Hạt Gia Định: Hội đồng Mục vụ Giáo xứ họp mặt Tất niên

Hạt Gia Định: Hội đồng Mục vụ Giáo xứ họp mặt Tất niên

WGPSG -- "Xin anh chị em hãy thể hiện lòng thương xót qua lời nói, ánh mắt và nụ cười dành cho nhau".

Đó là huấn từ của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc trong dịp họp mặt Tất niên của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX) hạt Gia Định vào ngày 01.02.2016, tại nhà thờ Thanh Đa.

Lúc 8g00 sáng, cha hạt trưởng Đa Minh Nguyễn Đình Tân và quý cha trong hạt đã vào viếng Chúa trước khi vào họp chung. Đức Tổng Giám mục Phaolô và cha Tổng Đại diện Inhatiô Hồ Văn Xuân đã đến họp với quý cha vào lúc 9g00.

Quý vị HĐMVGX cũng đã bắt đầu họp để báo cáo tình hình các giáo xứ vào lúc 8g15. Ông Giacôbê Hà Anh Minh, Trưởng ban liên lạc các HĐMVGX đề nghị trong một năm có hai lần họp mặt, một lần ở giáo xứ Thanh Đa và một lần nên luân phiên tại các giáo xứ khác thay vì phải để cho giáo xứ Martinô phải lo như các năm trước. Buổi họp lần tới, ông mong các giáo xứ chuẩn bị một clip giới thiệu về giáo xứ trong vòng 2-3 phút thay vì nói, để mọi người dễ tiếp nhận hơn.

Sau khi họp với quý cha trong hạt nửa giờ, Đức Tổng Giám mục Phaolô và cha Tổng Đại diện Inhatiô đã đến với anh chị em HĐMVGX. Cha Ignatiô đã trình bày về việc huấn luyện HĐMVGX: Với số lượng HĐMVGX quá đông không có nơi tập trung cùng một lúc, nên các Giáo hạt sẽ chủ động về giờ giấc và nơi chốn tổ chức sao cho các vị HĐMVGX tham dự nhiệt thành và đầy đủ các buổi huấn luyện, không phải làm bài thi.

Trong phần giao lưu, Đức Tổng và cha Ignatiô đã luân phiên trả lời các câu hỏi của các vị HĐMVGX: 

- Trong việc huấn luyện thành viên HĐMVGX, ba cha Giuse Vương Sỹ Tuấn, Phêrô Nguyễn Văn Hiền và Ernest Nguyễn Văn Hưởng sẽ soạn bài theo một nội dung thống nhất, còn cách trình bày tùy quý cha trong hạt làm sao cho hấp dẫn, để đạt được thành công. Hạt Gia Định sẽ do cha Giuse Maria Phạm Hồng Thái phụ trách.

- Việc chuẩn bị cho các cặp hôn nhân di dân, quý cha nên tạo điều kiện để thủ tục giấy tờ được hoàn tất nhanh chóng và hữu hiệu, bằng cách gọi điện thoại để xác minh với cha xứ nơi quê nhà của di dân.

Sau mười lăm phút nghỉ giải lao, Thánh lễ đồng tế, đỉnh cao của cuộc họp mặt đã bắt đầu lúc 10g15.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám mục Phaolô nhắc đến đoạn thơ của Thánh Phaolô gởi tín hữu Corintô "Chính trong Đức Giêsu Kitô mà chúng ta được lắng nghe và được tràn đầy mọi ơn lành."  Ngài nói tôi là Phaolô tôi cũng tạ ơn Chúa thay cho anh chị em những ơn đã nhận lãnh từ Thiên Chúa. Vấn đề là chúng ta có đón nhận, đáp lại và sinh nhiều hoa trái trong cuộc sống Kitô hữu không. Tin Mừng Thánh Maccô thúc đẩy chúng ta biết ơn Thiên Chúa, noi gương người bị quỷ ám muốn theo Chúa nhưng vâng lời Chúa trở về với gia đình, cao rao những việc Chúa đã làm cho anh ta. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa và loan báo những kỳ công Chúa đã làm cho chúng ta. Năm nay là Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, chúng ta hãy cư xử với mọi người bằng lòng thương xót của Thiên Chúa. Hãy thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ đặc biệt là những người nghèo khổ, bệnh hoạn tật nguyền cần sự giúp đỡ của chúng ta sao cho Năm Mới thánh thiện, tràn đầy ân sủng. Hãy hăng say dấn thân giảm bớt tệ nạn xã hội: ma túy, phá thai, ngừa thai không theo phương pháp tự nhiên mà Hội Thánh chấp nhận. Đặc biệt phá thai là giết người là điều đáng sợ, xin Chúa tha thứ và dẹp tan những tệ nạn bạo lực trong gia đình, nơi học đường và trên thế giới. Hãy xây dựng một xã hội tích cực, môi trường sạch đẹp và tô điểm bầu khí dễ thở hơn. Xin Chúa chúc lành và ban nhiều hồng ân cho anh chị em trong Năm Mới.

Cuối Thánh lễ, ông Giacôbê Minh đã thay mặt HĐMVGX nói lên lời cảm ơn Đức Tổng về sự hiện diện và chia sẻ quý báu của ngài. Ông Minh cũng không quên chúc Tết Đức Tổng, cha Hạt trưởng và quý cha. Một vị đại diện đã dâng bó hoa tươi thắm lên Đức Tổng. Ngài đã đáp từ bằng cách mời gọi mọi người hãy thể hiện lòng thương xót qua những lời nói. ánh mắt và nụ cười dành cho nhau trong Năm Mới.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15, Đức Tổng, cha hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ cùng HĐMVGX trong hạt đã chụp hình lưu niệm trước khi dùng bữa tiệc thân mật nơi hội trường.

Đức Hồng y Gioan Baotixita đã đến để chúc Tết và chia sẻ bữa tiệc huynh đệ cùng Đức Tổng Phaolô, cha hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ cùng anh chị em. Sau lời chúc Tết của ông Minh, một vị đại diện đã dâng lên ĐHY bó hoa thơm ngát tình con thảo. ĐHY nhắn nhủ mọi người hãy quan tâm đến các sinh viên xa nhà, đặc biệt các sinh viên Cà Mau qua quỹ giúp đỡ sinh viên. ĐHY có chiếc xe Honda cũ tặng cho quỹ, quỹ đã đấu giá được hơn một tỷ đồng, mong sao có nhiều vị hảo tâm giúp cho sinh viên. ĐHY cũng chúc anh chị em HĐMVGX một mùa Xuân tràn đầy hồng ân.

Chia tay nhau lúc 13g00, các vị HĐMVGX ra về với món quà mừng Năm Mới của cha Hạt trưởng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top