới trái tim của họ, chạm sâu thẳm trong lòng họ, và họ cảm thấy cách duy nhất đáp lại tình yêu ấy đó là: BƯỚC THEO CHÚA. Không phải chỉ hôm qua hay hôm nay, mà người tu sĩ sẽ gắn bó với Chúa, kết hiệp với Chúa suốt cuộc đời.’

  1. Chúa mời gọi chị em như cành nho, phải chịu cắt tỉa để được sinh hoa trái.

Tuyên khấn trọn đời sống khiết tịnh, khó nghèo, trọn đời vâng phục, xét trên bình diện nào đó, như là hạn chế sự tự do. Nhưng trên bình diện khác thì đó không phải là sự hạn chế mà là sự triển nở tự do của mình, giúp cho sự tự do của mình được thăng tiến, và nhất là giúp cho sự tự do của mình trong tình yêu với Chúa được trọn vẹn, không có sự mất mát.

Đức TGM nhấn mạnh: ‘Chỉ có ơn Chúa, chỉ có tình yêu nồng nàn với Chúa được làm mới lại mỗi ngày, mới làm chúng ta có khả năng từ bỏ sự tự do trong niềm vui’.

  1. “Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy” (Ga 15, 8). Chúa mời gọi chúng ta là môn đệ của Chúa thì trổ sinh hoa trái.

Đức TGM nói: ‘Có người nói đi tu là ích kỷ, chỉ lo bản thân mình, chỉ lo cho một mình lên thiên đàng, … Không đơn giản như thế đâu, nghĩ vậy là nông cạn. Trái lại, đi tu là để sinh hoa trái, để tìm đến con đường phục vụ hữu hiệu; các anh chị em dấn thân cho Chúa, thuộc về Chúa là để phục vụ xã hội, phục vụ anh chị em của mình một cách đắc lực hơn. Chính khi ta từ bỏ tất cả thì nhân tâm càng lớn lên thêm nữa.’

Nghi thức tuyên khấn

Sau bài giảng, các chị em bước lên tuyên khấn, Nghi thức có 3 phần: Tuyển chọn, Lời Tuyên khấn và Nghi thức diễn nghĩa.

  1. Giới thiệu các ứng sinh và thẩm vấn:

Nữ tu (Nt) Giám sinh Học viện giới thiệu danh sách 12 ứng sinh tuyên khấn trọn đời là:

Nt Têrêsa Nguyễn Đào Thị Ngọc Anh
Nt Anna Nguyễn Thị Kim Anh
Nt Maria Vũ Lan Chi
Nt Têrêsa Nguyễn Thị Ánh Dung
Nt Têrêsa Nguyễn Thị Mộng Điệp
Nt Maria Nguyễn Thị Ngọc Hân
Nt Maria Bùi Thị Thanh Huyền
Nt Anê Thành Vũ Ngọc Linh
Nt Anna Nguyễn Thị Thúy Phượng
Nt Maria Đỗ Thị Cẩm Thanh
Nt Maria Nguyễn Thị Thanh Thúy
Nt Maria Nguyễn Thị Vi Thương

Sau đó, Đức TGM Giuse đã thẩm vấn để các ứng sinh nói lên niềm tin và ý nguyện phó thác đời mình trong tay Thiên Chúa. Sau phần thẩm vấn, Đức TGM đã mời gọi mọi người tham dự thánh lễ cầu nguyện bằng lời Kinh cầu các Thánh.

  1. Tuyên khấn và Lời nguyện

12 ứng sinh - trong tu phục đen - trước Đức TGM chủ tế và nữ tu Tổng Phụ trách Hội Dòng, đọc lời tuyên khấn trọn đời: “Trước mặt Đấng Bản quyền Giáo phận và trong tay chị Tổng phụ trách Maria Nguyễn Thị Kim Phượng, con Tuyên khấn với Thiên Chúa Toàn Năng, sống khiết tịnh, nghèo khó và vâng phục trọn đời theo Hiến chương của Hội Dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm, con tận tình phó thác đời sống con cho hội dòng này, để cùng với chị em bước đi trong linh đạo Mến Thánh Giá, nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria, thánh Cả Giuse và Chư Thánh chuyển cầu cho con được ơn trung thành với giao ước tình yêu, để thánh hóa bản thân, mưu ích cho giáo hội và tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi. Amen ”.

Tiếp theo, các ứng sinh lần lượt đến ký vào Sổ Giao Ước.

Sau đó, ngay khi cộng đoàn đứng, các ứng sinh quỳ trước cung thánh, Đức TGM dâng lời chúc tụng long trọng lên Thiên Chúa và xin Thiên Chúa thánh hiến các khấn sinh.

  1. Nghi thức diễn nghĩa:

Đức TGM thánh hóa Nhẫn Giao ước cùng Thánh giá và trao cho từng khấn sinh. Sau đó các ứng sinh thực hiện nghi thức Tôn vinh Thánh Giá.

Trước khi kết thúc nghi thức Tuyên khấn, chị Tổng phụ trách đã đại diện Hội Dòng đọc lời đón nhận các tân ứng sinh. Sau đó, các chị em nữ tu hội dòng cùng bước lên, hân hoan đón nhận các khấn sinh vào gia đình cộng đoàn Mến Thánh Giá Khiết Tâm.

Sau phần Tuyên khấn trọn là phần Nhắc lại lời khấn dịp mừng kỷ niệm Kim khánh và Ngân khánh

Kim khánh khấn dòng

  1. Nt Maria Nguyễn Thị Hiếu
  2. Nt Agnes Trần Thị Nền
  3. Nt Anna Hồ Thị Quyết
  4. Nt Têrêsa Đinh Thị Tâm

Ngân khánh khấn dòng

  1. Nt Maria Nguyễn Thị Chăm
  2. Nt Maria Nguyễn Thị Minh Châu
  3. Nt Anna Vương Thị Huệ
  4. Nt Anna Phạm Thị Thuỳ Trang

Sau phần nghi thức, thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể

Kết thúc

Sau khi Đức TGM Giuse ban phép lành cách trọng thể, chị Tổng phụ trách Hội Dòng đã gửi những lời tri ân chân thành đến Đức Tổng, quý linh mục đồng tế, quý tu sĩ, quý ông bà cố và thân nhân.

Đáp từ, Đức TGM vui tươi chia sẻ: “Từ lúc xếp hàng cạnh nhà xứ đến lúc này, ngay trong nhà thờ này, Cha thấy các chị cùng một hội dòng mà có hai, ba phong cách bước đi khác nhau, đố các chị biết là phong cách gì?’

Tiếp lời, Đức TGM Giuse vui vẻ giải thích: ‘Các chị 50 năm khấn thì bước đi nghiêng ngả; các chị em trẻ mới tuyên khấn thì bước đi hiên ngang, phấn khởi lắm; còn các chị 25 năm khấn thì ‘nửa nọ nửa kia’. Cuộc đời chúng ta không yếu cái này thì yếu cái  khác, các chị 50 năm khấn thì vững vàng trong ơn gọi, qua nhiều thử thách nên tinh thần rất vững, nhưng do tuổi tác nên yếu đuối về thể xác; các chị em mới khấn trọn thì vững vàng mạnh khỏe lắm, nhưng tinh thần chưa vững đâu. Từ đó chúng ta thấy con người chúng ta luôn ở trong sự yếu đuối, giới hạn. Xin Chúa ban cho các chị đã vững vàng tinh thần được thêm sức mạnh thể xác; xin cho các chị em mạnh mẽ hiên ngang bước đi theo Chúa hôm nay có thêm sự vững vàng nhờ ơn Chúa nâng đỡ linh hồn, tinh thần. Cậy dựa vào tình yêu của Thiên Chúa, cuộc đời của các chị em sẽ trổ sinh nhiều hoa trái cho Hội Dòng, cho Giáo Hội và cho tất cả cộng đoàn chúng ta”.

Thánh lễ khép lại, mọi người chụp với nhau vài tấm hình lưu niệm, trong tiết trời mát mẻ hiếm hoi của những ngày cuối hè.

Đời tu là một bài ca tạ ơn Thiên Chúa. tạ ơn vì đời sống thánh hiến được ban cho Giáo Hội. Hồng ân Thiên Chúa chiếu sáng rực rỡ trong cuộc đời của người tu sĩ để rồi người tu sĩ được biến đổi để đem Chúa Kitô cho cuộc đời. Nguyện chúc 12 chị nữ tu khấn trọn của Hội Dòng MTG Khiết Tâm gặt hái được hạnh phúc trong đời dâng hiến nhờ chiêm ngắm và đồng hành với Thánh Giá Chúa Giêsu hằng ngày như chính linh đạo của Hội Dòng đã suy tôn “Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh, là đối tượng duy nhất của lòng trí” (Đ.C Lambert De La Motte).

MVTT Hạt Thủ Đức (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top