Hàng GM ca ngợi phán quyết tòa án về luật di trú bang Arizona

Hàng GM ca ngợi phán quyết tòa án về luật di trú bang Arizona

Đốc thúc các nhà lập pháp sửa đổi luật nhập cư không thích hợp

WGPSG/ZENIT -- PHOENIX, Arizona, ngày 29 tháng 7 năm 2010 - Các giám mục của Arizona và New Mexico kêu gọi các nhà lập pháp phải đặt sang một bên những khác biệt chính trị của họ và làm việc với nhau để sửa đổi lại điều họ gọi là “luật nhập cư không thích hợp.”

Các Giám mục của GP trong các tiểu bang kế cận này cho biết trong một tuyên bố ban hành hôm thứ Tư để đáp lại phán quyết tạm thời mà Thẩm phán Susan Bolton của Tòa Án Quận ở Mỹ, trên một số điều khoản của đạo luật SB1070, nay được gọi chung là “Luật Di Trú Bang Arizona."

Bốn vị đồng ký tên trong lá thư - ĐGM James Wall GP Gallup, New Mexico, ĐGM Thomas Olmsted GP Phoenix, ĐGM phụ tá Eduardo Nevares GP Phoenix, và ĐGM Gerald Kicanas GP Tucson – đã tán dương quyết định của Thẩm phán Bolton.

Các Giám mục phát biểu, "Là các giám mục trong các Giáo phận tương ứng nêu trên, chúng tôi biết rằng trong thực tế mỗi giáo xứ có nhiều gia đình phải sống trong nỗi sợ hãi và lo lắng của luật SB 1070, rằng họ có thể bị tách ra một bên. Tình cảnh của các gia đình này là người cha hoặc mẹ có thể là công dân còn những người khác thì lại không hợp pháp. Hoặc, tình cảnh của một số trẻ em trong gia đình là công dân Mỹ, nhưng anh chị em lại không được hợp pháp.

"Chúng ta đã tỏ ra lãnh đạm trước hoàn cảnh khó khăn của các gia đình này. Chúng ta biết họ là những người dân lương thiện, biết chăm chỉ làm việc, đóng góp cho nền kinh tế và chất lượng cuộc sống cho cộng đồng của họ."

Các Giám mục nói rằng họ sẽ tiếp tục phản đối những điều khoản rắc rối trong "Đạo Luật Arizona," mà không đưa ra qui chế cụ thể, và rằng các vị "sẽ theo dõi việc thực hiện các quy định đã được ban hành."

Ngoài ra, lá thư khẳng định rằng các Giám mục cũng sẽ ủng hộ cho "việc cải cách toàn diện về luật di trú của quốc gia," dựa trên các nguyên tắc sau: không cho phép nhập cư bất hợp pháp, các biên giới của quốc gia cần phải được an toàn, phải có một quá trình cho những người đang ở Hoa Kỳ bất hợp pháp để theo dõi tình trạng pháp lý hiện hành (mà không phải là ân xá), và những người muốn làm việc tại Hoa Kỳ cần phải có một đường lối đúng đắn để nhập cư cách hợp pháp.

Biên giới phải an toàn

Theo các GM: "Nhập cư bất hợp pháp là một việc tệ hại cho đất nước chúng ta. Điều này thật không hay khi chúng ta không biết những ai đang và sẽ nhập cư vào đất nước mình." Các Giám mục cũng lưu ý sự cần thiết để chống lại việc “buôn lậu ma túy, vũ khí, buôn người và bạo lực."

Về việc hợp pháp hoá cho những người đã sống bất hợp pháp trên đất nước này, các Giám mục nói rằng các ngài sẽ không tán thành lệnh ân xá: "Quá trình này phải chịu hệ lụy tương xứng đối với hành vi nhập cư bất hợp pháp, hậu quả có thể sẽ gồm việc phạt tiền, học tiếng Anh, và sẽ ‘quay trở lại các thủ tục’ để trở thành một người công dân.

"Những hậu quả bi thảm về sự thất bại của sự lãnh đạo chính trị đất nước chúng ta là ban hành cải cách qui chế về Di trú đã khiến cho hàng ngàn người bị thiệt mạng," lá thư kết luận. "Những người di cư -phụ nữ, nam giới, trẻ em trong hoàn cảnh tuyệt vọng - đã chết vì cố gắng để nhập vào nước ta. Công dân Hoa Kỳ đã chết do tội ác của kẻ buôn lậu ma túy, buôn lậu người và buôn lậu vũ khí.

"Chúng ta cầu nguyện cho những người đã chết và cho gia đình đau thương của họ. Và chúng ta cầu nguyện rằng các thượng nghị sĩ và dân biểu của chúng ta sẽ đặt phe nhóm của họ sang một bên và bắt tay vào việc ngay, sửa chữa lại luật nhập cư không phù hợp này."

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top