Giáo điểm Cần Giờ: Kỷ niệm 40 năm thành lập

Giáo điểm Cần Giờ: Kỷ niệm 40 năm thành lập

WGPSG -- Vào lúc 09g30 ngày 28/5/2011, giáo điểm truyền giáo Cần Giờ, Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh đã long trọng kỷ niệm 40 năm thành lập, nhìn lại hành trình tái lập và phát triển để dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa.

Từ rất sớm, đông đảo bà con từ các các giáo điểm thuộc huyện Cần Giờ đã nô nức đổ về giáo xứ Cần Thạnh mừng ngày trọng đại này. Thánh lễ Tạ ơn do Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Giuse Phạm Văn Bảo, quý cha Dòng Chúa Cứu Thế, quý cha tại các giáo điểm Cần Giờ và Xóm Chiếu.

Nhìn lại 40 năm đã qua để xét mình dựa vào Lời Chúa, để tự điều chỉnh và hoàn thiện bản thân và nỗ lực phục vụ tốt hơn cho tương lai vẫn còn nhiều khó khăn phía trước. Và trên hết, đây là cơ hội để dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn, cũng như tỏ lòng tri ân đối với tất cả những ai đã nâng đỡ và cộng tác với giáo điểm, để từ con số không đầy 100 giáo dân, nay đã lên đến hơn 1000 giáo dân.

Đôi nét về giáo điểm Cần Giờ

Nằm biệt lập, cách xa TP HCM 60km, Cần Giờ từ lâu là một huyện ngoại thành hẻo lánh, nghèo đói và kém phát triển về nhiều mặt, trong đó có cả mặt tôn giáo. Đây cũng là chiến khu rừng sác của nhiều nhóm kháng chiến.

Khởi đầu từ một nhóm nhỏ giáo dân từ các nơi về đây để lẩn trốn các cuộc bắt đạo từ năm 1860, các giáo điểm Thạnh Thới và Đồng Hòa được thành lập do các linh mục thừa sai Pháp đến đảm trách không thường xuyên.

Năm 1945, chiến sự bùng nổ, 2 ngôi nhà thờ trên bị bom đánh sập, giáo dân ly tán khắp nơi, các linh mục không còn đến nữa. Cần Giờ suốt thời gian dài 25 năm vắng bóng chủ chăn, không nhà thờ.

Để hồi sinh giáo điểm, năm 1971, Giáo phận Sàigòn qua Ủy ban Truyền bá Phúc Âm đã mời Dòng Chúa Cứu Thế đảm trách giáo điểm này. Suốt 40 năm (1971 - 2011), biết bao quý cha, quý thầy Dòng Chúa Cứu Thế vẫn âm thầm hiện diện, kiên tâm bám trụ, tiếp tục gieo trồng và vun đắp những hạt giống Tin Mừng còn nhỏ bé và yếu đuối trong “Vui mừng và Hy vọng” vào một “Mùa gặt mai sau khấp khởi vui mừng”.

Vui mừng vì từ những bước đầu còn nhiều khó khăn, đến nay cộng đoàn đã có 4 giáo điểm:

- Năm 1971 thành lập giáo điểm chính tại xã Cần Thạnh.
- Năm 1972 tái lập giáo điểm Đồng Hòa.
- Năm 1976 đảm trách Trần Hưng Đạo.
- Năm 2000 hình thành giáo điểm An Thới Đông

Ngoài ra, cộng đoàn đang chuẩn bị hiện hiện tại Lý Nhơn, Thạnh An và các nơi khác khi hoàn cảnh cho phép.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, vì sự gia tăng số dự tòng cho thấy việc Chúa làm cách lạ lùng nơi cánh đồng truyền giáo này, đặc biệt tại giáo điểm An Thới Đông. Đây còn là thành quả hoạt động xã hội giữa lương dân như lời chứng của đức ái tông đồ. Ngoài ra, đây cũng là thành quả của sự hợp tác giữa cộng đoàn Cần Giờ với các dòng tu, các hội đoàn, các cộng tác viên và ân nhân xa gần trong cũng như ngoài nước.

Bằng sự giúp đỡ của ân nhân, cộng đoàn luôn quan tâm chia sẻ vật chất và tinh thần cho họ như khám bệnh và phát thuốc miễn phí, nuôi các cụ già neo đơn, giúp nhà tình thương…

Để việc phục vụ được hữu hiệu và lâu bền, cộng đoàn đã mở các cơ sở xã hội như:

- Trường khuyết tật tại Cần Thạnh và An Thới Đông.
- Ký túc xá cho học sinh nghèo không có phương tiện đi học tại Cần Thạnh và An Thới Đông.
- Các cơ sở dạy nghề.
- Nhà dưỡng lão cho các cụ già neo đơn.

Ngoài ra, cộng đoàn cũng có các cơ sở sản xuất để hỗ trợ tài chánh cho các cơ sở xã hội và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương như:

- Xưởng sản xuất nước mắm.
- Xưởng sửa chữa và đóng tàu thuyền đánh cá.
- Ao nuôi tôm và bãi nuôi nghêu.

Xin Thiên Chúa chúc phúc cho công việc của giáo điểm, cho các vị mục tử và mọi người đang hy sinh sống giữa người nghèo để đồng cảm, phục vụ và giúp họ phát triển, để niềm tin Đức Kitô Phục Sinh được chiếu sáng đến muôn người, ở khắp nơi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top