Giáo phận cử hành giờ canh thức cầu nguyện cho các thai nhi

Giáo phận cử hành giờ canh thức cầu nguyện cho các thai nhi

Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn của thành phố Hồ Chí Minh đã kêu gọi tất cả các giáo xứ trong giáo phận cử hành giờ canh thức cầu nguyện cho các thai nhi tối ngày 11-12 vừa qua.

Theo thông báo của Toà tổng Giám mục thì sự kiện này nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI và đáp lại thao thức của Đại hội Dân Chúa về tôn trọng sự sống.

Hơn 200 giáo xứ trong toàn giáo phận đã cử hành giờ cầu nguyện này dưới hình thức là một giờ chầu, suy niệm Mầu nhiệm Mân Côi, hát Thánh ca, đọc kinh Cầu nguyện cho Sự Sống và ban phép lành Thánh Thể. Tuy nhiên tại một vài giáo xứ cha xứ thay giờ canh thức bằng Thánh lễ cầu nguyện cho công việc bảo vệ sự sống.

Tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp của Dòng Chúa Cứu Thế, 10 linh mục đã đồng tế Thánh lễ đặc biệt này kết hợp với việc trình chiếu các hình ảnh về quá trình hình thành và phát triển của thai nhi, tình trạng phá thai tại Việt Nam và các hoạt động bảo vệ sự sống của nhà dòng.

Linh mục giám tỉnh Vinh Sơn Phạm Trung Thành nói với những người tham dự Thánh lễ rằng: “chúng ta cử hành Thánh lễ này không chỉ cầu nguyện cho các thai nhi mà cầu nguyện cho chính bản thân độc đoán ích kỷ của mỗi người đã thờ ơ trước sự sống và đặc biệt cầu nguyện cho những con người cách này cách khác đã trực tiếp hoặc gián tiếp cộng tác vào sự hủy diệt sự sống, chống lại Thiên Chúa.”

Cha Thành cho biết nhà dòng của ngài bắt đầu công việc bảo vệ sự sống từ đầu thập niên 90 với việc chôn cất thai nhi và nâng đỡ tinh thần và vật chất những chị em lầm lỡ. Hiện nay, ngoài những hoạt động chôn cất thai nhi, phát tờ rơi, tư vấn sức khoẻ cho các thai phụ, giáo dục giới tính cho người trẻ, thuyết phục phụ nữ bỏ ý định phá thai, chữa lành tinh thần cho những phụ nữ từng phá thai. Ngoài ra, nhà dòng còn có 3 mái ấm chăm sóc và nuôi dưỡng phụ nữ mang thai.

Nhiều người tham dự cho rằng sự kiện này là một dấu hiệu đáng mừng cho thấy Giáo hội bắt đầu quan tâm hơn đến thực trạng phá thai tại Việt Nam và bước đầu có tiếng nói chung.

“Tôi thấy trước nay chỉ có một vài nơi âm thầm tổ chức những buổi cầu nguyện như thế này. Sự kiện này thể hiện sự hiệp thông và liên đới. Tôi hy vọng rằng tương lai Giáo hội sẽ có những hướng dẫn và hành động cụ thể cho công tác bảo vệ sự sống trong từng giáo xứ, từng gia đình chứ không chỉ là kêu gọi canh thức như thế này,” bà Anna Nguyễn Thị Lương, 56 tuổi nói.

Việt Nam có hơn 40 nghĩa trang chôn cất các thai nhi và khoảng 195.000 bào thai bị phá được chôn cất ở các nơi đó tính từ năm 1992.

Cả nước có khoảng 2-2,4 triệu ca phá thai mỗi năm. Sài Gòn là một trong những nơi có tỉ lệ phá thai cao nhất nước với khoảng 100.000 ca mỗi năm, trong đó phá thai ở tuổi vị thành niên là 2,4%.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top