Đức ông Konrad Krajewski nhớ lại thời khắc Đức Gioan Phaolô II băng hà

Đức ông Konrad Krajewski nhớ lại thời khắc Đức Gioan Phaolô II băng hà

Một thành viên của Văn phòng Cử hành Nghi thức Phụng vụ cho Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II gần đây đã nhắc lại thời khắc Đức Giáo Hoàng băng hà.

Đức ông Konrad Krajewski cho biết Đức Hồng y Stanislao Dziwisz, Thư ký riêng của Đức Giáo hoàng Wojtyla suốt 40 năm, là người đã phá tan bầu khí tĩnh lặng vào thời khắc Đức Giáo Hoàng băng hà.

“Chúng tôi đã quỳ quanh giường Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II... Ánh sáng dìu dịu hắt ra từ bóng đèn trên tường, nhưng bạn có thể nhìn thấy ngài khá rõ. Một lát sau, Đức Tổng Giám Mục (ngài được Đức Bênêđictô XVI trao mũ hồng y ngày 4/3/2006 - ND) đứng dậy. Ngài bật sáng các bóng đèn trong phòng và phá tan bầu khí tĩnh lặng trước cái chết của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II”, Đức ông Krajewski nói trong một bài viết đăng trên tờ L'Osservatore Romano hôm 2-4.

Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II băng hà ngày 2-4-2005.

“Bằng giọng xúc động nhưng mạch mẽ một cách ngạc nhiên (giọng nói điển hình của người miền núi), cất lên một vài âm điệu, ngài bắt đầu hát: “Lạy Chúa, chúng con ngợi khen Chúa. Lạy Chúa, chúng con tôn vinh Chúa”. Dường như đó là một giọng nói vọng xuống từ trời cao. Tất cả chúng tôi ngạc nhiên nhìn Don Stanislao (tên thân mật của ĐHY - ND). Và ánh sáng hoà theo bài thánh ca và các phiên khúc cứ thế tiếp tục: “Ôi Lạy Cha Vĩnh Cửu, tất cả mọi loài trên trái đất thờ lạy Ngài...”; và mỗi người chúng tôi càng thêm xác tín”, Đức ông Krajewski nói.

“Nhờ đó, chúng tôi thấy mình đang đứng trước một sự kiện thật đặc biệt, chúng tôi suy ngẫm. Đức Gioan Phaolô II đã qua đời. Điều đó có nghĩa là bây giờ ngài sống mãi mãi”, ngài nói.

Mặc dù đau buồn - Đức ông Krajewski nói tiếp - họ vẫn tiếp tục hát. “Theo từng lời hát, giọng của chúng tôi trở nên mạnh mẽ và xác tín hơn. Bài thánh ca tung hô: “Đấng chiến thắng sự chết, Đấng đã mở cửa Nước Trời cho những ai có lòng tin”. Rồi cứ thế, chúng tôi hát Te Deum (Kinh Tạ Ơn), chúng tôi tôn vinh Thiên Chúa, Đấng mà chúng ta có thể nhìn thấy và nhận ra Ngài trong con người của vị Giáo hoàng”.

“Đây cũng là kinh nghiệm của tất cả những ai đã gặp ngài suốt trong triều đại giáo hoàng của ngài. Bất cứ ai đã tiếp xúc với Đức Gioan Phaolô II đều cũng gặp được Chúa Giêsu, Đấng mà Đức Giáo Hoàng đã biểu hiện bằng cả con người của mình”.

“Một điểm nhận ra ngay tức khắc đó là Đức Giáo Hoàng là một người đầy tràn Thiên Chúa”.

Những năm cuối cuộc đời của ngài - Đức Ông Krajewski nói - “chỉ cần nhìn vào ngài là bạn có thể nhìn thấy sự hiện diện của Thiên Chúa”.

“Điều đó đã đủ để khiến bạn đi thú tội, không phải chỉ vì tội lỗi của bạn, mà vì bạn không được thánh thiện như ngài”.

Vào ngày 2-4-2005, khi rời Phủ Giáo hoàng tại Dinh Tông toà, Đức ông Krajewski nói ngài thấy “vô số người đi bộ trong thinh lặng với lòng sùng mộ. Mọi người ngừng lại, quỳ gối và khóc thương”.

“Có những người khóc chỉ vì một người thân yêu đã ra đi, và sau đó họ trở lại bình thường như trước. Và cũng có những người ở bên ngoài đã cảm thông với người trong cuộc bằng những giọt nước mắt và họ nhận ra rằng họ không xứng đáng trước mặt Chúa. Đó là những giọt nước mắt hồng ân: họ đã khởi đầu một cuộc hoán cải lạ lùng”, Đức ông Krajewski nói.

Đức Ông lưu ý rằng ngay cả ngày hôm nay, nhiều người làm việc tại Đền thờ Thánh Phêrô và tại các văn phòng khác ở Vatican đều dành một khoảnh khắc để cầu nguyện trước mộ của Đức Gioan Phaolô II. Họ chạm vào tấm bia mộ với một một nụ hôn cung kính. “Điều này diễn ra hằng ngày”, Đức Ông nói.

“Nếu phải nói điều quan trọng nhất trong đời sống linh mục và trong cuộc đời mỗi người chúng ta, nhìn vào Đức Giáo Hoàng, tôi sẽ nói: Chúng ta đừng làm lu mờ Thiên Chúa, nhưng trái lại, hãy tỏ lộ Người và làm cho mình trở thành dấu chỉ hữu hình của Người. Không có ai đã nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng Đức Gioan Phaolô II đã làm cho Thiên Chúa hữu hình qua cuộc sống của ngài”, Đức ông Krajewski nói.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top