Giới Doanh nhân Công giáo: Tổng kết sinh hoạt năm 2015

Giới Doanh nhân Công giáo: Tổng kết sinh hoạt năm 2015

WGPSG -- Giới Doanh nhân Công Giáo TGP TPHCM (DNCG) đã dành khoảnh khắc Tất niên Ất Mùi trong buổi Tổng kết sinh hoạt năm 2015 vào sáng Chúa nhật 31/01/2016 tại Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM.

Không khí của buổi sinh hoạt Tất niên đã trở nên náo nhiệt, sôi nổi, thân tình vì sự hiện diện khoảng 80 doanh nhân tham dự, đặc biệt có sự hiện diện của cha Linh hướng Đaminh Nguyễn Đình Tân. Sau hơn 30 phút giao lưu, DNCG vào phần sinh hoạt.

Sinh hoạt

Chương trình sinh hoạt gồm các phần: Ca hát mừng Xuân 2016; Tổng kết sinh hoạt và tài chánh năm 2015; Kế hoạch, mục tiêu năm 2016.

- Ca hát mừng Xuân

Vào lúc 9g15, mở đầu cho phần sinh hoạt là ca hát mừng Xuân 2016, DNCG đã hát bài “Chúc Xuân”, trước tiên tạ ơn Thiên Chúa, sau cảm ơn cha linh hướng và kính chúc cha một mùa Xuân an lành, sức khỏe để mãi linh hướng cho DNCG. Tiếp tục, DNCG đã hát những bài hát tràn ngập sắc Xuân, tươi vui, rộn rã, thay lời chúc Xuân đến cho nhau, đặc biệt đối với những doanh nhân lần đầu tiên tham dự.

- Tổng kết sinh hoạt và tài chánh năm 2015

Ông Lê Văn Sơn báo cáo tổng kết. Tất cả mọi sinh hoạt của DNCG đều đi đúng theo “Bản chỉ dẫn” mục đích sinh hoạt của DNCG, là tạo điều kiện cho gia đình các thành viên:

1/ Giúp nhau phát huy đời sống Tin - Cậy- Mến trong gia đình theo gương Thánh Gia, thể hiện qua: Thánh lễ hằng tháng; tĩnh tâm vào Mùa Chay, Mùa Vọng; qua chuyến hành hương, trên Web DNCG có phần suy niệm Lời Chúa cùng thông báo các sự kiện đáng nhớ như bổn mạng, sinh nhật, kỷ niệm ngày hôn phối, chia sẻ các biến cố hiếu hỷ...

2/ Liên kết và hỗ trợ nhau phát triển đời sống kinh tế và xã hội trên nền tảng những giá trị đạo đức từ Tin Mừng, từ giáo huấn Giáo hội về con người và xã hội, cụ thể qua: các cuộc giao lưu; “Cafe kết nối” trong tháng 2,7,9 và 11/2015, là cơ hội chia sẻ công việc, nhu cầu, từ đó thêm đối tác, khách hàng, giúp gia tăng kết nối, gia tăng giá trị kinh doanh. Ngoài ra còn học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm qua các buổi tọa đàm, lớp đào tạo nguồn nhân lực, tham quan học hỏi kinh nghiệm trong kinh doanh. Qua trang Web của DNCG, mọi người có thể biết nhiều những thông tin của DNCG.

3/ Cùng nhau góp phần xây dựng Tổng Giáo phận thành một gia đình yêu thương và phục vụ theo như lòng Chúa mong ước. DNCG đã tổ chức chương trình “Thắp sáng lửa yêu thương” gây quỹ bác ái, để giúp cho một số dự án bác ái xã hội, cho người nghèo thông qua Caritas TGP; quỹ học bổng Tôma Thiện; quỹ của Ủy ban Loan báo Tin Mừng.

Để kết thúc phần Tổng kết sinh hoạt, Ban Truyền thông của DNCG đã chiếu video clip sinh động, lược qua các sinh hoạt của DNCG năm 2015.

Nối tiếp, ông GB Trần Ngọc Đức cho biết về quỹ sinh hoạt và quỹ bác ái xã hội. Ông nói: “Hoạt động của DNCG có những thành công nhờ sự đóng góp chung của các DNCG, đặc biệt những người rất nhiệt tâm đóng góp trong quỹ bác ái xã hội”.

- Kế hoạch mục tiêu 2016

Ông PX Nguyễn Thái trình bày: Kế hoạch và mục tiêu của DNCG dựa vào “Bản chỉ dẫn” của Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn khi thành lập Giới DNCG năm 2003; dựa vào Thư Mục tử của Đức TGM; và dựa vào đường hướng của Giáo hội; cùng sự hướng dẫn của cha linh hướng.

Ban Đại diện DNCG đưa ra những gợi ý về mục tiêu và kế hoạch:

Mục tiêu: Nên Thánh – Phúc Âm hóa môi trường xã hội

Kế hoạch: Thực hiện mục tiêu đề ra; giúp người nghèo, sinh viên nghèo; kết nối kinh doanh; và thực hiện chương trình cho DNCG trẻ.

Ông Nguyễn Thái đã triển khai cụ thể, chi tiết để thực hiện mục tiêu và kế hoạch.

Phần sinh hoạt kết thúc lúc 10g15. Trước khi giải lao, ông Nguyễn Xuân Tiên, Cty SX phân bón vi sinh, chia sẻ với DNCG về niềm vui đã thành công trong việc trồng lúa theo PP hữu cơ, và gởi những bao gạo thành quả tới mỗi thành viên DNCG.

Thánh lễ Tạ ơn Tất niên

Mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế Đaminh dâng lên Chúa tâm tình cuối năm. Tạ ơn một năm qua và xin Chúa chúc lành cho năm mới, cùng những ước nguyện của mọi người. Hiệp với Hội Thánh cử hành Thánh lễ Chúa nhật IV TN năm C, để tôn thờ Cha trên trời. Nhìn gương Chúa Giêsu, các ngôn sứ luôn bị chống đối để rồi trong cuộc sống, trong mọi hoàn cảnh, chúng ta nhìn ra hình ảnh của Chúa trong cuộc đời.

Trong bài giảng, cha Đaminh nói về chủ đề Lời Chúa: “Theo Chúa phải hy sinh, chịu khó”. Trong Cựu ước, tiên tri Giêrêmia đã thay mặt Chúa can đảm trách vua, quan, tư tế, dân chúng, nên họ chống đối, bắt bớ ông, nhưng Chúa đã hứa sẽ cứu giúp ông. Trong Tân ước, Tin Mừng hôm nay kể việc chính Chúa Giêsu bị phản kháng ngay tại quê hương của mình, trong Lc 4,28-30: “Khi nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy căm phẫn, họ chỗi dậy và trục xuất Người ra khỏi thành. Họ dẫn Người lên triền núi, nơi xây cất thành trì của họ, để xô Người xuống vực thẳm. Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà đi”.

Chúa Giêsu đã chịu cám dỗ khi Ngài trong hoang địa và khi ở trên thập giá, nhưng Chúa Giêsu luôn thực thi ý Chúa Cha.

Cha đề nghị đọc Lời Chúa Lc 4, 25-26, Chúa chỉ làm phép lạ đáp ứng cho người có niềm tin, phó thác. Chúa Giêsu đã không làm phép lạ tại quê hương của mình vì họ cứng lòng tin. Chúa đã nói những người nghe và giữ Lời Chúa chính là mẹ và là anh em Ngài. Trong cuộc sống hôm nay, nghĩ về lòng tin, chúng ta thường muốn đi theo con đường dễ dãi, đòi Chúa làm phép lạ, chứ không đi con đường chịu khổ, không muốn hy sinh, nỗ lực.

Cách thức bảo đảm nhất để chiếm được hạnh phúc vĩnh cửu đó là giữ Lời Chúa, thực thi những điều Chúa truyền dạy, nhất là giới răn yêu thương. Để kết thúc bài giảng, trong tâm tình Tất niên, cha đưa ra những câu hỏi giúp mọi người tự vấn: Điều gì giúp tôi thăng tiến đời sống tâm linh? Điều gì giúp tôi cảm nhận được Chúa sống trong tôi? Điều gì làm tôi xa cách Chúa?

Sống niềm tin, phó thác vào Chúa, không đòi Chúa làm theo ý riêng của mình, bởi vì Chúa biết những điều gì tốt cho chúng ta, xin Chúa soi sáng để trong mọi hoàn cảnh ta biết ứng xử theo sự hướng dẫn của Ngài, cảm nhận tình thương của Chúa.

Cuối lễ, ông GB Trần Ngọc Đức thay mặt BĐD DNCG cảm ơn cha linh hướng, cảm ơn ca đoàn Đồng Tâm, Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, và cảm ơn tất cả mọi người về tất cả những điều tốt đẹp đã làm. Ông cũng thông báo và kêu gọi DNCG rộng tay chia sẻ bác ái trong sự kiện “Nhịp cầu Caritas” tổ chức vào ngày 04/03/2016.

Thánh lễ kết thúc lúc 12g với tiếng hát của ca đoàn: “Ta ra về trong hy vọng của Đức Kitô muôn đời…”.

Top