Đức Thánh Cha tiếp kiến Hội đồng quản trị Đại học Notre-Dame

Đức Thánh Cha tiếp kiến Hội đồng quản trị Đại học Notre-Dame

WHĐ (30.01.2014) – Sáng nay thứ Năm 30-01-2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Hội đồng quản trị Đại học Công giáo Notre-Dame du Lac của Hoa Kỳ. Đại học này –thường được gọi là Notre Dame– toạ lạc tại South Bend, Indiana, Hoa Kỳ, do cha Edward Sorin thuộc dòng Thánh Giá sáng lập năm 1842. Đức Thánh Cha đã ca ngợi Đại học này từ khi thành lập “đã có những đóng góp xuất sắc cho Giáo hội tại quốc gia của anh chị em qua việc dấn thân trong việc giáo dục về tôn giáo cho những người trẻ và cấp nhiều học bổng đáng giá với niềm tin tưởng rằng đức tin và lý trí hài hòa với nhau trong việc theo đuổi chân lý và đạo đức”.

“Viễn tượng đã hướng dẫn cha Edward Sorin –tu sĩ đầu tiên của Dòng Thánh Giá– trong việc thành lập trường Đại học Notre Dame du Lac vẫn là –dù có những thay đổi của thế kỷ hai mươi mốt–, điểm độc đáo của Đại học này để phục vụ Giáo hội và xã hội Hoa kỳ. Trong Tông huấn “Niềm vui Phúc Âm” mới đây, tôi đã nhấn mạnh chiều kích truyền giáo của người môn đệ Chúa Kitô, cần phải được thể hiện rõ nét trong đời sống của các cá nhân và trong những hoạt động của mỗi tổ chức của Giáo hội. Sự dấn thân trong sứ vụ truyền giáo này phải được thể hiện một cách đặc biệt nơi các trường đại học Công giáo, vì chính bản chất của trường học Công giáo là phải minh chứng sự hòa hợp giữa đức tin và lý trí cũng như sứ điệp Kitô giáo có liên quan đến cuộc sống trọn vẹn và đích thực của con người”.

Vì thế, “trong vấn đề này các trường đại học Công giáo cần phải kiên quyết làm chứng về giáo huấn luân lý của Giáo hội, và bảo vệ tự do của Giáo hội, ngay trong và qua các tổ chức của mình, để gìn giữ giáo huấn này như các vị mục tử trong Giáo hội đã dùng thẩm quyền công bố. Tôi hy vọng rằng Đại học Notre Dame sẽ tiếp tục đưa ra chứng từ rõ ràng về khía cạnh này của căn tính Công giáo nền tảng của mình, đặc biệt là khi phải đối mặt với những nỗ lực, từ bất cứ đâu, muốn làm lu mờ chứng từ thiết yếu ấy”.

(Nguồn WHĐ - Theo VIS)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top