Gia Đình Chăm Sóc Bệnh Nhân liên xứ tham dự khóa học Kỹ Năng Mục Vụ Chăm Sóc Bệnh Nhân - 2023

Gia Đình Chăm Sóc Bệnh Nhân liên xứ tham dự khóa học Kỹ Năng Mục Vụ Chăm Sóc Bệnh Nhân - 2023

Gia Đình Chăm Sóc Bệnh Nhân liên xứ tham dự khóa học Kỹ Năng Mục Vụ Chăm Sóc Bệnh Nhân - 2023

TGPSG -- "Khi đi chăm sóc bệnh nhân, dù chúng ta không nói gì hết, nhưng mọi người vẫn nhận ra chúng ta là Kitô hữu như lời Chúa Giêsu phán “Người ta cứ dấu này mà nhận biết chúng con là môn đệ Thày là chúng con yêu thương nhau”( 13, 35)

Đó là lời giảng huấn của Lm Antôn Nguyễn Chân Hồng, Đặc trách Gia đình Chăm Sóc Bệnh Nhân (CSBN) liên xứ Sài Gòn khi khai mạc khóa học Mục vụ CSBN tại GX Nhân Hòa - hạt Tân Sơn Nhì trong hai ngày 19 và 20-09-2023. Khóa học này với con số 243 học viên (đông nhất từ trước đến nay) từ 24 giáo xứ, 1 giáo điểm và 8 giáo hạt. (có thêm 7 giáo xứ và 1 giáo điểm mới thành lập Ban CSBN là GX Mỹ Hòa, Gò Mây, Lộc Hưng, Khiết Tâm, Trung Mỹ Tây, Tân Hưng, đặc biệt giáo xứ Hy Vọng hôm nay có tới 69 HV tham dự. Riêng giáo điểm Vĩnh Lộc chưa có Ban Điều hành (BĐH), nhưng có 6 HV tha thiết tham gia.

Sau thủ tục nhập khóa các học viên đã vào lớp học. BĐH nhắc nhở về việc trật tự và giữ vệ sinh và tinh thần học tập trong khóa học, Thày Phêrô Quỳnh khởi động bài hát “ Gần nhau trao cho nhau tin yêu tình loài người...” cả hội trường cùng hòa nhịp. Lm phó xứ Gioakim giới thiệu Lm Đặc trách (ĐT) Antôn Nguyễn Chân Hồng. Lm ĐT Antôn chào Ban Giảng huấn (BGH), BĐH cùng các HV về tham dự huấn luyện. Ngài cảm ơn Lm Chánh sở cũng là Cha giáo của ngài và Lm phó, bạn đồng môn, đã tạo điều kiện tổ chức khóa học để hướng dẫn các HV Gia đình CSBN liên xứ Sài Gòn cũng như tổ chức ngày truyền thống.

Lm ĐT tuyên bố khai mạc khóa học và thánh hóa bằng bài hát Xin Ngôi Ba Thiên Chúa ngự xuống trên chúng con”

Ông Đình Thuyết TB giới thiệu:

- Ban cố vấn: Lm Đaminh Vũ Đình Thái chánh xứ Nhn Hòa, Lm phó xứ Gioakim Đỗ Bá Thái.

- Ban Giảng huấn: Lm ĐT Antôn Nguyễn Chân Hồng -Dòng Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa-Thày Phêrô Nguyễn Trọng Quỳnh -Đặc trách miền Sài Gòn- Thày Antôn Nguyễn Ngọc Hoàng.

Kết thúc phần khai mạc, Thày Phêrô Quỳnh thông qua chương trình khóa học cơ bản về Kỹ năng MVCSBN

Chương trình gồm các đề tài:

- Mục vụ chăm sóc bệnh nhân theo tinh thần Kitô giáo (2 tiết Lm Đặc trách)
- Chăm sóc bệnh nhân theo Linh đạo Thánh Gioan Thiên Chúa (1 tiết Thày Phêrô Quỳnh)
- Theo dõi dấu hiệu sinh tồn (1 tiết Thầy Antôn Hoàng)
- Tiến trình một cuộc chăm sóc bệnh nhân (1 tiết Thầy Phêrô Quỳnh)
- Giúp bệnh nhân hiểu và đón nhận Bí tích Xức Dầu (Lm Đặc trách)

Những bài học có đăng trên Youtube và trang Web donggioanthienchua.net để các HV và mọi người có thể tham khảo.

Điểm nổi bật là trong lúc Đại dịch Covid xảy ra thì Nhà dòng đã cử các Lm và các Thày đi thiện nguyện đầu tiên để chăm sóc các bệnh nhân nhiễm Dịch; do đó Chính quyền từ nhiều Bộ đã đến tham quan và thăm dòng để xem cách hoạt động như thế nào?

1.  Bài học thứ nhất: Mục vụ chăm sóc bệnh nhân theo tinh thần Kitô giáo (Lm Antôn ĐT giảng )

Theo tinh thần của Thánh Gioan Thiên Chúa là phục vụ hết mình, không để lấy ơn, lấy tiếng mà phục vụ như cho Chúa Giêsu, như người Samari nhân hậu đã cứu nạn nhân bị cướp và các HV phải trở nên giống như vậy. Khi phục vụ bệnh nhân chúng ta tìm hiểu xem họ có nhu cầu gì? Hiện nay Nhà dòng có 3 trung tâm và mới xây 1 trung tâm dành cho người cơ nhỡ đến tập vật lý trị liệu. Nhà dòng có 1 phòng khám và 1 trung tâm nữa dành cho người Ung thư giai đoạn cuối vì gia đình không đủ điều kiện chăm sóc, nhất là người Công giáo thì phải đón nhận Bí tích sau cùng. Nếu lương dân mong muốn Rửa tội thì Nhà dòng sẽ lo cho họ về phần linh hồn.

Ngài đưa ra những thảm họa thực tế như ngọn sóng 7m Lybia, vụ cháy chung cư Mini, đợt dịch Covid vừa qua đã khiến nhiều người chết...

Cuối mỗi buổi học, các giảng viên đều cho các HV nhắc lại bài học và mục đích bài học mang lại.
2. Bài học thứ hai: Mục vụ CSBN theo linh đạo Thánh Gioan Thiên Chúa. (Thày Phêrô Quỳnh)

Thầy giải thích từ Linh Đạo, Thánh Gioan Thiên Chúa đã họa lại dung mạo và đời sống phục vụ của Đức Kitô. Chính Đức Kitô ngự trị nơi Thánh Gioan Thiên Chúa để làm việc không mệt mỏi và vô vụ lợi. Ngài đã chữa lành cho nhiều bệnh nhân và chăm sóc họ. Vì vậy, chúng ta phục vụ không phải chỉ là cái tôi hay cái danh của chúng ta mà là phục vụ Chúa trong bệnh nhân bởi mục đích của chúng ta chỉ tìm kiếm là Nước Trời.

Sau khóa học các HV nhận biết dấu chỉ về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, từ đó giúp các bệnh nhân tìm thấy sự bình an trong giờ hấp hối, nhất là bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối thì họ hờn giận, bực tức chúng ta mang Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đến cho họ được bình an.

Thứ Tư 20-09-2023

Sau phút thánh hóa, Thày Quỳnh khởi động với bài Chicken Dance. Hầu hết các HV trung niên đều biết bài này nên tham gia tích cực. Khán phòng trở nên vui nhộn với những tiếng cười sảng khoái để vào bài thứ 3

3. Bài học thứ 3: Theo dõi dấu hiệu sinh tồn (Thầy Antôn Hoàng)

Sau ít phút trao đổi truyện trò với HV, Thy nói về ý nghĩa của bài học và nêu rõ mục đích của khóa học:

Học viên có được kiến thức và hiểu biết để thực hành khi đến với các bệnh nhân nằm liệt giường. Chia sẻ với bệnh nhân trong cuộc thăm viếng, không phải chỉ là đọc kinh. Giúp HV thăm viếng bệnh nhân và đem được Lòng Thương Xót của Chúa đến với họ. Thành viên MVCSBN phải ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình.

Sứ mạng thăm viếng và chữa lành theo Tin Mừng Thánh Gioan (10,10). Hội dòng Gioan Thiên Chúa không chỉ dừng lại ở chỗ chăm sóc và chữa lành bệnh nhân mà còn lo cho họ về thể lý và tâm lý. Nhất là, chúng ta hiện diện để mang lại ơn chữa lành về đời sống đức Tin. Thánh Gioan Thiên Chúa đã vác các bệnh nhân lên vai mang về nhà rồi trước khi đi ngủ ngài còn đi thăm viếng họ và cùng đọc kinh, trò chuyện và tâm sự với họ nữa. Qua những điều đó, thể hiện mầu nhiệm của Đức Kitô đang chiếu sáng và thực hiện theo Linh đạo.

Kết thúc bài học Thày hướng dẫn thực hành cách cầm máy Đo huyết áp và Kiểm tra huyết áp cho bệnh nhân.

4. Bài học thứ 4: Tiến trình một cuộc chăm sóc bệnh nhân (Thầy Phêrô Quỳnh) Thành viên Ban MVCSBN phải có kinh nghiệm để hiểu và thực hành các bước theo linh đạo Thánh Gioan Thiên Chúa. Có khả năng chia sẻ với các bệnh nhân trong mục vụ thăm viếng về ý nghĩa sự đau khổ bệnh tật dưới nhãn quan Kitô giáo theo linh đạo Thánh Gioan Thiên Chúa.

Người mục vụ thăm viếng có thể nhận biết những dấu chỉ của Lòng Thương Xót Chúa qua cung cách phục vụ theo linh đạo Thánh Gioan Thiên Chúa, ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong mục vụ thăm viếng bệnh nhân, hiểu và thực hành Kỹ năng MVCSBN để sau khi kết thúc khóa học trở về HV có thể thực hành được.

Có 2 kỹ năng:

  1. Quan sát : Làm thành viên MVCSBN thì chúng ta là Ngôn sứ của Chúa. Vì vậy thành viên phải tương quan với bệnh nhân của mình. Chúng ta đến đó không phải chỉ để có mặt, để chỉ đọc kinh mà chúng ta phải có kiến thức để đồng hành với họ, mang được sự bình an cho họ để họ sẵn sàng thố lộ. Sứ vụ thăm viếng bệnh nhân là làm chứng cho sự thật, nhất là những bệnh nhân ở giai đoạn cuối chúng ta đem đến cho họ sự bình an, cho họ ơn chết lành và họ trở về trong Đức Kitô.
  2. Giao tiếp: Chúng ta nghe tất c những lời phàn nàn của bệnh nhân về sự đau đớn, về sự mất ngủ. Với thái độ im lặng không ngắt lời, thể hiện sự lắng nghe bằng cả trái tim. Nếu chúng ta hờ hững không tập trung vào bệnh nhân trong lúc họ đang nằm trên giường bệnh làm cho họ mất đi sự tin tưởng. Chúng ta cũng khuyến khích bệnh nhân làm những việc họ có thể làm được vì tất cả những người bệnh nhân khi cảm thấy sự bất toàn và mất khả năng của họ. Hãy để cho bệnh nhân cảm thấy họ được yêu thương và làm được một số việc trong khả năng nhất định của họ.

5. Bài học thứ 5: Giúp bệnh nhân hiểu và đón nhận Bí tích Xức dầu (Linh mục Antôn ĐT)

Đó là bài học cuối cùng nhưng rất quan trọng. Khi đưa Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân, chúng ta mời gọi các thành viên trong gia đình cùng tham dự và phải cử hành rất trang trọng. Trình thuật bài Tin Mừng Chúa chữa cho người đy tớ ông Đại đội trưởng cho thấy ông đã tin tuyệt đối và Giáo hội đã mượn lời của Viên Đại đội trưởng đó để đáp trước Rước lễ “Lạy Chúa con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời thì linh hồn con sẽ lành mạnh.” (Lc 7, 6-7)

Nhiều bệnh nhân sợ không dám lãnh nhận Bí tích Xức Dầu. Thực ra Bí tích Xức Dầu dành cho người sống, chứ không phải người chết. Nền tảng của Bí tích Xức Dầu là Chúa thêm sức cho bệnh nhân, nên khi đau lâu ốm dài thì người nhà phải lo cho họ có được 3 Bí tích: Giải Tội, Mình Thánh Chúa và Xức Dầu. Nhiều người sợ Cha mát tay sẽ chết. Nếu một linh mục khi bệnh nhân bị nặng mà đến chậm không kịp ban Bí tích Xức Dầu cho họ thì vị Lm sẽ ân hận mãi. Trong giờ lâm chung con người sợ hãi nên phải có người thân động viên về đức Tin.

Thắc mắc của HV:

Kết thúc hai ngày học. Cha ĐT mời các HV nêu thắc mắc. Hầu hết những thắc mắc đều xoay quanh Bí tích Xức Dầu, Rửa tội hối tử. Lm ĐT đã giải thích và dn dò cách xứ lý trong những trường hợp này qua kinh nghiệm ngài đi xức dầu, giải tội và trao Mình Thánh Chúa cho các bệnh nhân.

Ông TB mời một vài HV lên nêu cảm nghĩ  và một HV đại diện cho Khóa học cảm ơn Cha Sở Đaminh, các Lm phó, HĐMV và CĐ dân Chúa gx Nhân Hòa đã cho phép và tạo điều kiện, hỗ trợ mọi mặt cho Khóa học hoàn tất. Anh cũng cảm ơn Lm Đặc trách Antôn Nguyễn Chân Hồng và các Thày giảng huấn, không ngại đường xá xa xôi về đây để giảng dạy và rèn luyện kỹ năng cho HV; nhất là Ban ĐH Gia đình CSBN liên xứ đã tổ chức Khóa học và sắp xếp việc sinh hoạt cho HV.

KẾT THÚC KHÓA HỌC VÀ TRAO GIẤY CHỨNG NHẬN:

Trước khi phát giấy Chứng nhận tốt nghiệp khóa học, Lm ĐT mời Cha sở Đaminh hiện diệnthay lời Ban giảng huấn cảm ơn Cha Sở và các Lm phó, HĐMVGX Nhân Hòa, cảm ơn các Thày giảng huấn  và ước muốn tổ chức lớp nâng cao. Cảm tạ Chúa đã ban cho khóa học kết thúc, cảm ơn BĐH, cảm ơn Ban CSBN của gx Nhân Hòa và cảm ơn những vị ân nhân đóng góp. Ngài cũng mong các HV đến tham dự buổi tĩnh tâm ở Nhà dòng sắp tổ chức.

Lm ĐT kết luận: Chúng ta cám ơn nhau vì tất cả do Chúa gửi đến, nếu tính theo tuổi tác thì có nhiều HV là cha mẹ, anh chị của ngài. Lm ĐT nhắc nhở: Chúng ta hãy liên kết với Cha Sở để làm việc bác ái. Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người khó khăn và bất hạnh.

Lm Chánh xứ Đaminh Vũ Đình Thái vì lý do sức khỏe nên đã vắng mặt buổi khai mạc. Tuy vậy, ngài vẫn luôn theo dõi và cầu nguyện cho khóa học. Ngài mong muốn mỗi người hãy là một người Samari nhân hậu, đem tình bác ái không so đo tính toán, không sợ hãi trước nỗi đau và nỗi bất hạnh của người khác, biết mời Chúa hướng dẫn mình trong những giây phút cấp bách giữa đời thường, ở những nơi chúng ta đang sống.

Lạy Chúa, xin hãy cho con biết, con phải làm gì cho họ đây, cho con biết giúp những đóng góp, chung chia những khổ đau mà họ đang gánh chịu. Để xã hội vơi bớt đi sự dửng dưng vô cảm, để con là một tia sáng chứng minh mình là một người Kitô giáo Amen”

Các HV cùng chụp hình lưu niệm với Cha Sở Đaminh, Ban Giảng huấn và Ban điều hành cùng Ban Truyền thông TGP Sài Gòn.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Trần Luật

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top