Gợi ý suy niệm Phúc Âm Lễ Chúa Ba Ngôi - Năm C (Song ngữ - Có file đính kèm)

Gợi ý suy niệm Phúc Âm Lễ Chúa Ba Ngôi - Năm C (Song ngữ - Có file đính kèm)

Lễ Chúa Ba Ngôi
Bài Đọc I: Châm Ngôn 8,22-31
II: Rôma 5,1-5

Trinity Sunday
Reading I: Prv 8:22-31
II: Rom 5:1-5

Gospel
John 16:12-15

12 "I have yet many things to say to you, but you cannot bear them now.

13 When the Spirit of truth comes, he will guide you into all the truth; for he will not speak on his own authority, but whatever he hears he will speak, and he will declare to you the things that are to come.

14 He will glorify me, for he will take what is mine and declare it to you.

15 All that the Father has is mine; therefore I said that he will take what is mine and declare it to you.

Phúc Âm
Gioan 16,12-15

12 "Thầy còn nhiều điều phải nói với các con, nhưng bây giờ các con không thể lĩnh hội được.

13 Khi Thần Chân lý đến, Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật, vì Người không tự mình mà nói, nhưng Người nghe gì thì sẽ nói vậy, và Người sẽ bảo cho các con biết những việc tương lai.

14 Người sẽ làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con.

15 Tất cả những gì Cha có đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói: Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con".

Interesting Details

  • This reading is part of the long discourse during the Last Supper.
  • (v. 12) "You cannot bear it now": There are many things that the disciples did not understand by the time of the discourse for at least two reasons. First, Jesus has not gone through His death and resurrection. Second, the disciples needed help to understand what Jesus reveals. The Paraclete, meaning advocate, will provide the help.
  • (v. 13) "The Spirit of Truth": There were many false accusations against Jesus, but the truth is that Jesus is the Son of God.
  • (v. 13) "He will guide you to all truth": guidance means both an intellectual understanding and a way of life through which we will understand Jesus more clearly.
  • (v. 13) "Things that are coming" are not new truths, because Jesus is already the revelation of God. What is coming is what that same revelation would mean for each future generation.
  • (v. 14) "He will glorify me": He will make clear the true nature of Jesus, Son of God.
  • (v. 15) "Everything the Father has is mine" shows a unity between the Father and Jesus. The mention of the Father here also indicates that the Father sends the Holy Spirit, while in Jn 16:7 Jesus said, "I will send Him to you."

Chi Tiết Hay

  • Bài đọc hôm nay là một phần của bài diễn từ cáo biệt trong bữa Tiệc Ly.
  • (c.12) "các con không thể lĩnh hội được": có nhiều điều các môn đệ không lĩnh hội được vì ít là hai lý do sau: thứ nhất, Chúa Giêsu chưa hoàn tất cuộc khổ nạn, chịu chết và phục sinh. Thứ hai, các môn đệ cần được giúp đõ mới có thể hiểu được những điều Chúa Giêsu giảng dạy. Đấng Bảo Trợ là Đấng sẽ giúp đỡ họ.
  • (c.13) "Thần Chân lý": Chúa Giêsu bị tố cáo nhiều điều, nhưng sự thật vẫn là: Ngài là Con Thiên Chúa.
  • (c.13) "Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật": sự hướng dẫn dạy bảo vừa có nghiã là làm cho thông hiểu, vừa là một lối sống qua đó chúng ta hiểu Chúa Giêsu rõ hơn.
  • (c.13) "những việc tương lai": không phải là những điều gì mới mẻ, vì Chúa Giêsu đã chính là một sự mạc khải của Thiên Chúa. Điều sắp đến là các thế hệ tương lai sẽ hiểu về sự mạc khải đó như thế nào.
  • (c.14) "Người sẽ làm vinh danh Thầy": Ngài sẽ cho ta hiểu rõ căn tính thật sự của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa
  • (c.15) "Tất cả những gì Cha có đều là của Thầy": cho thấy sự hợp nhất giữa Chúa Giêsu và Cha Ngài. Nhắc đến Cha ở đây cũng muốn nói rằng Cha đã sai Thánh Linh, trong khi ở câu 16:7, Chúa Giêsu nói "Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em"

One Main Point

The Holy Spirit comes from both the Father and the Son. He helps us, here and now, understand and live the truth of the Father that is revealed to us in the Son.

Một Điểm Chính

Chúa Thánh Thần đến từ nơi Chúa Cha và Chúa Con. Ngài giúp đỡ chúng ta, lúc này và nơi đây, hiểu và sống theo sự thật của Chúa và được mạc khải nhờ Chúa Con.

Reflections

  1. To what extent do I understand and live the truth that Jesus reveals, here and now?
  2. In what way does the revelation of the Trinity touch my life?

Suy Niệm

  1. Tôi hiểu và sống sự thật Chúa Giêsu đã dạy như thế nào?
  2. Sự mạc khải mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi đã ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi như thế nào?

Top