Học Viện Liên Dòng - Phaolô Nguyễn Văn Bình: Thánh lễ mừng Thánh bổn mạng và trao Bằng Tốt Nghiệp khóa 24

Học Viện Liên Dòng - Phaolô Nguyễn Văn Bình: Thánh lễ mừng Thánh bổn mạng và trao Bằng Tốt Nghiệp khóa 24

TGPSG -- Sáng Thứ Bảy ngày 04 tháng 11 năm 2023, Học Viện Liên Dòng Phaolô Nguyễn Văn Bình, Tổng Giáo Phận Sài Gòn hân hoan cử hành Thánh Lễ mừng kính Thánh Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm (OP) tử đạo, là vị thánh bổn mạng của Học Viện.

Sự kiện đặc biệt của Học Viện diễn ra trong bầu không khí của tiết trời thu mát mẻ, thanh tịnh, hòa trong bầu không khí phấn khởi của toàn thể Ban Giám Đốc, quý cha giáo sư và toàn thể quý thầy trong Học viện. Cha Giám đốc và quý thầy sinh viên hân hoan chào đón quý cha bề trên, quý cha giáo, quý sơ và quý khách ở trong ngoài Giáo Phận Sài Gòn tới thăm Học viện, dâng Thánh Lễ mừng bổn mạng và trao bằng tốt nghiệp cử nhân thần học cho 35 quý thầy sinh viên khóa 24 của Học Viện.

Học viện Liên Dòng Phaolô Nguyễn Văn Bình, tiền thân là lớp bồi dưỡng thần học Phaolô Nguyễn Văn Bình, là Học viện trực thuộc Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Đây là ngôi trường chuyên đào tạo tri thức thần học cho các Tu Sĩ thuộc nhiều hội dòng tại Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Có thể coi đây là một trong những cái nôi đào tạo Linh Mục, Tu Sĩ cho Giáo Hội Công giáo Việt Nam.

 Khoảng 07h30, quý cha Ban Giám Đốc cùng quý thầy sinh viên đã tề tựu nơi Học Viện để đón tiếp quý cha, quý bề trên, quý cha linh hướng và quý khách. Thánh Lễ bổn mạng là minh chứng cho thấy tinh thần hạnh phúc và niềm vui lớn mạnh của quý thầy học viên dù phải trải qua một năm học tập đầy gian lao, khó nhọc. Quý thầy học viên cảm thấy vui vẻ vì được khoác trên mình tu phục của hội dòng, cùng nhau tham dự Thánh Lễ bổn mạng Học viện và hân hoan khi sắp được lãnh nhận tấm bằng tốt nghiệp thần học đầy quý giá.

Lúc 7h45, Cha Giám Đốc Học viện và quý thầy tập trung tại hội trường để chuẩn bị đón tiếp, quý cha bề trên, quý sơ và quý khách. Tại hội trường của Học Viện, Cha Giám Đốc Giuse Phạm Quốc Văn (OP) chia sẻ chủ đề: “Nhìn một thoáng thần học về đời tu và sau Công đồng Vatican II”.

Khi đồng hồ điểm 9h30, Thánh Lễ bổn mạng chính thức bắt đầu. Trước Thánh Lễ, Cha Giuse Phạm Quốc Văn (OP), Giám Đốc Học viện giới thiệu quý cha bề trên các dòng tu có tu sĩ đang theo học ở Học Viện - Ngài cũng gửi lời chào và lời tri ân cảm tạ tới quý cha, quý khách hiệp thông và đã tới dâng lễ bổn mạng và cầu nguyện cho Học viện.

Với tư cách là Giám Đốc Học Viện, Cha Giuse Phạm Quốc Văn đã chia sẻ gương sáng học tập và đạo hạnh của vị thánh bổn mạng. Ngài kêu gọi quý thầy sinh viên cần noi gương vị thánh bổn mạng bởi học tập và cầu nguyện là hai việc khổ chế, rèn luyện con người. Ngài cầu xin ơn Chúa Thánh Thần luôn tràn đầy trên các sinh viên trên con đường truy tìm tri thức thần học. Cha Giám Đốc mong muốn các sinh viên Học Viện ý thức về chiều kích bên trong tâm hồn. Từ đó, ngài khuyên nhủ các sinh viên cần chuyên cần kín múc vốn kiến thức thánh khoa để làm hành trang quý giá cho sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội trong tương lai bởi “lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít” (Mt 9, 37). Ngài cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học thần học như là một sứ vụ mà hội dòng và Giáo Hội trao phó ngay từ khi các học viên còn ngồi trên ghế nhà trường. Sứ vụ đó là nền tảng để anh em Học viện “ra đi loan báo Tin Mừng khắp tứ phương thiên hạ” (Mc 16, 15). Cha Giám Đốc cũng nhấn mạnh đến nền tảng vững chắc để đối mặt với những thách thức mà Giáo Hội gặp phải trong thế giới ngày nay. Qua đề tài chia sẻ, Cha Giám Đốc bày tỏ niềm hy vọng vào sự phát triển của Học Viện Liên Dòng. Ngài cũng mời gọi toàn thể sinh viên cần lấy Đức Kitô làm lý tưởng và mục đích của đời sống dâng hiến.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Giám Đốc trao bằng tốt nghiệp thần học cho 35 thầy sinh viên.

Sau đó cha giám đốc có đôi lời chia sẻ trong tâm tình của vị cha chung của Học viện, đặc biệt là những lời huấn từ đến quý thầy ra trường. Sau khi trao bằng tốt nghiệp cho các quý thầy tân cử nhân thần học, một thầy đại diện đã có lời tri ân đến đức Tổng Giuse, quý cha trong Ban Giám Đốc Học viện, quý cha giáo sư và quý ân nhân, thân nhân, gia đình. Thầy đại diện nói lời cảm ơn mọi người vì tình yêu thương đã nâng đỡ, đào tạo quý thầy không chỉ bằng kiến thức thánh khoa, mà còn bằng sự dạy dỗ yêu thương trong suốt 4 năm trau dồi kiến thức tại Học viện Liên Dòng Phaolô Nguyễn Văn Bình. Trong bữa tiệc, có phần trao giải thưởng Hội Thao giao lưu bóng đá giữa 4 lớp thần học của Học Viện.

Vào lúc 11h00, Thánh lễ kết thúc với những tấm hình kỷ niệm chung cùng với cha giám đốc, quý cha, quý thầy tốt nghiệp và tất cả quý học viên. Học viện tổ chức bữa tiệc nhỏ thân mật theo tinh thần Agapê. Đây là bữa tiệc mang đậm tình huynh đệ, quý thầy là anh em một nhà, yêu thương và đùm bọc lẫn nhau như lời Chúa Giêsu nói: “Anh em hãy yêu thương như chính Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15, 12). Qua bữa tiệc huynh đệ này, quý cha, quý thầy muốn nói lên sự hiệp thông của Học viện với cha giám đốc, vị cha chung và cũng đại diện cho Tổng Giáo Phận trên Học viện Liên Dòng Phaolô Nguyễn Văn Bình. Đặc biệt, trong bữa tiệc của tình anh em cao quý này, Học viện có trao giải thưởng hội thao giao lưu bóng đá giữa 4 lớp thần học. Đó cũng là một trong những hoạt động nói lên tình huynh đệ của Học Viện.

Thánh Lễ bổn mạng và trao bằng tốt nghiệp thần học của Học Viện Liên Dòng Phaolô Nguyễn Văn Bình đã diễn ra cách tốt đẹp trong tình yêu Thiên Chúa. Đó là hồng ân tuyệt diệu mà Thiên Chúa đã ban cho toàn thể Học Viện.

Thầy Antôn Trần Anh Tuấn -HVLD-  (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top