Gặp gỡ Giáo lý viên Dự tòng lần 2

Gặp gỡ Giáo lý viên Dự tòng lần 2

WGPSG -- "Chỉ có trái tim mới dẫn đến được hành động của đôi tay và đôi chân" - Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban Giáo lý Tổng Giáo phận Sài Gòn - đã nói như trên trong buổi gặp gỡ các giáo lý viên dự tòng (GLV) vào sáng thứ Bảy 11.6.2016 từ 8g30 đến 12g30 tại lầu 2 Nhà Truyền Thống của Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Để giúp các GLV hiểu ý nghĩa của Tông chiếu Dung Nhan Lòng Thương Xót (LTX), cha Phêrô đã kể câu chuyện về một vị thiền sư và con bọ cạp. Ông vẫn đưa tay vớt nó từ dưới nước, dù bị nó chích hết lần này đến lần khác, vì đối với ông, chích là bản năng của con bọ cạp, còn lương thiện là bản năng của con người.

Cha Phêrô nhắc lại: ĐTC Phanxicô đã mở Năm Thánh để cho nhân loại nhận ra ưu phẩm của Thiên Chúa là LTX. Và dung mạo của LTX chính là Chúa Giêsu Kitô. Nhân loại có thể chiêm ngắm LTXC qua Chúa Giêsu và học nơi Ngài LTX. Con người chỉ là con người khi biết yêu thương theo gương mẫu của Chúa. Tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại mãi mãi không thay đổi, dù con người có phản bội, Ngài vẫn cúi xuống ôm vào lòng, vẫn hiện diện và đồng hành trong từng hoàn cảnh. Con người phạm tội thì Chúa tha, nhưng không phải vì vậy mà ta cứ chiều theo xu hướng xấu để gánh lấy hậu quả đau thương.

Sau đó, cha Phêrô dẫn đến việc dạy giáo lý: Dạy giáo lý - một trong các hình thức quan trọng của tác vụ Lời Chúa - phải đi từ trái tim đến trái tim, vì chỉ có trái tim mới dẫn đến hành động của đôi tay và đôi chân. Mục tiêu của giáo lý là giới thiệu một Chúa Giêsu hấp dẫn, lôi cuốn, đầy niềm vui, đầy lòng thương xót, giúp con người đón nhận và hiệp thông với Ngài, gắn bó cùng Giáo hội, và cùng Giáo hội ra đi loan báo Tin Mừng của Lòng thương xót. GLV có thể trình bày Thiên Chúa cho dự tòng khởi đi từ kinh nghiệm riêng và từ trải nghiệm văn hoá, ví dụ như giúp dự tòng gặp gỡ Thiên Chúa qua đạo thờ Trời và đạo hiếu của văn hóa Việt Nam.

Cha Phêrô nhắc nhở: Hiện nay, Tổng Giáo phận TPHCM ấn định: Để được rửa tội, các dự tòng cần qua khoá học giáo lý 6 tháng. Sau khi ra trường, có thể bồi dưỡng bằng Thánh Kinh 100 tuần, nhờ Lời Chúa dẫn vào cuộc sống mới.

Sau phần học hỏi, cuộc gặp gỡ bước vào đỉnh cao là Thánh lễ đồng tế lúc 11g30 do cha đồng hành Giuse Vương Sĩ Tuấn làm chủ tế.

Trong bài giảng lễ, cha Giuse nhắc đến 3 thành phần Hội Thánh cần quan tâm là Giới Trẻ, Dự tòng và các Gia đình. Bài đọc 1 - với câu chuyện Thánh Barnaba tìm gặp Phaolô để mời ngài cùng rao giảng ở Antiokia - cho thấy: cần phải có những người điều hành dám ra khỏi chính mình để cùng hoạt động trong sự tôn trọng lẫn nhau. Còn Tin Mừng hôm nay cho thấy: Chúa Giêsu đã dạy môn đệ đi đến đâu thì ở lại đó và chúc bình an cho họ.

Từ đó, cha Giuse nhắn nhủ: Dạy các dự tòng cũng phải có sự đón tiếp khởi đầu ấn tượng và có sự nâng đỡ dành cho các tân tòng sau khi họ đã nhận lãnh các bí tích. Phải tôn trọng ơn Chúa nơi mỗi người: có người đáp trả lời mời gọi của Chúa sau vài tháng, sau một năm, mà cũng có người phải chờ đến cả chục năm. Các GLV nên suy tư, kiên nhẫn và nỗ lực trong nhiệm vụ mình đã đảm nhận.

Thánh lễ kết thúc lúc 12g30. Các GLV đã cùng quý cha dùng bữa cơm thân mật trước khi chia tay ra về tiếp tục công việc 'từ trái tim đến trái tim' của mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top