Hành hương Năm Thánh 2010: tìm dấu chân Chúa

Hành hương Năm Thánh 2010: tìm dấu chân Chúa

WGPSG -- Năm Thánh 2010, Giáo Hội tại Việt Nam tìm về cội nguồn và hướng tới cùng đích để khám phá lại bản chất và sứ mệnh của mình. Nhờ đó, Giáo Hội nhận thức rõ hơn mình là ai và có mặt tại Việt Nam để làm gì.

Chính trong tinh thần tìm về cội nguồn đó mà trong Năm Thánh 2010, Tòa Giám mục TGP. TPHCM đã tổ chức một cuộc hành hương tìm về dấu chân của Chúa Giêsu từ ngày 4 đến 11-5-2010 nhằm:

- Đến chiêm ngắm tận mắt những nơi Chúa Giêsu đã sống và hoạt động để gia tăng niềm tin và lòng yêu mến trong sự kết hiệp rất cụ thể với Chúa Giêsu.
- Tìm về những nơi Chúa Giêsu đã sống để thực hiện việc theo Chúa Giêsu trên con đường Ngài đã đi trong từng giây phút cuộc đời.
- Cảm nghiệm sâu xa hơn hành trình tình yêu của Chúa Giêsu, một tình yêu hội nhập (được diễn tả trong năm sự Vui của mầu nhiệm Mân Côi), phục vụ (năm sự Sáng), hy sinh (năm sự Thương), và đổi mới phận người (năm sự Mừng).
- Chia sẻ hành trình này của Chúa Giêsu trên những phương tiện truyền thông, giúp độc giả, dù không đến Đất Thánh, cũng có thể trông thấy, nghe được, và tham gia vào hành trình này một cách cụ thể.
- Đặc biệt cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam trong Năm Thánh 2010.

Đoàn hành hương Đất Thánh lần này gồm 50 người, trong đó có đủ mọi thành phần: giáo sĩ, tu sĩ, và giáo dân, cùng nhau đi tìm lại dấu chân của Chúa Giêsu tại Israel dưới sự hướng dẫn suy niệm của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn, và sự tổ chức vận hành của Cha Ignatio Hồ Văn Xuân.

Khởi hành từ chiều tối thứ ba 4-5-2010 tại Sài Gòn, đoàn đã đến Israel, và trong ngày thứ tư 5-5-2010, đoàn đã hành hương những nơi Chúa họat động quanh Biển hồ Galilê: nơi Chúa gọi các tông đồ, nơi Chúa chữa bệnh cho mẹ vợ Thánh Phêrô, đến xem hội đường Do Thái, xem nơi Chúa hóa bánh ra nhiều, đến Nhà thờ Tối Thượng Quyền Phêrô xem nơi Chúa gặp các tông đồ tại Galilê sau khi Ngài sống lại. Đoàn cũng đi thuyền ra giữa biển hồ Galilê, cầu nguyện, chiêm ngắm và suy niệm tại đây, rồi dâng Thánh lễ bên bờ hồ Galilê cạnh nhà thờ Bát Phúc, nơi Chúa công bố Hiến chương Nước Trời. Đoàn đã dùng bữa tối của người Do Thái và nghỉ đêm tại Nadarét, nơi khi xưa Thánh Gia đã sinh sống.

Xem: Thứ tư 5-5-2010, hành hương những nơi Chúa họat động quanh Biển hồ Galilê

Sáng thứ năm 6-5-2010, đoàn đi viếng những nơi ghi dấu thời thơ ấu và ẩn dật của Chúa Giêsu tại Nadarét: đến Vương cung thánh đường Truyền Tin, dâng Thánh lễ tại động Truyền Tin, viếng Nhà thờ Sứ thần Gabriel, tham quan Nhà thờ Thánh Giuse, xem Giếng nước nơi khi xưa Đức Mẹ đến xách nước về dùng trong nhà, xem tàn tích Hội đường Do Thái nơi khi xưa Chúa đọc và cắt nghĩa Kinh Thánh.

Sau đó, đoàn đến Cana, chiêm ngắm nơi khi xưa Chúa dự tiệc cưới và biến nước thành rượu. Rồi lên núi Tabor, viếng Nhà thờ Chúa Biến Hình. Trong Nhà thờ này có bốn bức tranh tuyệt đẹp và đấy ý nghĩa, diễn tả tình yêu của Chúa Giêsu, một tình yêu hội nhập, phục vụ, hy sinh, và đổi mới phận người. Trên núi Tabor nhìn xuống, đoàn ngắm nhìn Nain, nơi khi xưa Chúa làm cho con trai một bà goá sống lại. Nain, Tabor và Nadarét tạo thành một tam giác đẹp của vùng Galilê. Trở về Nadarét, đoàn đến thăm một cộng đoàn tiểu muội, trong đó có một nữ tu Việt Nam đã sống và phục vụ ở Israel hơn 50 năm.

Xem: Thứ năm 6-5-2010, viếng những nơi ghi dấu thời ẩn dật & hoạt động tại Galilê của Chúa Giêsu

Sáng thứ sáu 7-5-2010, đoàn rời Nadaret, tiến về hướng Giêrusalem. Đoàn đi dọc theo thung lũng Giođan, băng qua Samaria, ngắm nhìn vùng đất có giếng Giacóp, nơi Chúa Giêsu gặp thiếu phụ Samaria. Đoàn cũng ngắm nhìn núi Nêbô, nơi ông Môsê chết trước khi dân riêng Chúa vào được Đất Hứa. Đoàn tới Qumran, tham quan tàn tích còn sót lại của hang động Qumran, nơi khai quật được những quyển Kinh thánh Cựu Ước quý giá. Đoàn đến tắm bùn và ngâm mình trong dòng nước cực mặn của Biển Chết. Người ta nói rằng nhiều vị vua, kể cả nữ hoàng Cléopatre, cũng đã từng đến tắm tại đây.

Sau bữa trưa do người Palestine phục vụ, đoàn dâng Thánh lễ tại Nhà thờ Chúa Chiên Lành, rồi đi vào Giêricô, một trong những thành phố cổ nhất thế giới, với những di tích thành quách khai quật được khiến thế giới phải ngỡ ngàng. Tại đây, đoàn chiêm ngắm nơi ông Giôduê đưa dân vào Đất Hứa một cách hết sức đặc biệt, nơi hoạt động của ngôn sứ Êlia và Êlisê, nơi Gioan làm phép rửa, nơi Chúa ăn chay và chịu cám dỗ 40 đêm ngày, nơi Giakêu gặp Chúa Giêsu, nơi Chúa chữa người mù thành Giêricô… Qua khỏi Giêricô, đoàn đã đến nghỉ đêm tại Thành thánh Giêrusalem.

Xem: Thứ sáu 7-5-2010, trên đường tiến về Giêrusalem

Sáng thứ bảy 8-5-2010, đoàn đi viếng Nhà thờ Kinh Lạy Cha (nơi Chúa dạy các tông đồ cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha), Nhà thờ Chúa Thăng Thiên, rồi đến viếng Nhà thờ Gà Gáy, và nhà của thượng tế Caipha, nơi Phê rô chối Chúa, cũng là nơi Chúa bị tra tấn cách dã man trong một căn hầm chật hẹp dưới mặt đất. Sau đó, đoàn đến chiêm ngắm nơi Chúa Giêsu hấp hối tại Núi Cây Dầu và Nhà thờ Các Dân Tộc. Tại đây, như Chúa Giêsu ngày xưa, đoàn có thể trông thấy toàn cảnh Thành thánh Giêrusalem.Tiếp theo, đoàn đi vào thành Giêrusalem bằng con đường Lễ Lá, viếng Nhà thờ Chúa Khóc Thương Thành Giêrusalem. Thành Giêrusalem hiện chia thành 4 khu vực: đó là các khu vực của người Do Thái, Hồi Giáo, Kitô Giáo và Arménie.

Sau bữa trưa trong một tiệm ăn mái lều vải của người Palestine, đoàn viếng Thánh đường Chúa Giáng Sinh và Hang Giáng Sinh tại Bêlem, nơi hầu hết là người Palestine sinh sống. Cảm xúc thật dạt dào khi được hôn lên mảnh đất nơi Chúa sinh ra. Đoàn tiếp tục viếng Động Sữa, Cánh Đồng Chiên, nơi thiên thần đến báo tin Chúa Giáng Trần cho các mục đồng. Đoàn đã dâng Thánh lễ tại đây.

Xem: Thứ bảy 8-5-2010, tại Giêrusalem

Sáng Chúa Nhật 9-5-2010, đoàn đã vào thành Giêrusalem đi Đàng Thánh Giá, đi trên con đường dốc dác đã từng thấm máu Chúa, con đường đã từng chứng kiến Chúa dùng hết sức lực vác cây thập tự, luôn cố đứng lên sau những lần ngã xuống dưới roi vọt và lời nhạo báng. Đoàn đã viếng Nhà thờ Mộ Thánh, chiêm ngưỡng nơi Chúa chịu đóng đinh đau đớn, hôn lên nơi đã dựng cây Thánh Giáo treo thân thể đẫm máu của Chúa, hôn lên tấm đá liệm xác Chúa trong vòng tay và nước mắt của Mẹ Maria, và hôn lên nơi từng là mộ thánh của Chúa Giêsu. Đoàn đã dâng Thánh lễ bên cạnh mộ thánh của Chúa, trước bức tượng Chúa sống lại và hiện ra với Mađalêna.

Sau đó đoàn đến viếng Nhà thờ Thánh Anna, cũng là nơi Đức Mẹ được Thánh Anna sinh ra. Đoàn cùng nhau hát bài Ave Maria để ca tụng Đức Mẹ, và bước ra ngoài nhà thờ vài bước để chiêm ngắm tàn tích của Hồ Chiên, còn gọi là Hồ Bethesda, nơi Chúa chữa một người bại liệt.

Tiếp theo, đoàn tham quan Bức tường Than Khóc, viếng thành Đavít và mộ vua Đavít.

Đặc biệt cảm động là khi đoàn viếng Nhà thờ Đức Mẹ Ngủ (Mông Triệu) và Phòng Tiệc Ly, nơi Chúa Giêsu rửa chân cho các tông đồ, lập Bí tích Thánh Thể và Bí tích Truyền Chức Thánh.

Xem: Chúa Nhật 9-5-2010, tại Giêrusalem

Sáng thứ hai 10-5-2010, đoàn đi Ein Kerem, tham quan Nhà thờ Đức Mẹ Viếng Thăm Bà Isave và dâng Thánh lễ tại đây. Đây cũng là nơi Thánh Gioan Tiền hô chào đời. Tiếp theo, đoàn đến thăm nơi ở của chị em Matta, Maria và Ladarô ở Bêtania. Đây là nơi Chúa Giêsu thường lui tới mỗi khi lên Giêrusalem. Gần đấy là nơi Chúa cho Ladarô sống lại. Đoàn cũng đến viếng nơi hai môn đệ gặp Chúa Phục sinh tại Emmaus, viếng Nhà thờ Hòm Bia Giao Ước và ăn trưa tại Tu viện Hòm Bia Giao Ước. Sau đó đoàn đi đến cảng Jaffa, viếng Nhà thờ Thánh Phêrô, nơi Thánh cả lần đầu tiên rửa tội cho dân ngoại.

Xem: Thứ hai 10-5-2010, từ Giêrusalem đến cảng Jaffa

Cuối cùng, đoàn tham quan thủ đô và bãi biển Tel Aviv, rồi ra phi trường đáp máy bay về Việt Nam, kết thúc một cuộc hành hương Năm Thánh 2010 thật cảm động và hạnh phúc, cho dù phải kinh qua những cuộc lội bộ vất vả dưới cái nóng gay gắt của một vùng đất cằn cỗi, nhiều sa mạc. Hình ảnh của những nơi Chúa đã sống, thấm đẫm tình yêu tự hiến, chắc chắn sẽ thúc đẩy khách hành hương làm chứng mãnh liệt hơn cho một vị Thiên Chúa đã chia sẻ kiếp người cách trọn vẹn và yêu thương con người đến tận cùng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top