Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng thăm công trình trùng tu Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng thăm công trình trùng tu Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng thăm công trình trùng tu Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

WGPSG-- “Làm một công trình mới thì sẽ dễ hơn. Còn khi phải trùng tu với điều kiện vật liệu phải chất lượng, và giữ được tính mỹ thuật của một ngôi nhà thờ đã hơn 140 năm tuổi, thì đây là điều khó hơn rất nhiều” - Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhận định như thế khi thị sát việc trùng tu Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn vào chiều thứ Sáu 07.02.2020.

Lúc16g15, Linh mục (Lm) Ignatio Hồ Văn Xuân - Trưởng Ban trùng tu Nhà Thờ Đức Bà Sài Gòn - và Lm Phêrô Đỗ Duy Khánh đã mời ĐTGM Giuse và Lm Giuse Mai Thanh Tùng - Quản lý của Tổng Giáo phận Sài Gòn - vào văn phòng Trùng tu. Tại đây, ông Mark Willems - Giám đốc kỹ thuật dự án - và bà Ngô Phương Thanh - Giám đốc công ty Eurohaus Haustechnik - đã trình bày những việc đang làm trên mái Nhà thờ hướng đường Phạm Ngọc Thạch.

Ông Mark Willems - Giám đốc kỹ thuật dự án - trình bày về phần mái ngói Marseille, khu vực Cung Thánh của Nhà thờ

 

Ông Mark Willems - Giám đốc kỹ thuật dự án - trình bày về phần mái ngói Marseille, khu vực Cung Thánh của Nhà thờ

Bà Ngô Phương Thanh - Giám đốc công ty Eurohaus Haustechnik - trình bày bản vẽ kỹ thuật của phần đỉnh mái

ĐTGM Giuse đã lắng nghe, trao đổi rất cặn kẽ từng chi tiết; ngài cũng được xem những vật tư cũ đã sử dụng trước đây đã bị hư hại đang được lưu giữ mẫu tại văn phòng.

ĐTGM Giuse xem bản vẽ kỹ thuật của phần đỉnh mái.

Lm Phêrô Đỗ Duy Khánh trình bày về hoa văn của hàng trang trí đỉnh mái ngói Marseille cũ đã bị gãy

 

Đức Tổng xem phần gỗ bị mục của chân đỡ cây xà gồ gỗ cuối mái Marseille, phía đường Hàn Thuyên

16g40, Linh mục Ignatio đưa ĐTGM lên thăm mái ngói Marseille, khu vực Cung Thánh đang được lợp ngói mới. Bước lên giàn giáo Layher “Allround”, ĐTGM hài lòng về về mức độ an toàn cho công nhân và công trình. Ngài cũng trực tiếp nhìn thấy những phần tường gạch, phần hoa văn trang trí và phần thép bị hư hại.

 

Linh mục Ignatio đưa Đức Tổng thăm công trình

 

ĐTGM Giuse xem xà gồ thép của mái vảy cá.

 

Ông Mark Willems trình bày với Đức Tổng về phần mái ngói Marseille trục 9’-10 đã lợp.

Sau khi ĐTGM Giuse ngắm nhìn những hàng ngói Marseille, mái cao nhất của Nhà thờ, từ trục 2-3 đến trục 9-10 đã được lớp ngói chuẩn và đẹp, ông Mark Willems tiếp tục trình bày với Đức Tổng về kỹ thuật và những công việc cụ thể đang làm tại khu vực rẻ quạt của mái ngói Marseille (khu vực Cung Thánh, hướng đường Phạm Ngọc Thạch). Đây là phần phức tạp và khó nhất vì phải đảm bảo cao độ mặt phẳng của mái ngói Marseille khu vực Cung Thánh (từ trục 9’-10 phía đường sách qua phần rẻ quạt đến trục 9’-10 phía đường Hàn Thuyên) cũng giống cao độ của khu vực mái ngói Marseille từ trục 2-3 đến 9-9’ đã được lợp xong trong năm 2019: khu vực hai bên hông Nhà thờ (phía Bưu điện và phía Trường học), các công việc đo, căn chỉnh được đơn vị thi công phối hợp thực hiện với công ty trắc đạc sau đó mới tiến hành chia bước rui, bước mè, lợp ngói và đặc biệt là khoảng cách từ tim máng xối tới đầu bờ tường là như nhau, máng xối phải song song với bờ tường gạch.

Ông Mark Willems hướng dẫn Đức Tổng lợp viên ngói Marseille trên phần mái ngói được thiết kế theo dạng rẻ quạt.

Đức Tổng, Lm Ignatio và Lm Giuse đặt những viên ngói Marseille trên phần mè đã được lắp đặt xong.

Đức Tổng đặt viên ngói Marseille trên phần mái ngói được thiết kế theo dạng rẻ quạt.

Đức Tổng đặt kẹp giữ ngói, gắn vào cây mè gỗ

Linh mục Ignatio lợp những viên ngói kế tiếp những viên ngói Đức Tổng đã lợp.

Ngay sau khi các ngài lợp xong 3 hàng ngói, nhóm kỹ thuật đã đặt tấm dán nóc Roeben (làm bằng nhôm-kẽm), giúp cho việc lưu thông không khí bên trong của mái ngói và ngăn nước mưa ở vị trí đường phân thuỷ của phần rẻ quạt.

Kế tiếp, các ngài đặt những viên ngói úp nóc của đường phân thuỷ và nhóm kỹ thuật đã bắt vít giữ cố định.

Công nhân đặt tấm dán nóc Roeben tại vị trí vị trí đường phân thuỷ.

Đức Tổng đặt viên ngói úp nóc đầu tiên

Công nhân bắn vít cố định cho viên ngói.

Linh mục Ignatio đặt viên ngói úp nóc thứ hai

Linh mục Giuse đặt viên ngói úp nóc thứ ba

Sau hơn một giờ đi thăm công trình, quan sát và tự tay đặt những viên ngói Marseille trên phần mái nhà thờ đang được thi công, ĐTGM đã chia sẻ:

“Hôm nay, lần đầu tiên được lên cao - với độ cao của tầng mái nhà thờ Đức Bà, tôi tận mắt chứng kiến sự phức tạp của từng chi tiết. Sự phức tạp ấy cho thấy sự kỳ công nơi chi tiết của từng cây gỗ, từng đinh vít của nhà thờ. Điều này cho thấy sự quý giá của ngôi nhà thờ đã hơn 140 năm tuổi này, một ngôi thánh đường được xây dựng với những vật liệu thật tốt, chẳng hạn như vì kèo bằng thép có cùng một chất liệu với thép của tháp Eiffel - đó là điều rất quý.

Cũng chính vì thế, việc phục hồi và trùng tu lại là điều rất khó khăn: Phải tìm lại được những vật liệu đúng chất lượng như ngày xưa, và tiên liệu phải tồn tại thêm hàng trăm năm nữa. Cái khó là phải giữ được nguyên hiện trạng, giữ được vẻ đẹp và nghệ thuật của nhà thờ này.

Làm một công trình mới thì sẽ dễ hơn. Còn khi phải trùng tu với điều kiện vật liệu phải chất lượng, và giữ được tính mỹ thuật của một ngôi nhà thờ đã hơn 140 năm tuổi, thì đây là điều khó hơn rất nhiều. Nên chúng ta tạ ơn Chúa vì công trình đang khởi đầu rất tốt đẹp. Hy vọng rằng sau vài ba năm nữa sẽ có thể hoàn tất được.

Xin Chúa chúc lành cho công việc trùng tu này để mọi sự thuận lợi. Và để được điều này thì chắc chắn cần nhiều sự cộng tác của các chuyên viên từ bên Đức, bên Bỉ, các chuyên viên như anh Mark đang làm việc tại đây, cùng với các chuyên viên của Việt Nam. Ngoài ra còn sự đóng góp rất tích cực của mọi thành phần dân Chúa.

Cầu chúc cho công trình này được hoàn thành sớm vì đây cũng là niềm tự hào của người Công Giáo cũng như của người dân thành phố và của mọi người. Ai đến đây cũng xem nhà thờ này là công trình nghệ thuật”.

Sau khi thăm viếng và đặt những viên ngói trên mái cao nhất của Nhà thờ Đức Bà, ĐTGM đã xuống xem khu vực bên hông nhà thờ phía Bưu Điện, quan sát hệ thống dàn giáo đang được tháo gỡ và xem phần tường bị hư.

Đức Tổng Giuse quan sát tường bị hư.

18g00, Đức Tổng Giuse chụp hình với Ban Trùng tu cùng các công nhân. Ngài đã cảm ơn và chia tay mọi người trong niềm vui sau chuyến viếng thăm thân tình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top