Hoà giải giữa hai miền Triều Tiên là điều cấp thiết

Hoà giải giữa hai miền Triều Tiên là điều cấp thiết

WHĐ (20.08.2013) – Đức Trinh Nữ Maria là “Mẹ của sự hòa giải giữa Bắc và Nam Triều Tiên”, và “việc thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên” phải được phó thác cho Đức Mẹ. Đó là nội dung của sứ điệp chính thức của Đức Tổng giám mục Anrê Yeom Soo-jung - Tổng giám mục Seoul. Một lần nữa Đức TGM Soo-jung lại nêu lên tính cấp bách của sự hòa giải giữa hai miền Triều Tiên. Sứ điệp của Đức Tổng giám mục được đưa ra giữa lúc hai miền Triều Tiên đang cố gắng phục hồi chương trình “đoàn tụ gia đình” giữa các thành viên trong cùng một gia đình bị chia cắt vì biên giới và trong khi các cuộc tập trận chungđang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc lại gây thêm căng thẳng.

Nhân ngày lễ độc lập của Hàn Quốc và Lễ Đức Trinh Nữ Maria Hồn xác lên trời - cùng ngày 15 tháng Tám - Đức Tổng giámmục Soo-jung nhắc lại việc Triều Tiên thoát khỏi chủ nghĩa đế quốc Nhật Bản (tháng 8 năm 1945) và nói rằng “Giáo Hội Cônggiáo Hàn Quốc coi đây là một món quà của Đức Trinh Nữ Maria”. Đức Mẹ từ hơn 60 năm qua đã là “Mẹ của sự giải thoát”với người dân Triều Tiên thì hôm nay Người là “Mẹ của sự hòa giải” và “với lòng yêu thương từ mẫu, Mẹ chăm sóc các anh em của Con Mẹ vẫn còn đang lữ hành và đang sống giữa bao nỗi hiểm nguy và lo lắng”.

Trích dẫn Thông điệp Pacem in Terris, sứ điệp của Đức Tổng giám mục suy tư về tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, 60 năm sau khi kết thúc cuộc chiến tranh giữa hai miền Nam và Bắc Triều Tiên. “Ngày nay bán đảo Triều Tiên vẫn còn phải đối mặt với sự chia cắt và cuộc xung đột nghiêm trọng giữa hai miền Bắc và Nam. Hòa giải giữa hai miền Triều Tiên không chỉ là một vấn đề của bán đảo này nhưng còn là con đường cho hòa bình trên thế giới. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải gác lạiquá khứ và nhìn về một tương lai rực sáng hy vọng”.

Sứ điệp đề cập đến vấn đề đoàn tụ những gia đình bị ly tán: “Vì Nam và Bắc Triều Tiên bị phân chia, nên quá nhiều người đãphải chết và rất nhiều gia đình bị chia rẽ. Tôi mong muốn chính phủ Triều Tiên bắt tay giải quyết những vấn đề cấp bách nhất: xác nhận các thành viên của những gia đình bị ly tán vì phân chia biên giới hai miền Bắc–Nam hiện còn sống, các phương thứctrao đổi thư từ và đoàn tụ gia đình. Tôi cầu xin cho các chính sách khôn ngoan hơn sẽ được áp dụng - theo các tiêu chí nhânđạo, và mong sao các cuộc đối thoại có thể tiếp tục cho đến ngày Bắc và Nam Triều Tiên sẽ mở rộng tấm lòng cho nhau”.

Đức giám mục Anrê Yeom Soo-jung khẳng định rằng “đối với Kitô hữu chúng ta, điều đầu tiên là cầu nguyện. Cầu nguyện giúp chúng ta chuyên chú vào Lời Chúa và giúp chúng ta trở thành khí cụ bình an của Ngài. Một khi chúng ta bỏ qua một bên nhữngchia rẽ và hận thù, chúng ta mới có thể bắt đầu một tương lai chan hòa yêu thương và bình an”.

(Theo Agenzia Fides)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top