Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo hội chưa lắng nghe tiếng nói của phụ nữ đủ

Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo hội chưa lắng nghe tiếng nói của phụ nữ đủ

Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo hội chưa lắng nghe tiếng nói của phụ nữ đủ

TGPSG / VATICAN NEWS Vatican News công bố lời mở đầu của Đức Thánh Cha Phanxicô cho cuốn “'Smaschilizzare la Chiesa'? Confronto critico sui 'Principi' di H.U. Von Balthasar” (Làm cho Giáo hội bớt nam tính hơn? Đánh giá quan trọng về 'các nguyên tắc' của Hans Urs von Balthasar), bao gồm những đóng góp của các nhà thần học Linda Pocher, Lucia Vantini và Luca Castiglioni, những người đã tham gia cuộc họp gần đây của Hội đồng Hồng y thảo luận về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội.

Sự hiện diện và đóng góp của phụ nữ vào đời sống và sự phát triển của các cộng đồng giáo hội thông qua cầu nguyện, suy tư và hành động là những thực tại luôn làm phong phú Giáo hội và thực sự tạo nên căn tính của Giáo hội. Tuy nhiên, chúng ta đã nhận ra, đặc biệt là trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Thượng Hội đồng, rằng chúng ta chưa lắng nghe tiếng nói của phụ nữ trong Giáo hội đủ và Giáo hội vẫn còn nhiều điều phải học hỏi từ họ.

Cần phải lắng nghe nhau để làm cho Giáo hội bớt nam tính hơn [tiếng Ý: “'smaschilizzare' la chiesa", nghĩa đen là "'phi nam tính hóa' Giáo hội"], bởi vì Giáo hội là một sự hiệp thông giữa những người nam và người nữ, những người chia sẻ cùng một đức tin và cùng phẩm giá khi được rửa tội. Bằng cách thực sự lắng nghe người nữ, những người nam chúng ta lắng nghe một người nhìn thực tế từ một góc nhìn khác và do đó, chúng ta buộc phải xem xét lại các kế hoạch và ưu tiên của mình. Đôi khi, chúng ta hoang mang. Đôi khi những gì chúng ta nghe quá mới mẻ, quá khác với cách suy nghĩ và cách nhìn của chúng ta, đến mức chúng ta thấy nó vô lý, khiến chúng ta cảm thấy sợ hãi. Nhưng sự hoang mang này là lành mạnh; nó làm cho chúng ta trưởng thành.

Cần có sự kiên nhẫn, tôn trọng lẫn nhau, lắng nghe và cởi mở để thực sự học hỏi lẫn nhau và tiến về phía trước như một Dân Chúa, phong phú những khác biệt nhưng cùng nhau bước đi.

Chính vì lý do này mà tôi muốn yêu cầu một người nữ, một nhà thần học, cống hiến cho Hội đồng Hồng y một con đường suy tư về sự hiện diện và vai trò của phụ nữ trong Giáo hội. Điểm khởi đầu cho cuộc hành trình này là suy tư của Hans Urs von Balthasar về các nguyên tắc Maria và Phêrô trong Giáo hội, một suy tư đã truyền cảm hứng cho huấn quyền của các triều đại giáo hoàng gần đây trong nỗ lực tìm hiểu và đánh giá cao sự hiện diện khác nhau trong giáo hội của nam giới và nữ giới.

Tuy nhiên, đích đến cuối cùng lại nằm trong tay Thiên Chúa. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng và giúp chúng ta hiểu, tìm ra một ngôn ngữ và cách suy nghĩ hữu hiệu để thu hút những người nam cũng như người nữ ngày nay, trong Giáo hội và trên thế giới, để nhận thức được tính hỗ tương và việc thực hành sự cộng tác giữa nam giới và nữ giới có thể được phát triển.

Tôi hài lòng rằng thông qua ấn phẩm này, những suy tư mà Lucia Vantini, Luca Castiglioni và Linda Pocher đã đưa ra cho Hội đồng Hồng y có thể được cung cấp cho những ai muốn tham gia vào cuộc đối thoại hiệp hành và đào sâu hơn vào chủ đề về mối quan hệ giáo hội giữa người nam và người nữ, những điều rất gần gũi với trái tim tôi. Đây là những suy tư có khuynh hướng mở ra hơn là đóng lại; khơi gợi chúng ta suy nghĩ, mời gọi chúng ta tìm kiếm và giúp chúng ta cầu nguyện.

Đây là điều tôi mong muốn vào thời điểm này trong tiến trình hiệp hành: rằng chúng ta không mệt mỏi khi bước đi cùng nhau, bởi vì chỉ khi chúng ta bước đi thì chúng ta mới là điều chúng ta phải là – một thân thể sống động của Đấng Phục Sinh đang chuyển động, tiến bước, gặp gỡ anh chị em chúng ta mà không chút sợ hãi trên khắp nẻo đường thế giới.

Xin Mẹ Maria, mẹ của đức tin, đồng hành cùng chúng ta trên hành trình này!

Thành Vatican, ngày 8 tháng 12 năm 2023.

_________________
Tâm Bùi (TGPSG) chuyển ngữ
Nguồn: vaticannews.com

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top