Giáo hạt Hóc Môn: Tất niên trong hiệp nhất

Giáo hạt Hóc Môn: Tất niên trong hiệp nhất

WGPSG -- Theo thông lệ hàng năm, vào lúc 9g30 ngày 20/01/2011, toàn thể quý chức tân cựu, các linh mục chánh xứ và phụ tá trong hạt Hóc Môn tề tựu tại giáo xứ Trung Chánh hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn và cầu nguyện cho sự hiệp nhất. Sau Thánh lễ là buổi họp mặt tất niên và mừng xuân Tân Mão, giao lưu với đại diện các tôn giáo bạn, chính quyền địa phương các cấp.

Thánh lễ Tạ ơn do cha hạt trưởng Antôn Phạm Gia Thuấn chủ tế cùng 14 linh muc cử hành hết sức trọng thể, với sự hiện diện đông đảo quí tu sĩ nam nữ, và toàn thể quí chức của 19 giáo xứ thuộc hạt Hóc Môn.

Cha chánh xứ Chợ Cầu Giuse Trần Thanh Công chia sẻ Lời Chúa:

Thánh lễ hôm nay, chúng ta tạ ơn chúa vì một năm đã qua, và cũng để tổng kết những điều hay, điều chưa hoàn thiện trong năm cũ, nhất là nhìn lại mối tương quan giữa chúng ta với Thiên Chúa và sự hiệp nhất với nhau trong Giáo hội. Đức Giám mục Bùi Tuần nhận định: Tình hình Giáo hội Việt Nam có ánh sáng và bóng tối. Bóng tối nguy hiểm nhất là sự phân hóa, chia rẽ và khủng hoảng trong Giáo hội. Cơn khủng hoảng có mức độ khác nhau, nơi thì đổ vỡ như một tòa nhà bị phá hủy, nơi thì khô hạn như một dòng sông thiếu nước, chỗ thì hoang vu như một cánh đồng, cỏ nhiều lúa ít… Tạ tội trước mặt Thiên Chúa cho sự phân hóa, chia rẽ này, đồng thời chúng ta cũng cần tìm rõ nguyên nhân để giải quyết vấn đề tận căn nguyên:

Hiệp Thông

Không thể phủ nhận, chúng ta được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Sau khi tạo dựng con người có vật chất thể xác như bao thụ tạo khác. Thiên Chúa đã hà hơi để ban sự sống, đó là linh hồn và thần linh của ngài cho con người, từ đó con người có linh hồn, lý trí, ý chí, tự do. Linh hồn và thân xác kết hiệp trổi vượt hơn các thụ tạo khác. Nhưng dù trổi vượt đến đâu họ vẫn là thụ tạo, hiệp thông và phụ thuộc vào Thiên Chúa.

Sống hiệp thông với Thiên Chúa, con người cũng hiệp nhất với nhau. Điều này được diễn tả ngay trang đầu tiên của bộ kinh Thánh. Con người đàm đạo với Thiên Chúa, gắn bó hiệp nhất nên một với nhau. Nhưng khi phạm tội, con người đoạn tuyệt với Thiên Chúa, không sống kết hiệp với Ngài, quay lưng với Thiên Chúa, muốn thay thế Thiên Chúa để “Trở nên Thần linh”, từ đó con người chống đối nhau: Adam khước từ Eva, Cain giết Abel… Sự phân hóa chia rẽ là điều ắt sẽ đến.

Hiệp nhất

Hiệp nhất đòi con người phải từ bỏ chính mình. Đức Giáo Hoàng Bênêđictô viết “Khi ra khỏi con người của mình đến với Chúa Kitô và chỉ trong tương quan với Thiên Chúa, chúng ta mới có thể thực sự hiệp nhất với nhau”. Đúng vậy, sẽ chẳng bao giờ có sự thay đổi nếu không bắt đầu thay đổi từ chính mình.

Trong lần tĩnh tâm tháng trước, sau lời mời gọi của Đức Hồng y: Năm nay chúng ta cần canh tân đổi mới, quý cha cũng muốn canh tân và chia sẻ với nhau, chúng ta sẽ bắt đầu từ đâu? và canh tân những gì?

Dựa vào lời dạy của Đức cha Bùi Tuần: Canh tân đạo Chúa, phải khởi đi từ việc đổi mới con người, với việc sám hối, vì thời của Chúa Giêsu, Chúa thấy nhiều cơ chế đạo đức, nhưng lại chỉ là đạo đức hình thức, nhiều người gọi là đạo đức nhưng chỉ là đạo đức giả, nhiều thói quen gọi là đạo đức nhưng chỉ là đạo đức phô trương, vụ lợi.

Cái nguy hiểm của thời Chúa Giêsu cũng đang tiềm ẩn trong Giáo hội Việt Nam hôm nay. Ngài nhận định: Canh tân Hội Thánh mà không ưa thích đời sống nội tâm, mà DANH - LỢI - THÚ vẫn là cái mà mọi người luôn tìm kiếm như những người không có đức tin?

Sau Thánh lễ, cha Hạt trưởng có lời cám ơn, chúc Tết đến mọi thành phần Dân Chúa và chính quyền địa phương các cấp

Ông Nguyễn Văn Hoa, Bí thư huyện ủy Hóc Môn đã thay mặt chính quyền đáp từ:

Bằng tất cả tinh thần trách nhiệm và tình cảm của lãnh đạo huyện Hóc Môn và quận 12 đối với bà con giáo dân hạt Hóc Môn. Thay mặt lãnh đạo 2 quận, huyện tôi kêu gọi bà con giáo dân hãy đoàn kết, năng động, sáng tạo, đồng tâm, hiệp lực, toàn tâm toàn ý, chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, cùng với chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội ra sức thi đua đạt kết quả cao nhất vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Nhân dịp xuân Tân Mão 2011, xin kính chúc quý linh mục, quý nam nữ tu sĩ, quý chức và toàn thể đồng bào giáo dân một năm mới dồi dào sức khỏe, tràn đầy ơn bình an của Chúa Kitô và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần.

Thành phần Chính quyền địa phương gồm:

- Ông Huỳnh Ngọc Thành - Phó sở Nội vụ, trưởng ban Tôn giáo Dân tộc
- Ông Nguyễn Ngọc Phong - Trưởng ban Tôn giáo Dân tộc UBMTTQVN
- Ông Nguyễn Văn Hoa - Bí thư huyện ủy Hóc Môn
- Ông Đỗ Ngọc Thắng - Chủ tịch UBMTTQ huyện Hóc Môn
- Ông Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Hóc Môn
- Quý ông Trưởng và phó Công An huyện Hóc Môn
- Ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch UBMTTQVN quận 12
- Ông Nguyễn Hữu Thiên - Trưởng ban Dân vận quận ủy Quận 12
- Ông Nguyễn Văn Tiểu - Phó bí thư Đảng ủy xã Trung Chánh
- Thượng tọa Thích Thiện Minh - Trụ trì Chùa Linh Sơn, chánh đại diện Giáo hội Phật giáo huyện Hóc Môn
- Mục sư Nguyễn Văn Lợi - Đại diện Hội Thánh Tin Lành huyện Hóc Môn
- Ban Thường vụ HĐMV Giáo phận TP.HCM
- Ông Bảy Việt - Nguyên Trưởng ban Tôn giáo Dân tộc TP.HCM
- Ông Năm Công - Nguyên chủ tịch UBMTTQVN huyện Hóc Môn
- Ông Bà Phan Nga

Buổi họp mặt thân thương giữa quý cha, quý chức và giáo dân hạt Hóc Môn, buổi gặp gỡ giao lưu giữa giáo hạt với chính quyền địa phương các cấp và các tôn giáo bạn, với những món quà tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng sự cảm thông, tình thân ái… là tiền đề tạo tình hiệp nhất: Đoàn kết -  Yêu thương - Phục vụ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top