Hành hương La Vang dịp Bế mạc Năm Thánh 2010

Hành hương La Vang dịp Bế mạc Năm Thánh 2010

WGPSG -- Dưới đây là ký của một đoàn hành hương Linh địa La Vang, phát xuất từ TP.HCM, nhân dịp Bế mạc Năm Thánh 2010.

Phần I: Từ Sài Gòn đến Linh địa La Vang

5g sáng 03/11/2011, Sài Gòn trời vẫn còn se lạnh. Mọi nhà vẫn còn cửa đóng then cài. Xe đoàn hành hương Đức Mẹ La Vang của giáo xứ Bình Thọ, hạt Thủ Đức bắt đầu lăn bánh.

Nhìn lại ban đầu, chuyện tổ chức tưởng chừng đơn giản! Cha chánh xứ Phêrô Nguyễn Văn Cường đã đích thân đứng ra tổ chức, cùng với anh Phêrô Nguyễn Quang Tuyến trong ban thường trực HĐMV giáo xứ. Bắt đầu ghi danh từ tháng 09, qua ba tháng trăn trở, có những "kẻ xin đi, người xin rút", cuối cùng nhờ ơn Đức Mẹ La Vang, cuộc hành hương mới thực hiện được.

Chuyến hành hương khởi hành từ nhà anh Tuyến. Đến ngã ba Dầu Giây lúc 7 giờ đoàn hành hương dừng lại ăn sáng. Anh Trình phụ trách Thiếu nhi của giáo xứ cũng là người hướng dẫn và là hoạt náo viên của đoàn. Khi qua địa phận Xuân Lộc, anh cũng nói một chút về Nhà Thờ Chánh Tòa Xuân Lộc. Nhà Thờ được khởi sự xây dựng vào ngày 02/02/1963, và hoàn tất vào cuối năm 1966. Năm 1965 Giáo Phận Xuân Lộc được thành lập. Nhà Thờ giáo xứ Xuân Lộc trở thành Nhà Thờ Chánh Tòa.

Xe tiếp tục chạy, đến khoảng 12 giờ trưa, Đoàn tạm nghỉ và ăn trưa tại bãi biển Cà Ná, Ninh Thuận. Rồi đi qua Nhà Thờ Chánh Tòa Phan Thiết. Đây là Nhà thờ thứ hai của giáo phận này, được thánh hiến ngày 15/08/1993.

02 giờ 30 chiều đến Nha Trang, đoàn hành hương tham quan Nhà thờ Đá. Dự án xây dựng Nhà Thờ này có từ đầu năm 1928. Ngày 14/05/1933, Nhà Thờ Chánh Tòa được khánh thành. Nhà Thờ được xây dựng trên một ngọn núi cao 12m so với mặt bằng Thành Phố Nha Trang, nên Nhà Thờ còn có tên gọi là Nhà Thờ núi. Tên gọi Nhà Thờ Đá Nha Trang khiến người ta lầm tưởng rằng Nhà Thờ được xây bằng đá. Thực ra, tường cột, cũng như nền nhà đều bằng xi măng nhưng có màu xám trông như đá.

Đoàn tiếp tục đến Đại Chủng Viện Sao Biển để các ông bà cố tương lai, chiêm ngắm bề ngoài của Đại Chủng Viện và thấy thực tế các thầy sinh hoạt.

Sau đó đoàn trở về tu viện Mến Thánh Giá Nha Trang. Dự lễ, dùng cơm tối cùng nghỉ lại tại nhà dòng. Sự chu đáo và nhiệt tình của xơ Tổng phụ trách cùng các xơ trong dòng đã đạt tâm tình huynh đệ đúng nghĩa nhất mà Chúa Giêsu để lại.

Sáng ngày 04/01/2011, sau khi dự lễ và ăn sáng tại nhà dòng, đoàn hành hương tiếp tục lên đường. Gần 13g dừng lại bên đường ăn trưa tại một quán ăn gần nhà thờ chánh toà Qui Nhơn Bình Định. Khởi đầu Nhà Thờ Chánh Tòa Qui Nhơn là nhà thờ làng sông. Nhà thờ này được xây cất 1892 nay vẫn còn. Khi Giám mục Tardieu Phú về phụ trách giáo phận, ngài đã cho khởi công xây dựng nhà thờ mới và khánh thành ngày 10/12/1939.

Đoàn tiếp tục lên đường, hướng về Giáo Phận Đà Nẵng. Sau khi ăn tối đặc sản bánh tráng cuốn Đà Nẵng và về nhà thờ Chánh Tòa nhận phòng nghỉ ngơi cũng đã hơn 10 giờ tối. Mọi người trải qua ngày thứ hai trong tâm tình phấn khởi pha đôi chút mệt mỏi của cuộc hành trình hơn 1000km.

Sơ lược Nhà Thờ Chánh Tòa Đà Nẵng: Nhà thờ hiện nay do Linh mục Vallet Ngân khởi công xây vào cuối tháng 2/1923 và hoàn thành ngày 10/3/1924. Năm 1980, Đức Giám mục Đỗ Quang Sách cho lợp lại ngói âm dương, trùng tu nhà thờ. Năm 1989, linh mục Antôn Nguyễn Trường Thang sửa sang lại gian cung thánh.Năm 1998, linh mục chánh xứ Antôn Trần Văn Trường cho ốp đá granit.

4 giờ sáng ngày 5/1/2011, đoàn hành hương tiếp đoạn đường từ Đà Nẵng đến trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang. Đúng 8g45, đoàn đến linh địa. Đường vào trung tâm toàn người và người. Dọc 2 bên đường từng đoàn xe đậu chật cứng báo hiệu ngày Đại hội thật hoành tráng. Đã có từng đoàn người đến hành hương, và hôm nay số lượng người đã đông lên vài trăm ngàn rồi, tuy rằng trời vẫn đang mưa.

Tại một lều trại của cha Giuse Hương, chánh xứ giáo xứ Hờ-moong, Đắc Vét, huyện Sa Thầy, tỉnh Kontum, anh Khâu, người trong đoàn nói: Xe chúng tôi gồm 57 người, tôi đứng ra tổ chức mướn xe, và đi từ 7g30 sáng, đến La Vang vào lúc 19g tối. Đã được các xơ cho mượn bạt và tự lập trại để nghỉ ngơi.

Và còn nữa, còn rất nhiều những lều trại như thế.

Cuộc hành hương đến với Mẹ thật tuyệt vời. Từ khởi đầu đến linh địa Đức Mẹ, đoàn đã được cha chánh xứ Phêrô Cường cùng đồng hành trong từng Thánh lễ hằng ngày. Và mỗi khi lên đường, đoàn cùng đọc 50 kinh và hưởng phép lành của cha ban. Sau đó là các câu đố Kinh Thánh và những giải thưởng...

Còn tiếp: phần II, tại Linh địa La Vang, và phần III, từ Linh địa về Sài Gòn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top