Giờ tưởng niệm cha Thánh Phanxicô Assisi lâm chung 03.10.2024

Giờ tưởng niệm cha Thánh Phanxicô Assisi lâm chung 03.10.2024

TGPSG ---Vào lúc 17g ngày 03.10.2024 tại nhà Nguyện Cộng đoàn Phanxicô Thủ Đức, số 42 Đình Phong Phú, P. Tăng Nhơn Phú B, Tp. Thủ Đức đã tổ chức giờ tưởng niệm Thánh Phanxicô Assisi lâm chung, kỷ niệm 800 năm cha Thánh Phanxicô được Chúa in Năm Dấu Thánh tại La Verna thuộc miền Trung nước Ý (1224 - 2024).

Đầu buổi tưởng niệm, linh mục Giuse Phạm Văn Bình - Phó Giám tỉnh Dòng Anh em hèn mọn đã ngỏ lời cám ơn và vui mừng kính chào cộng đoàn đã đến tham dự.

Hiện diện trong buổi tưởng niệm, có các cha Bề Trên, các thầy - Tỉnh Dòng Anh em Hèn Mọn, các nữ tu Dòng Thánh Clara Đan viện Thủ Đức, Dòng Đức Mẹ Thừa Sai, nữ tử thành Elizabeth, Dòng Truyền giáo thành Assisi, Dòng Thừa sai Đức Bà các Thiên Thần, Thánh Gia Thất và Phanxicô bệnh viện, cùng với anh chị em Phan sinh Tại thế, cựu và giới trẻ Phan sinh, các anh chị em trong các nhóm mục vụ tông đồ, cũng như tất cả anh chị em có lòng yêu mến cha Thánh Phanxicô hoặc tham dự trực tuyến.

 Với tâm tình tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa qua lời kinh chiều cùng hiệp dâng cầu nguyện, linh mục Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn: “Chúng ta không phải đến đây chỉ để xem, để dự mà đến để làm giàu và làm mới lại ơn gọi trong tâm hồn của mỗi người chúng ta, để tất cả chúng ta trở thành những Phan sinh xứng đáng trong cộng đồng Giáo Hội Việt Nam hôm nay.”

Sau công bố và chia sẻ Lời Chúa, là hoạt cảnh tưởng niệm cha Thánh Phanxicô ly trần trong không khí thật thiêng liêng và sốt sắng, tái diễn lại thời gian ngài được ghi các dấu thánh của Chúa chịu nạn và tắt hơi thở khi mới 45 tuổi, mình trần, nằm trên nền nhà Portioncule cách đây 800 năm.

 Lạy Chúa, Chúa đã soi sáng cho Thánh Phanxicô chọn cuộc đời hèn mọn khó nghèo để trở nên hình ảnh sống động của Đức Kitô. Xin cho chúng con hằng noi gương Thánh nhân để lại mà thiết tha gắn bó cùng Chúa, vui lòng vác Thập giá theo Chúa Giê-su, và xin hướng dẫn chúng con tiến bước vào đường nẻo bình an theo Thánh đức. Amen.

Buổi tưởng niệm kết thúc vào lúc 18g30 cùng ngày. Cộng đoàn được linh mục Giuse ban phép lành, và chia tay nhau trong không khí ấm cúng chan chứa tình huynh đệ, cùng hẹn nhau đi tham dự Thánh lễ tổ chức trọng thể tại nhà thờ Phanxicô Đa Kao vào lúc 7g00 sáng ngày 04.10.2024 do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng làm chủ tế.   

Được biết, Thánh Phanxicô Assisi là người đầu tiên và nổi tiếng nhất đã được in năm Dấu Thánh của Đức Kitô. Vào năm 1224, khi đang cầu nguyện, một thiên thần đã đem cho thánh nhân tấm hình của Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập giá và ghi năm Dấu Thánh vào thân thể Ngài. Máu thường xuyên chảy ra từ các vết thương cho đến tận những giây phút cuối đời của Ngài. Thánh Phanxicô không bao giờ khoe khoang về hiện tượng thiêng liêng này. Có các bằng chứng xác thực khác như máu chảy từ vết thương không phải do mồ hôi hoặc do kích động; máu và sự đau đớn từ các vết thương trở nên rõ rệt hơn vào những ngày hoặc những mùa liên quan đến cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, như thứ Sáu Tuần Thánh; đặc biệt là, các vết thương không bị nhiễm trùng và không cần điều trị y tế. (The Catholicism Answer Book- The 300 Most Frequently Asked Question)

Đức Thánh Cha Phanxicô nhận định rằng các thánh tích ấy “nhắc nhở cho mọi người, dân Thánh của Thiên Chúa, về những đau khổ Chúa Giêsu đã chịu trong thân xác vì yêu thương chúng ta và để cứu rỗi chúng ta; nhưng đó cũng là một dấu chỉ sự chiến thắng phục sinh: chính qua các vết thương ấy mà lòng thương xót của Đấng chịu đóng đinh sống lại chảy đến chúng ta, như qua các máng chuyển.”

Bài & Ảnh: Têrêsa Minh Hà (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top