Đức Thánh Cha triệu tập Thượng Hội đồng Giám mục Trung Đông vào năm 2010

Đức Thánh Cha triệu tập Thượng Hội đồng Giám mục Trung Đông vào năm 2010

WHĐ (20.09.2009) – Vào lúc 11g trưa hôm qua (theo giờ Rôma), tại Điện Tông đồ ở Castel Gandolfo, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã tiếp kiến các Đức Thượng phụ và Tổng giám mục đến từ những Giáo Hội Công giáo thuộc nghi lễ Đông phương và La tinh vùng Trung Đông.

Trong buổi tiếp, ĐTC đã thông báo với hàng giáo phẩm tại Trung Đông (và tại một số nơi khác thuộc nghi lễ Đông phương) về quyết định triệu tập Thượng Hội đồng đặc biệt về Trung Đông từ ngày 10 đến 24 tháng Mười năm 2010, với chủ đề: “Hội Thánh Công giáo tại Trung Đông – Hiệp thông và làm chứng: “Các tín hữu đông đảo đều một lòng một ý” (Cv 4, 32).

ĐTC đã phát biểu với các vị đại diện hàng giáo phẩm Trung Đông:

“ Chư huynh Hồng y, Thượng phụ giáo chủ và các Tổng giám mục trưởng khả kính,

Tôi thân ái chào mừng và cảm ơn anh em đã nhận lời tham dự cuộc gặp gỡ này. Xin trao cho anh em nụ hôn bình an huynh đệ.

Xin chào Đức Hồng y Tarcisio Bertone, vị Quốc vụ khanh của tôi và Đức Hồng y Leonardo Sandri, Bộ trưởng Bộ Các Giáo hội Đông phương, Đức cha Tổng Thư ký và các công sự viên của Bộ.

Chúng ta cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta được quy tụ trong điều kiện ngoại thường cho phép chúng ta nghe được tiếng nói của những Giáo Hội anh em đang phục vụ với tinh thần quên mình đáng khâm phục, đồng thời củng cố những mối dây hiệp thông với Tông toà Phêrô. Cuộc gặp hôm nay gợi cho tôi nhớ lại tinh thần ngày 24 tháng Năm, 2005 tại Đền thánh Phêrô ở Vatican. Lúc đó, mới bắt đầu sứ vụ Phêrô, tôi đã mong thực hiện cuộc hành hương đến tận trái tim của Đông phương Kitô giáo như lòng hằng ao ước: cuộc hành hương hôm nay đang nhận ra có một chặng đường khác có ý nghĩa biểu trưng và là cuộc hành hương tôi đang muốn theo đuổi. Trong nhiều dịp khác nhau, anh em đã thúc đẩy một cuộc tiếp xúc thường xuyên hơn nữa với Giám mục Rôma nhằm hướng đến sự hiệp thông ngày càng thêm vững chắc giữa các Giáo Hội của anh em với Đấng kế vị Phêrô, và khi có cơ hội thì cùng nhau xem xét những vấn đề có tầm quan trọng đang diễn ra. Đề nghị đó của anh em đã được nhắc lại tại Hội nghị toàn thể của Bộ Các Giáo Hội Đông phương và tại Thượng Hội đồng Giám mục.

Về phần mình, tôi cảm thấy có bổn phận phải cổ võ tinh thần công nghị rất gần gũi với Giáo hội học Đông phương vốn được Công đồng Đại kết Vatican II vui mừng chào đón. Niềm quý trọng mà các nghị phụ Công đồng dành cho các Giáo Hội của anh em trong Sắc lệnh Giáo Hội Đông phương, và Đấng tiền nhiệm của tôi là đức cố Giáo hoàng Gioan-Phaolô II đã tái khẳng định trong Tông huấn Orientale Lumen mà tôi hoàn toàn chia sẻ với ước mong các Giáo hội Công giáo Đông phương “nở rộ hoa trái” để hoàn thành “sứ vụ được giao phó với nhiệt tâm tông đồ đổi mới… mà cổ võ sự hiệp nhất mọi Kitô hữu, nhất là các Kitô hữu Đông phương, theo sắc lệnh về đại kết…” (Sắc lệnh Giáo Hội Đông phương, số 1). Chân trời đại kết luôn gắn liền với chân trời liên tôn. Trong hai lĩnh vực này, toàn thể Giáo Hội cần phải có kinh nghiệm chung sống mà các Giáo Hội của anh em đã đạt độ chín ngay từ thiên niên kỷ thứ nhất của Kitô giáo.

Chư huynh khả kính, từ cuộc gặp gỡ huynh đệ này, rồi đây chắc chắn sẽ xuất hiện những bài tham luận của anh em, những vấn đề anh em quan tâm, những đường hướng đã được áp dụng tại các giáo toà thuộc thẩm quyền của anh em. Tôi bảo đảm với anh em rằng tôi hằng nhớ đến và cầu nguyện cho anh em. Đặc biệt tôi không quên lời kêu gọi hòa bình được anh em trao tận tay tôi vào cuối Thượng Hội đồng Giám mục tháng Mười năm ngoái. Và khi nói đến hòa bình, tôi liền nghĩ ngay đến miền đất Trung Đông. Vì thế đã đến lúc tôi thông báo về việc về việc triệu tập một Thượng Hội đồng Giám mục đặc biệt cho Trung Đông, sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 24 tháng Mười năm 2010, với chủ đề “Hội Thánh Công giáo tại Trung Đông – Hiệp thông và làm chứng: “Các tín hữu đông đảo đều một lòng một ý” (Cv 4, 32).

Khi ước ao cuộc họp mặt hôm nay mang lại kết quả như mong đợi, bằng cách khẩn cầu sự can thiệp của Đức Maria rất thánh, tôi hết lòng chúc lành cho anh em và các Giáo Hội Công giáo Đông phương”.

(Nguồn: Eucharistiemisericor)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top