Giáo hạt Tân Sơn Nhì: hành hương "hiệp nhất yêu thương"

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: hành hương "hiệp nhất yêu thương"

Vào hai ngày 30/6 và 01/7/2009, giáo hạt Tân Sơn Nhì thuộc giáo phận TP.HCM đã tổ chức chuyến hành hương tại khu du lịch Hồ Cốc và Trung tâm hành hương Bãi Dâu, Vũng Tàu, với chủ đề “Hiệp Nhất Yêu Thương” dành cho Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ và Ban Điều Hành các đoàn thể của 18 giáo xứ trong giáo hạt.

Trước giờ khởi hành, một hình ảnh thật đẹp là gần 200 người đã đứng trước đài Đức Mẹ của nhà thờ Tân Phú để đọc kinh cầu nguyện. Khi năm chiếc xe lớn lăn bánh thì trời đã sáng hẳn. Trưởng đoàn hành hương hôm nay là ông Micae Nguyễn Văn Kình, trưởng ban thường vụ HĐMV giáo hạt Tân Sơn Nhì; đặc biệt có mặt trong chuyến đi là cha hạt trưởng GB. Đoàn Vĩnh Phúc, và quí cha trong giáo hạt. Những tưởng với số lượng người đông như thế sẽ có những thiếu sót hiển nhiên trong chuyến đi; nhưng không, công việc được phân chia rất “bài bản”: từng thành viên trong Ban Thường Vụ làm công việc cụ thể, ai cũng có trách nhiệm và người tham dự cũng có ý thức cao về giờ giấc, tuân theo sự hướng dẫn…nên mọi việc diễn ra nhịp nhàng, tốt đẹp. Thí dụ như ông Giuse Nguyễn Công Trung, phó ngoại vụ, nhận công việc thông báo từng giai đoạn của chương trình thì ông cứ kè kè ôm cái loa, trông đơn sơ mà chân thành.

Xe đến Hồ Cốc, mọi người thoải mái chuyện trò với nhau trên những chiếc ghế dài dưới những mái lều. Trong khi cha quản hạt ngồi trầm ngâm ngắm biển thì các cha khác và mọi người tắm biển thoải mái. Những cái kẹo, chiếc bánh và cây trái được san sẻ từ chiếc bàn nhỏ trên bãi cát.
Rời biển Hồ Cốc êm đềm, đoàn hành hương đến Bãi Dâu khi trời vừa tắt nắng. Tượng Đức Mẹ bồng con màu trắng, sừng sững giữa núi, nổi bật trên nền xanh của lá.

Đón đoàn vào nhà là quí sơ dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn. Gần 200 con người đến làm khu nhà trọ của nhà dòng rộn ràng hẳn lên. Bữa cơm chiều sau hai giờ đồng hồ được đi dạo tự do làm người ta tưởng mình đi dự đám cưới trên “thiên đàng” vì số người đông vui và món ăn thức uống thật vừa miệng. Ông Giuse Bùi Đức, phó ngoại vụ, cho biết: “Nghỉ trọ tại nhà quí xơ vừa an ninh hành lý vừa an toàn thực phẩm.”

Nổi bật trong chuyến đi là phần gặp gỡ buổi tối dưới chân núi Đức Mẹ. Đây là phần sinh hoạt chung của giáo hạt. Mở đầu, cha hạt trưởng nói lời cám ơn sự công tác của quí cha đặc trách trong hạt, HĐMV và tất cả quí chức trong giáo hạt. Cha còn hân hoan nhắc lại việc giáo hạt đã xây dựng, khánh thành điểm truyền giáo Trường Tình Thương, đưa vào hoạt động công tác giáo dục, đến nay đã có 150 thiếu nhi đến sinh hoạt hè, 140 em được giúp chuẩn bị vào lớp Một trường công lập, tổ chức một đợt khám bệnh cho dân nghèo trong khu vực. Kết lời, cha nói lên tâm tình thiết tha mong mọi người tiếp tục chung sức và hy sinh cho những dự định sắp tới.

Cha Antôn Nguyễn Đình Thục, chánh xứ Tân Việt chia sẻ đề tài Giáo dục Kitô giáo trong gia đình. Cha chú ý đến phần II của Lá Thư Mục Vụ là “Gia đình trong bối cảnh Việt Nam hiện nay” và xoáy sâu vào những tiêu điểm mà Giáo Hội quan tâm là:
1. Gia đình và giáo dục đức tin.
2. Gia đình và giáo dục đức ái.
3. Gia đình và việc giáo dục con cái sống theo lương tâm và sự thật.
4. Gia đình và những đức tính nhân bản.
5. Sứ mạng tôn trọng và bảo vệ sự sống
6. Năm thánh Phaolô với việc giáo dục trong gia đình.

Linh mục đặc trách về Sứ Vụ Loan Báo Tin Mừng trong giáo hạt là cha Phêrô Nguyễn Quốc Túy, đã nói về tình hình truyền giáo và vui mừng cho biết giáo hạt vừa có thêm khu đất mới ở Bình Chánh, diện tích là 3.600 mét vuông, sẽ là điểm phục vụ truyền giáo trong tương lai.

Sau khi ông trưởng ban thường vụ HĐMV Nguyễn Văn Kình trình bày tình hình hoạt động và tài chánh của giáo hạt thì ông phó nội vụ Bùi Đức đã nói đến việc thu thập các thông tin và sự liên kết với giáo phận trong công việc truyền thông. Đặc biệt ông thông báo về khóa học “Lãnh đạo Kitô giáo” dành cho các thành viên trong HĐMV các giáo xứ và BĐH các đoàn thể được diễn ra từ ngày 11/8/2009 đến ngày 10/11/2009 tại giáo xứ Thiên Ân. Đây là một khóa học cần thiết để các quí chức biết chức năng, vai trò quản trị trong giáo xứ của mình; trọng trách và quyền hạn của cha chánh, phó xứ….

Xen kẽ giữa các phần phát biểu là những bài hát sinh hoạt rất vui. Sau cùng, người tham dự đã góp ý sôi nổi về các nội dung vừa được trình bày trước khi đọc kinh kết thúc. Màn đêm buông xuống, trong làn gió mát từ biển thổi vào, mọi người ra về mà lòng còn đọng lại niềm vui của buổi họp mặt nhiều ý nghĩa dưới chân núi.

Đỉnh cao của chuyến hành hương là thánh lễ dành riêng cho đoàn hành hương vào sáng hôm sau. Trong bài giảng, cha quản hạt đã bày tỏ những thao thức, những khó khăn của công việc truyền giáo và mong Chúa tiếp tục chúc phúc cho hành trình sắp tới.

Đoàn hành hương kính viếng Chúa Giêsu trên núi Tao Phùng, sau đó còn đến bãi biển tắm mát một lần nữa trước khi kết thúc chương trình.

Qua chuyến hành hương và các nội dung được chia sẻ, người ta có thể thấy giáo hạt Tân Sơn Nhì đã có sự cộng tác mục vụ ở tầm cỡ giáo hạt rất tích cực và đầy ý nghĩa. Với một địa bàn rộng lớn gồm 18 giáo xứ và trên 100.000 giáo dân (chưa kể 10.000 giáo dân nhập cư), giáo hạt Tân Sơn Nhì đã thể hiện được sự hiệp thông và hiệp nhất trong những công tác tông đồ để qua đó trình bày được khuôn mặt nhân chứng cho Chúa Kitô hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top