Đức Thánh Cha Phanxicô trao giải Ratzinger năm 2013

Đức Thánh Cha Phanxicô trao giải Ratzinger năm 2013

WHĐ (27.10.2013) – Hôm qua thứ Bảy 26-10 tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trao giải Ratzinger 2013 cho một nhà thần học giáo dân người Đức và một học giả Kinh Thánh người Anh thuộc Anh giáo.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập đến công trình của Đức Bênêđictô XVI, mà giải thưởng này mang tên ngài. Nhấn mạnh đến loạt tác phẩm Chúa Giêsu thành Nazareth của Đức Bênêđictô, Đức Thánh Cha Phanxicô nói vị tiền nhiệm của ngài đã trao tặng Giáo hội và cho tất cả mọi người một món quà quý giá: sự hiểu biết của ngài về Chúa Giêsu –được trình bày theo hình thức dễ hiểu–, là kết quả của nhiều năm nghiên cứu, cầu nguyện và dấn thân trong lĩnh vực thần học.

Hai người được trao giải Ratzinger năm nay là: (1) tiến sĩ Christian Schaller - thần học gia người Đức, giáo sư thần học tín lý và phó giám đốc Viện Giáo hoàng Bênêđictô Regensburg, Đức, nơi ấn hành toàn bộ công trình của Joseph Ratzinger; và (2) Richard A. Burridge - một linh mục Anh giáo, học giả Kinh Thánh người Anh, và là Hiệu trưởng Trường Đại học King ở London.

Trong tuần này linh mục Burridge cũng tham gia một hội nghị chuyên đề do Quỹ Joseph Ratzinger - Bênêđictô XVI của Vatican tổ chức, có chủ đề “Các sách Tin Mừng: Lịch sử và Kitô học”, diễn ra tại Đại học giáo hoàng Latêranô, từ 24 đến 26 tháng Mười. Hội nghị chuyên đề sẽ khởi đầu với nghiên cứu của Joseph Ratzinger.

Linh mục Burridge được vinh dự trao giải vì những đóng góp vào việc công nhận –về mặt lịch sử và thần học– mối liên kết chặt chẽ giữa Phúc Âm với Đức Giêsu Nazareth.

Chia sẻ cảm nhận của mình khi nhận giải, linh mục Burridge nói khi nhận được tin ông đã mong đến Roma để dự một hội nghị khác.

“Chúng tôi nhận được thư – đúng vào ngày sinh nhật của tôi vào tháng Sáu – từ vị Sứ thần Toà Thánh, hỏi xem tôi có chấp nhận vinh dự này không. Ai cũng nghĩ đây là một trò đùa của các sinh viên, nhưng thực là một niềm vui khi khám phá ra rằng đó một bất ngờ thực sự, một vinh dự tuyệt vời”.

Là người không Công giáo đầu tiên được trao giải Ratzinger, linh mục Burridge nói rằng việc ông nhận giải “nói lên tầm quan trọng của điều đã xảy ra trong hai hoặc ba thập kỷ qua, không chỉ trong cuộc đối thoại Công giáo Roma và Anh giáo, nhưng còn trong lĩnh vực nghiên cứu Kinh Thánh quốc tế, mà chúng tôi đã cùng nhau hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn”.

Giải Ratzinger bao gồm 3 lĩnh vực: nghiên cứu Kinh Thánh, giáo phụ học và thần học căn bản. Đây là lần thứ ba giải này được trao.

(Theo Vatican Radio)

(Nguồn: WHĐ)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top