Đức Thánh Cha tiếp kiến Bộ Giáo lý Đức tin

Đức Thánh Cha tiếp kiến Bộ Giáo lý Đức tin

WHĐ (01.02.2014) – “Thăng tiến và bảo vệ giáo lý đức tin và luân lý trong toàn thế giới Công giáo là nhiệm vụ mà Tông hiến “Mục tử nhân  lành” (Pastor bonus) của Đức Gioan Phaolô II giao phó cho Bộ Giáo lý Đức tin”. Đức Thánh Cha Phanxicô đã ngỏ lời như trên với các thành viên Bộ Giáo lý Đức tin vào sáng hôm qua thứ Sáu 31-01-2014, trong buổi tiếp kiến nhân dịp kết thúc khoá họp toàn thể của Bộ Giáo lý Đức tin tại Roma.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: “Ngay từ những ngày đầu của Giáo hội, đã có cám dỗ muốn hiểu giáo lý theo nghĩa ý thức hệ hoặc giảm thiểu giáo lý vào những lý thuyết trừu tượng và cằn khô. Trong thực tế, giáo lý có mục đích duy nhất là phục vụ đời sống của Dân Chúa và bảo đảm một nền tảng vững chắc cho đức tin của chúng ta. Quả thực, có một cám dỗ muốn muốn thâu tóm các hồng ân cứu độ của Thiên Chúa, để thích nghi các hồng ân ấy theo những quan điểm và tinh thần thế tục, kể cả với thiện ý lớn nhất.

Bộ Giáo lý Đức tin “cũng phải luôn tìm cách ghi nhớ các nhu cầu của cuộc đối thoại xây dựng, tôn trọng, và nhẫn nại với các tác giả. Nếu chân  lý đòi hỏi phải chính xác, thì phải luôn tiến hành trong tình bác ái và trợ giúp huynh đệ với những ai đã được kêu gọi để đào sâu hoặc làm sáng tỏ niềm tin của mỉnh”.

Cũng vậy, Đức Thánh Cha lưu ý rằng phương pháp làm việc của Bộ độc đáo ở chỗ “thực thi tính hiệp đoàn và đối thoại. Thực vậy, Giáo hội là nơi hiệp thông, và ở mọi cấp độ, mỗi người chúng ta đều được mời gọi vun trồng và thúc đẩy tình hiệp thông, với trách nhiệm mà Chúa đã giao phó cho mỗi người chúng ta”.

Sau đó, nhắc đến khoá họp toàn thể của Bộ Giáo lý Đức tin bàn về mối tương quan giữa đức tin và hôn nhân, Đức Thánh Cha nói: “Đây là một suy tư rất quan trọng, phát xuất từ lời mời gọi của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI liên quan đến nhu cầu truy vấn sâu xa hơn mối tương quan giữa đức tin của cá nhân và việc cử hành bí tích hôn nhân, đặc biệt trong bối cảnh văn hóa đang thay đổi”.

Và Đức Thánh Cha kết thúc: “Nhân dịp này, tôi cũng muốn cảm ơn anh em đã nỗ lực giải quyết các vấn đề nhạy cảm liên quan đến các tội ác nghiêm trọng, đặc biệt, các trường hợp giáo sĩ lạm dụng tình dục trẻ em. Hãy nghĩ đến thiện ích của trẻ em và các người trẻ, là những người luôn cần được bảo vệ và nâng đỡ trong cộng đoàn Kitô hữu để họ lớn lên về mặt nhân bản và thiêng liêng. Trong ý nghĩa này, Bộ Giáo lý Đức tin có thể liên kết với Uỷ ban đặc biệt bảo vệ Trẻ vị thành niên mà tôi đã thành lập. Tôi hy vọng đây sẽ là một điển hình cho tất cả những ai muốn thăng tiến thiện ích của trẻ em”.

(Nguồn: WHĐ - Theo VIS)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top