Hội đoàn Legio Mariae Tổng Giáo phận TP.HCM hành hương Năm Thánh

Hội đoàn Legio Mariae Tổng Giáo phận TP.HCM hành hương Năm Thánh

WGPSG -- “Anh chị em đây là quân binh được tuyển mộ dưới lá cờ của Đức Maria; anh chị em chính là những ngôi sao soi chiếu cho những ai cần tìm gặp Chúa, con của Mẹ” (Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ nói với hội viên Legio Mariae).

Chiều thứ Bảy 02/01/2016, nhân dịp lễ Hiển Linh, Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, Chủ tịch Ủy ban Phụng tự thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã về Nhà thờ Tân Định dâng Thánh lễ ban ơn toàn xá cho toàn thể hội viên Legio Mariae thuộc Tổng Giáo phận TP.HCM. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng hạt Tân Định Gioan Baotixita Võ Văn Ánh, cha Giuse Hoàng Văn Quảng, Dòng Tên, cha Phêrô Giuse Hà Thiên Trúc, Phó Tổng Linh giám Senatus và 13 cha Linh giám các Curia, các Praesidia trong Tổng Giáo phận. Hiệp thông trong Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ và hơn 600 hội viên Legio từ khắp nơi tụ họp về. Phụ trách phần thánh ca hôm nay là ca đoàn Cêcilia.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha ngỏ lời chào mừng tất cả các hội viên Legio đã tụ họp về đây đông đủ, và nhân dịp lễ Hiển Linh, Đức cha cũng mong muốn mỗi hội viên Legio sẽ trở thành một ánh sao, soi dẫn những người ngoại đến với Chúa và Mẹ Maria.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, Đức cha cho biết việc Chúa tỏ mình cho dân ngoại trong bài Tin Mừng hôm nay đã được loan báo từ trước qua Thánh vịnh và các Ngôn sứ.

Việc 3 nhà đạo sĩ phương Đông đến bái lạy Chúa Hài Nhi đã được Thánh vịnh 72 nói tới trong bài đáp ca hôm nay: “Từ hải đảo xa xôi, hàng vương giả sẽ về triều cống, mọi quân vương phủ phục trước bệ rồng”.

Trong bài đọc 1, ngôn sứ Isaia đã nói rõ hơn: “Bừng sáng lên Giêrusalem hỡi, vì ánh sáng của ngươi đã đến rồi, chư dân sẽ đi về ánh sáng của ngươi, vua chúa sẽ hướng về ánh bình minh của ngươi mà tiến bước”.

Tất cả những loan báo ấy, nay đã thành sự thật. Chúa Giêsu chính là vị cứu tinh mà các tiên tri loan báo. Người đến để thiết lập một Giêrusalem mới là Giáo hội. Giáo hội trở thành ánh sáng của muôn dân. Những nền văn hóa lớn, những kho tàng nghệ thuật của nhân loại đã nhận được ánh sáng của Tin Mừng và đã được Kitô hóa. Đây là một thực tại, nhưng cần làm cho thực tại này ngày càng thêm lớn mạnh và trải rộng ra khắp nơi. Như thế ánh sáng hướng dẫn 3 nhà đạo sĩ đến gặp Chúa cũng sẽ hướng dẫn mọi người đến ánh sáng thật, ánh sáng ban sự sống vĩnh cửu và ơn cứu độ muôn đời là Chúa Giêsu Kitô.

Đức cha cũng nhắc lại năm nay chúng ta mừng lễ Hiển Linh trong bầu khí của Năm Thánh Lòng Thương Xót, và anh chị em đây là quân binh được tuyển mộ dưới lá cờ của Đức Maria; anh chị em chính là những ngôi sao soi chiếu cho những ai cần tìm gặp Chúa, con của Mẹ. Và như trong bài đọc 2, thánh Phaolô đã nói về mầu nhiệm cao cả là chúng ta, dù là dân ngoại cũng được gia nhập vào đoàn dân của Chúa, được thừa hưởng ơn cứu độ của Thiên Chúa. Đến phiên chúng ta, chúng ta cũng phải ra đi rao giảng Tin Mừng, soi chiếu ánh sáng cho những người đang tìm Chúa. Mỗi môi trường cần một loại ánh sáng riêng. Mỗi con người nhạy cảm với một loại ánh sáng. Ánh sáng của sự chân thành, của yêu thương. Một nụ cười, một ánh mắt, một lời khích lệ sẽ làm bừng sáng lên chẳng kém một vì sao. Ánh sáng trong chúng ta chỉ chiếu sáng khi có ánh sáng của Chúa Kitô trong con người chúng ta.

Đức cha cũng nhắc đến Tông sắc Lòng Thương Xót của Đức Thánh Cha Phanxicô, mong muốn mỗi người chúng ta trở thành thừa sai của lòng Chúa thương xót. Thiên Chúa vô hình không thể nhìn thấy được nhưng qua những Kitô hữu, qua những thể hiện của lòng thương xót như những hành động, lời nói, mọi người có thể cảm nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa.

Trong ngày cầu nguyện cho Hòa bình thế giới hôm qua 1/1/2016, Đức Thánh Cha nhắc chúng ta “Đừng dửng dưng trước nỗi thống khổ hồn xác của con người”. Hãy mở mắt ra, mở lòng ra để đón tiếp những con người đang là nạn nhân của chiến tranh, khủng bố, kỳ thị tôn giáo, họ đang trốn chạy khỏi đất nước họ, khỏi quê hương họ.

Cuối cùng, Đức cha đã chúc lành cho cộng đoàn hiện diện: Xin Chúa làm cho anh chị em trở thành ánh sáng của Thiên Chúa để anh chị em đem ánh sáng đó đến với mọi người, nhất là những người tội lỗi, những người bỏ đạo lâu năm, những người cần đến sự giúp đỡ của chúng ta.

Sau lời nguyện cuối Lễ, anh Đa Minh Đỗ Ngọc Phác, Trưởng Senatus Việt Nam, đã đại diện anh chị em Legio Mariae lên cám ơn và chúc mừng năm mới 2016 và năm mới Bính Thân Đức cha Phêrô, cha hạt trưởng hạt Tân Định Gioan Baotixita, quý cha Linh giám các giáo xứ, Hội đồng Mục vụ, Legio Tân Định và nam nữ tu sĩ.

Cuối Lễ, Đức cha Phêrô, trong một nghi thức long trọng, đã ban phép lành toàn xá cho toàn thể cộng đoàn Dân Chúa hiện diện.

Thánh lễ kết thúc, mọi người đều cảm thấy rất vui tươi vì đã no đầy ơn thánh. Trên gương mặt từng người hiện rõ nét hân hoan sẵn sàng mở rộng lòng mình để yêu thương mọi người, để đón nhận mọi người vì mỗi người đều nhận ra rằng, với thân phận tội lỗi, mình đã được Chúa xót thương biết dường nào!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top