Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nêu cao gương phúc các tân hiển thánh

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nêu cao gương phúc các tân hiển thánh

WHĐ (13.10.2009) – Như tin đã đưa, sáng Chúa nhật 11-10-2009, trước hàng trăm ngàn người có mặt tại quảng trường Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã chủ sự Thánh lễ đồng tế phong hiển thánh cho năm chân phước của Giáo Hội Công giáo.

Năm vị tân hiển thánh thuộc các quốc tịch: Tây Ban Nha (2 vị), Ba Lan, Pháp, Bỉ mỗi nước một vị.
Trong bài giảng Thánh lễ, ĐTC đã giới thiệu với toàn thể dân Chúa cuộc đời của các thánh. Các ngài đã hết lòng làm chứng cho Tin Mừng của Tình yêu Thiên Chúa.
1. ĐTC nói về Thánh Zygmunt Szsczęsny Feliński:
“Thánh Zygmunt Szsczęsny Feliński, tổng giám mục Varsava, Đấng sáng lập Dòng nữ Phan sinh Gia đình Đức Mẹ.
Ngài là chứng nhân vĩ đại của đức Tin và đức Ái mục tử trong một giai đoạn rất khó khăn của dân tộc và Giáo Hội tại Ba Lan. Ngài hết lòng chăm lo cho giáo dân của mình được luôn thăng tiến về đời sống thiêng liêng, giúp đỡ người nghèo và trẻ mồ côi. Tại Viện Hàn lâm Giáo sĩ ở Saint-Pétersbourg, ngài tận lực chăm lo việc đào tạo linh mục. Với tư cách là tổng giám mục Varsava, thánh nhân tha thiết kêu mời mọi tín hữu đổi mới nội tâm.
Trước cuộc khởi nghĩa năm 1863 của Ba Lan chống lại ách chiếm đóng của người Nga, ngài đã giữ cho dân mình thoát khỏi cuộc đổ máu vô ích. Đến khi khởi nghĩa nổ ra và sau đó là cuộc khủng bố, ngài đã can đảm che chở những người bị bách hại.
Nga hoàng đã ra lệnh đày ngài đến Jaroslav thượng sông Vônga, vĩnh viễn cấm ngài trở về giáo phận.
Trong mọi tình thế, thánh nhân luôn giữ đức Tin vững vàng trong ơn Chúa quan phòng. Ngài hằng dâng lời cầu nguyện: ‘Lạy Chúa, xin gìn giữ chúng con trong lúc gặp thử thách và lo âu ở đời này… Xin gia tăng tình yêu trong lòng chúng con và xin cho chúng con, khi biết sống khiêm nhường thẳm sâu, thì luôn tin tưởng vào ơn Chúa giúp và được Chúa xót thương”.
2. Về Thánh Francisco Coll y Guitart, linh mục Dòng Đa Minh, sáng lập Dòng nữ Đa Minh Đức Mẹ Truyền tin, ĐTC nhắc đến Lời Chúa trong Thư Phaolô gửi tín hữu Do Thái: “Lời Thiên Chúa là lời sống động và sắc bén” (Dt 4, 12) và miêu tả cuộc đời thánh nhân:
Thánh Francisco Coll hoàn thành một cách trung tín ơn gọi trong dòng Đa Minh.
Ngài say mê rao giảng Tin Mừng, không ngừng đi rất nhiều nơi và đi theo kiểu “truyền giáo bình dân” để loan báo và làm sống động Lời Chúa tại những làng mạc và thành phố miền Catalogne, giúp mọi người gặp Chúa. Một cuộc gặp gỡ đưa tới sự hoán cải trong tâm hồn, vui mừng đón nhận ơn Chúa và biết dùng cầu nguyện mà duy trì cuộc trò chuyện mật thiết với Chúa. Đối với thánh nhân, hoạt động truyền giáo đòi phải hết sức tận tâm ban Bí tích Hòa giải, sốt sắng cử hành Bí tích Thánh Thể và liên lỉ cầu nguyện…
Để hạt giống Lời Chúa gặp mảnh đất mầu mỡ, thánh Francisco Coll đã thành lập Dòng nữ Đa Minh Đức Mẹ Truyền tin, nhằm mục đích giáo dục toàn diện thanh thiếu nhi, giúp các em nhận ra Đức Kitô là sự phong phú vô tận, là người bạn trung tín không bao giờ bỏ rơi nhưng hằng ở bên chúng ta, củng cố niềm hy vọng của chúng ta vào Lời Hằng sống của Người”.
3. Thánh Jozef Damiaan de Veuster (ở Việt Nam quen gọi là cha Đamiêng – Tông đồ người phong) được ĐTC giới thiệu trong bài giảng của ngài:
“ Thánh Jozef de Veuster nhận tên Damiaan khi vào Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Năm 1863, 23 tuổi, ngài từ giã quê hương xứ Flandres, lên đường đến đảo Hawaï, tận đầu bên kia của thế giới.
Hoạt động truyền giáo đem lại cho ngài niềm vui tràn trề, đạt đến tột đỉnh trong đức Bác ái. Không chút sợ hãi, e dè, thánh nhân đã chọn đến đảo Molokai để phục vụ những bệnh nhân phong bị mọi người bỏ rơi, và ngài đã nhiễm căn bệnh đã từng hành hạ họ. Như vậy ngài hoàn toàn chia sẻ số phận của họ. Người tôi tớ của Lời Chúa trở nên một tôi tớ chịu đau đớn, một người phong giữa những người phong trong suốt 40 năm cuối đời.
Để theo Chúa Kitô, Cha Đamiêng không chỉ rời bỏ quê hương mình, mà còn từ khước cả sức khỏe của mình: như vậy, hoàn toàn toàn giống Lời Chúa Giêsu được loan báo trong trình thuật Tin Mừng hôm nay: cha đã nhận được sự sống đời đời”.
4. Thánh Rafael Arnáiz Barón, 1911-1938, Tây Ban Nha, tu sĩ Dòng Xitô Nhiệm nhặt (Trappiste), qua đời năm 27 tuổi.
ĐTC nói về ngài như sau:
“Dù xuất thân từ một gia đình khá giả và bản thân “có tâm hồn khá mơ mộng”, như thánh nhân từng nói, nhưng sự mộng mơ của ngài không dính bén của cải vật chất và những mục đích trần thế. Thánh nhân đã đáp lời xin vâng để theo Chúa Giêsu một cách nhanh chóng và dứt khoát, không giới hạn và không điều kiện. Với một tinh thần theo Chúa như vậy, nên khi vào tu viện, từ chỗ ‘không biết cầu nguyện’, chỉ vài năm sau ngài đã đạt tột đỉnh đời sống thiêng liêng…
Thánh Rafael vẫn gần chúng ta và tiếp tục nêu cho chúng ta tấm gương cuộc sống của ngài về cuộc hành trình có sức lôi cuốn, đặc biệt đối với những người trẻ vốn không dễ đồng tình, nhưng cảm nhận được chân lý trọn hảo, niềm vui khôn tả mà ta đạt đến cho tình yêu của Thiên Chúa, như thánh nhân đã từng nói: “Sống yêu thương… Đó là lý do duy nhất của cuộc sống”“Từ Tình yêu của Thiên Chúa, mọi sự được phát sinh”. Thiên Chúa đã đoái thương nhận lời khẩn cầu cuối cùng của ngài trong giờ phút phó dâng sự sống của mình trong tay Chúa: “Xin Chúa nắm lấy con và Chúa hãy trao Người cho thế giới”.
5. Vị thứ năm được tôn phong là Thánh nữ Maria Thánh giá, một nữ tu đã dành trọn đời phục vụ những người già cùng khổ. ĐTC đã nêu cao cuộc đời phục vụ của thánh nhân:
“Là một ngọn đèn pha hướng dẫn xã hội chúng ta tái khám phá vị trí và điều duy nhất cần phải làm trong cuộc đời này… Ngài từng nói: Hãy nhìn người nghèo bằng đôi mắt thương yêu, thì ngày sau hết, Chúa sẽ nhìn bạn bằng đôi mắt nhân từ.
Thánh Maria Thánh giá đã nhìn các cụ già bằng đôi mắt thương yêu, được khơi nguồn từ đời sống kết hiệp sâu xa với Chúa, vì thế ngài phục vụ trong niềm vui và tinh thần vô vị lợi, bằng sự dịu dàng và lòng khiêm nhường. Ngài muốn trở nên kẻ nghèo giữa những người nghèo.
Thánh nhân đã sống mầu nhiệm tình yêu bằng sự đón nhận, an bình, khiêm hạ và từ bỏ đến tận lúc chết…
Tấm lòng ân cần và tình yêu huynh đệ được ngài xây đắp bằng một niềm tín thác vô biên vào Đấng quan phòng. Ngài đã khám phá Tám mối phúc thật chính là nguồn ánh sáng soi dẫn cuộc sống của ngài.
Lòng nhiệt thành Phúc âm của ngài vẫn được tiếp nối trên khắp thế giới qua Dòng Chị em người nghèo do ngài sáng lập, vẫn nối gót thánh nhân trên đường làm chứng cho Lòng thương xót của Chúa và cho Tình yêu lân tuất của Trái tim Chúa Giêsu hằng thương những kẻ bé mọn nhất”.
(Nguồn: Tổng hợp)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top