Hiện trạng sức khỏe của Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn

Hiện trạng sức khỏe của Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn

WGPSG -- Vào ngày 23.6, Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn (ĐHY) cảm thấy hai chân không còn lực để đi đứng nên đã nhập viện để kiểm tra tìm nguyên nhân. Nghĩ rằng ĐHY có thể bị tai biến mạch não, các bác sĩ đã cho chụp hình não, siêu âm tim mạch và một số bộ phận khác, nhưng không tìm ra được nguyên do bệnh tình.

Sau đó, ĐHY được đưa sang Singapore để khám bệnh. Vào ngày lễ Thánh Đaminh, 8.8.2013, ĐHY trải qua một cuộc xét nghiệm khác tại bệnh viện Singapore General Hospital. Kết quả cho thấy: ĐHY bị thoát vị đĩa đệm giữa hai đốt xương sống L4 và L5. Đây là lý do chính dẫn đến việc đi lại khó khăn. Mọi người có mặt rất mừng vì đã thấy được nguyên nhân và những đề nghị thích đáng cho việc chữa trị.

Ngày 13.8.2013, tại bệnh viện Singapore General Hospital, Bác sĩ Guo Chang Ming đã thực hiện một cuộc giải phẫu nội soi để sắp xếp lại vị trí đĩa đệm giữa hai đốt xương sống L4, L5 của ĐHY. Sau 3 giờ phẫu thuật, ĐHY được đưa ra phòng chăm sóc đặc biệt.

Ngày 14.8.2013, ĐHY được đưa về phòng hậu phẫu dành cho bệnh nhân chấn thương cột sống. Trong thời gian ở đây, do thuốc gây mê, thỉnh thoảng ĐHY thấy không gian như đảo lộn: tường thì giống như ở trên trần nhà, và trần nhà thì như nằm dưới nền đất! Hiện tượng này kéo dài trong hai ngày, mỗi ngày khoảng 3 đến 5 lần, mỗi lần vài phút, sau đó trở lại bình thường.

Còn một hiện tượng khác được một linh mục đồng hành chăm sóc sức khỏe cho ĐHY kể lại. Vào lúc 8g tối ngày 16.8.2013, linh mục này nghe thấy ĐHY - trong lúc mê man vì thuốc ngủ - phát biểu nhiều câu nói đặc biệt, bèn lấy giấy bút ra ghi lại (với ý định lưu giữ làm chất liệu suy tư cho bản thân mình). Dưới đây là những câu nói “từ tiềm thức” của ĐHY (nói trong khi ngủ vì thuốc mê) - được ghi lại trong sổ tay của vị linh mục ấy - và được kể ra ở đây với sự đồng ý của ĐHY:
- “Con cầu xin Mẹ soi sáng cho con biết phải đổi mới cái gì.”
- “Các cha sở lưu ý, khi cha mẹ có con rửa tội, họ có chuẩn bị chu đáo không? Hay chỉ làm theo thói quen, phong tục? Ngay cả cha sở cũng không nhắc nhở người ta?”
- “Nhận thức về sự việc thì ai cũng biết, nhưng phải biết kết hợp các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Nói cách khác, phải biết cách thức trình bày vấn đề sao cho nhân hòa, bằng không sẽ gây chia rẽ.”
- “Làm việc gì cũng phải theo ‘thiên thời, địa lợi, nhân hòa’ thì mới mang lại bình an cho mọi người. Nhưng người ta thường để ý đến ‘thiên thời, địa lợi’, theo khung nếp truyền thống xưa nay mà ít quan tâm đến yếu tố ‘nhân hòa’”.
- “Sự hiệp thông trong Dân Chúa cần được xây dựng và củng cố. Cần phải tôn trọng những khác biệt, và giúp người ta phát triển, chỉ khi nào phát triển không thích hợp thì nhắc nhở người ta.”
- “Cha Nguyễn Duy soạn nhạc, lời thì nhờ nhiều người góp ý để thêm phần văn hoa, sau đó đưa Đức Cha Khảm imprimatur.”
- “So với hôm qua, hôm nay tâm thần thoải mái hơn nhưng không biết bao nhiêu người đã lo lắng cho tôi.”
- “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian, phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa. Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự đến nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời thì linh hồn con sẽ lành mạnh.”

Sau 4 ngày ở phòng hậu phẫu, ĐHY bắt đầu tập ăn uống, đi lại. Như vậy, nguyên nhân làm yếu liệt hai chân đã được cất đi, nhưng sức lực cần thời gian để phục hồi.

Ngày 23.8.2013, khi tiến độ phục hồi sức khỏe khá tốt đẹp, ĐHY đã xuất viện và trở về Giáo phận.

Hiện nay, sức khỏe của ĐHY đang hồi phục rất khả quan. Việc chữa trị và phục hồi đạt được kết quả như ý muốn như vậy chính là nhờ lời cầu nguyện cũng như sự quan tâm nâng đỡ của cộng đoàn Dân Chúa trong và ngoài nước. Vì thế, ĐHY thường hay bộc lộ niềm tri ân chân thành đến tất cả mọi người. ĐHY chia sẻ với những người đến thăm ngài rằng: ngài muốn cám ơn tất cả những người đã lo lắng, chăm sóc, cầu nguyện cho ngài, cám ơn cả những người đã nhắn tin hỏi thăm qua những comment trên facebook, ví dụ:

Teresa Bùi Thu Trang Xin Chúa chúc lành cho DHY mau chóng khỏe lại. Amen.
Tran Minhtaikute Mong có dịp ĐHY khoẻ về thăm xứ chúng con!
Teresa Mai Linh Xin thêm lời cầu nguyện cho vị Cha chung khiêm nhường khả kính
Nguyen Xuan De Xin Cha Thanh Giuse va Hien Mau Maria gin giu Duc Hong Y cua Chung con luon MANH KHOE va BINH AN .

Minh Thuong Nguyen Hoang Xin chua va me maria ban on lanh cho dhy.amen.
Tinh Yeu Chan Chinh lâu quá không gặp, bây gìơ nhìn đức hồng y gìa thật rồ, thật tội nghiệp
Joseph Trần Mình được cơ hội dự lễ do chính ĐHY Chủ tế vào dịp lễ tang ĐGM Giacôbê Nguyễn Văn Mầu, cầu Chúa chúc lành cho Ngài
Teresa Mai Linh Tạ ơn Chúa ! Cầu chúc sức khỏe tới ĐHY.
Yen Nguyen Cam on Chua da thuong den Ngai, vi Chu chan cua chung con amen.
Susi Phạm Xin Chua chuc lanh va luon o cung Duc Hong Y cua dat nuoc Viet Nam chung con. Cam on Chua ngoi khen Chua
Bong Chieu Ta Tạ ơn Chúa đã cho Cha khoẻ lại.

Khi nghỉ ngơi tại Trung tâm mục vụ TGP (TTMV), vì lý do sức khỏe, ĐHY cần phải giới hạn những cuộc gặp gỡ. Trong những giới hạn đó, ĐHY cũng đã có những tiếp xúc cần thiết với các chủng sinh tựu trường, với đại sứ và lãnh sự Bỷ đến động viên tinh thần, với đại diện Công an Thành phố đến thăm hỏi… Ngài cũng viết thư mời gọi mọi giáo xứ, mọi cộng đoàn trong Tổng giáo phận tham gia ngày ăn chay cầu nguyện cho hòa bình thế giới (7.9.2013) do Đức Thánh Cha Phanxicô đề xướng. Từ 19g đến 20g ngày 7.9, ĐHY cũng có mặt tại Nhà thờ chính tòa Sài Gòn, cùng với mọi người tham dự Giờ Chầu Thánh Thể xin ơn hòa bình.

Khi quây quần với ĐHY chung quanh bàn ăn mỗi ngày tại TTMV, các linh mục ở đây rất hạnh phúc được nghe ĐHY kể chuyện, chia sẻ kinh nghiệm mục vụ và đón nhận nhiều lời khuyên quý giá của vị Cha chung Gia đình Tổng Giáo phận. Ai cũng vui mừng vì thấy rằng, chỉ trong một thời gian ngắn nữa thôi, sức khỏe của ĐHY sẽ trở về bình thường và mạnh mẽ như trước đây.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top