Lễ thánh nữ Têrêsa hài đồng Giêsu

Lễ thánh nữ Têrêsa hài đồng Giêsu

Lễ thánh nữ Têrêsa hài đồng Giêsu

Hôm nay toàn thể Giáo hội hân hoan mừng Lễ Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, vị Thánh của Tình yêu và lòng phó thác. Người ta thường tóm gọn 24 năm cuộc đời Thánh nữ, đặc biệt là 9 năm sống đời đời dâng hiến là chuỗi ngày dài của ước mơtình yêu. Chính ước mơ làm cho cuộc đời của chị thành kì diệu và chính tình yêu mãnh liệt, tràn trề biến chị thành nữ thánh được mọi người yêu quí và ngưỡng mộ.

Sinh ra trong một gia đình khá giả ở Pháp, là cô gái út trong gia đình ngũ long công chúa, Têrêsa cũng theo gót 4 chị của mình vào Tu viện. Bước vào dòng kín, chôn mình trong bốn bức tường với một đời sống nhiệm nhặt, nhưng chị đã biến nó thành một nếp sống nhẹ nhàng hạnh phúc. Chính trong viện tu viện Carmêlô này, Chị đã đề xướng một hành trình nên thánh bằng con đường thơ ấu thiêng liêng, sống bằng tình yêu, phó thác, đơn sơ nhỏ bé; như một bé thơ tin tưởng trọn vẹn trong vòng tay mẹ cha. Chị viết trong Một Tâm Hồn: "Các vị đại thánh làm việc để vinh danh Thiên Chúa, còn con, con chỉ là một tâm hồn nhỏ bé nhất, chỉ làm việc để làm vui lòng Người. Con muốn ở trong tay Chúa nhân lành, như một đóa hoa nhỏ, một cánh hồng đơn sơ, nhưng màu sắc và hương thơm làm cho Người thêm vui".

Dẫu là một nữ tu dòng kín, chị đã khát khao trở thành một vị truyền giáo đi tới hang cùng ngõ hẻm của trái đất bao la này! Nguyện ước này đã được bề trên chấp thuận với chương trình gửi chị qua dòng kín Sàigòn, Việt Nam; nhưng ý Chúa nhiệm mầu! Chị đã ngã bệnh lao phổi trầm trọng... và giã từ cuộc sống này lúc vừa tròn 24 xuân xanh.

Trước giờ chết, chị đã nói như tạm biệt cộng đoàn: "Tôi không chết, tôi bước vào cõi sống”.  Và như một vị tiên tri, chị nói với mẹ Bề Trên :" A! Con biết lắm, rồi cả thế giới sẽ yêu thương con”.  Liền sau cuộc mai táng tại nghĩa trang của thị trấn, có một trận mưa hoa hồng ngay trên mộ của nữ tu trẻ tuổi này, vì chị đã hứa: "Tôi về trời, là để làm điều tốt cho thế gian”.

Và như thế dù đã bước vào cõi vĩnh hằng, chị đã về với Đấng yêu thương, nhưng chị vẫn gắn bó với trần thế bằng ước mơ mưa hoa hồng hồng ân từ trời xuống cho Giáo Hội và xã hội.

 Ngày 29/4/1923 Đức Piô XI đã phong á thánh cho Têrêsa và hai năm sau ngày 17/5/1925 chính vị giáo hoàng này đã tôn dương chị lên bậc hiển thánh và hai năm sau nữa vào ngày 14/12/1927 cũng chính Đức Piô XI đã đặt chị làm quan thầy của các xứ truyền giáo.

Tại Paris nhân ngày Đại hội giới trẻ thế giới  lần thứ 12 (21-24.8) năm 1997, ngày bế mạc Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II đã loan báo: Giáo Hội sẽ tôn phong thánh Têrêsa Tiến sĩ Hội Thánh và ngày Chúa nhật Truyền giáo 19.10.1997 Đức Gioan Phaolô đệ nhị đã tuyên phong Têrêsa là Tiến sĩ của Hội thánh.

Chúng ta đang sống trong một thời đại văn minh kĩ thuật, con người ngày nay vật chất không thiếu, nhưng thiếu tình yêu. Chúng ta hãy theo gương Thánh nữ Têrêsa, làm sao cho những công việc thường ngày được thắm đượm tình yêu; đồng thời cũng theo bước Chị trên con đường thơ ấu thiêng liêng, sống phó thác trọn vẹn cho Tình thương Chúa, để muôn đời được chiêm ngưỡng Thánh Nhan.

 

Xin được kết thúc bằng một bài thơ

Ngày chị chào đời

Ở trên trời

Những ngôi sao nhỏ kết thành chữ  “T” tỏa sáng

Giữa vườn hoa thế nhân

Nở một bông hồng đỏ thắm

Hoa hồng Têrêsa.

Thì thầm câu kinh Mân Côi.

Ôi cánh hoa hồng đẹp tươi

Tỏa hương thơm giữa cuộc đời gai nhọn

Con đường nhỏ chị đi là CON ĐƯỜNG BÉ MỌN

Đến với Đấng Từ Nhân.

Đối với Cha nhân từ lòng chị chẳng bận tâm

Chị chẳng có gì ngoài đôi bàn tay bé nhỏ

Tình yêu chị nhận nơi Người là tất cả

Tất cả của CON NGƯỜI dành cho chị đấy thôi.

Cơn ho rũ người giữa tuổi đôi mươi

Chị vẫn thầm thì tiếng yêu thương giữa dòng nước mắt

“ Chết vì yêu không phải chết trong ngây ngất...”

Chị muốn được như NGƯ ỜI chết vì yêu.

Một thế kỷ qua rồi mà hoa hồng vẫn tươi

Ôi cánh hồng Têrêsa bé nhỏ

Trên cuộc hành trình về nơi đất hứa

Xin dẫn em vào con đường THƠ ẤU THIÊNG LIÊNG.

Top