Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn: Thư gửi các Cha Trưởng ban Mục vụ

Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn: Thư gửi các Cha Trưởng ban Mục vụ

 

 

Toà TGM Thành phố HCM
2.3. 2012

 

 

 

 

 

ĐÁP LẠI LỜI MỜI GỌI ĐỔI MỚI

Kính gửi

1. Cha Pr Kiều Công Tùng cùng các thành viên Ban Mục vụ Phụng tự
2. Cha R. Nguyễn Kim Duy cùng các thành viên Ban Mục vụ Thánh ca
3. Cha Gs Đỗ Quang Khang cùng các thành viên Ban Mục vụ Kinh Thánh
4. Cha Pr Nguyễn Văn Hiền cùng các thành viên Ban Mục vụ Giáo lý và GD.CG
5. Cha Gs Đặng Chí Lĩnh cùng các thành viên Ban Mục vụ Ơn gọi

6. Cha Gs Phạm Đức Tuấn cùng các thành viên Ban Mục vụ Thiếu Nhi
7. Cha Gn Lê Quang Việt cùng các thành viên Ban Mục vụ Giới Trẻ
8. Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn cùng các thành viên Ban Mục vụ Gia Đình
9. Cha Pl Phạm Trung Dong cùng các thành viên Ban Mục vụ Di Dân
10. Cha Px Bảo Lộc cùng các thành viên Ban Mục vụ Đối Thoại Liên Tôn

11. Cha Dom Ngô Quang Tuyên cùng các thành viên Ban Mục vụ Phúc Âm Hoá (Truyền giáo)
12. Cha Gs Lê Quốc Thăng cùng các thành viên Ban Mục vụ Công lý và Hoà Bình
13. Cha VS Vũ Ngọc Đồng cùng các thành viên Ban Caritas cùng chăm sóc bệnh nhân
14. Cha Gs Nguyễn Hữu Triết cùng các thành viên Ban Mục vụ Văn hoá công giáo
15. Cha Gs Vũ Hữu Hiền cùng các thành viên Ban Mục vụ Truyền Thông

1. Thiên Chúa mời gọi dân Người không ngừng đổi mới con tim (x. Ez 36, 26). Lời Chúa mời gọi người tín hữu không ngừng cởi bỏ nếp sống cũ, để Thánh Thần đổi mới lòng trí mỗi người, cùng giúp họ luôn bước đi trong ánh sáng chân lý và tình yêu của Chúa Giêsu, nhờ đó không ngừng lớn lên theo hình mẫu Con Người Mới là Đức Giêsu Đấng Cứu Độ trần gian (x. Ep 4,15-24), Đấng đã khẳng định: con người không chỉ sống bằng cơm bánh, song còn sống nhờ Lời Chúa (x. Mt 4,4).

2. Đức Gioan Phaolô II mời gọi người tín hữu đổi mới cách cầu nguyện (x.Tông huấn Mầu Nhiệm Mân Côi, 10.2002). Ngài thêm 5 Sự Sáng, và gọi 20 Mầu nhiệm Mân Côi là bản tóm tuyệt vời Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô. Và Ngài mời gọi mọi người nguyện gẫm 20 Mầu nhiệm Mân Côi, không phải chỉ lập lại công thức lời kinh quen thuộc (những công thức nói chung chỉ xin Chúa phù trợ cho riêng bản thân mình) , song hãy ý thức cùng Mẹ Maria chiêm ngắm Chúa Giêsu, mang lấy tâm tư của Ngài, và bước theo Ngài trên từng chặng đường yêu thương cứu độ của Ngài, để chia sẻ cho mọi người, mọi ân ban của Chúa, và cùng nhau tiến bước dưới ánh sáng chân lý và tình yêu của Lời Chúa đi đến nguồn sống dồi dào.

3. Đức Bênêđitô XVI mời gọi mọi người canh tân đời sống bằng cách Phúc Âm hoá đời sống, đưa Lời Chúa vào mọi sinh hoạt đạo đức, đưa những giá trị Tin Mừng, giá trị nhân bản, giá trị đạo đức, vào đời sống gia đình, nghề nghiệp, văn hoá xã hội, kinh tế chính trị (x.Thông điệp về NgàyTruyền giáo, 1.2012). Phúc Âm hoá đời sống đòi hỏi Phúc Âm hoá mọi hành vi, mọi việc làm. Cụ thể, Phúc Âm hoá :
- việc tu thân ( rèn luyện bản thân, giáo hoá con người...),
- việc tề gia (chăm lo cho gia đình, cho cộng đoàn...),
- việc trị quốc ( quản trị một tập thể, một tổ chức xã hội, một công ty, xí nghiệp...),
- việc bình thiên hạ (mang lại bình an hạnh phúc cho nhà nhà, cho đất nước và thế giới...).

4. Đại Hội Dân Chúa VN 11.2010 và Công nghị giáo phận 11.2011, mời gọi mọi người tín hữu canh tân đổi mới bằng nỗ lực xây dựng gia đình và cộng đoàn mình thành Giáo Hội Mầu nhiệm - Hiệp thông - Sứ vụ, xây trên nền tảng vững chắc là Lời Chúa, - là Lời ban ánh sáng chân lý và tình yêu, ban sức sống mới và bình an - , nhằm chung sức vun đắp nền văn hoá sự sống và văn minh tình thương cho đất nước cùng thế giới hôm nay.

5. Tôi ước mong mỗi Ban Mục Vụ giáo phận cùng nhau suy nghĩ, có những sáng kiến, nhằm vượt qua lề lối, khung nếp, công thức bất cập, cùng phối hợp với các Ban Mục vụ khác trong giáo phận, thống nhất mục tiêu chung là cùng nhau hướng đến chu toàn sứ vụ Phúc Âm hoá đời sống gia đình, cộng đoàn, xã hội, đưa Lời Chúa vào trong cầu nguyện và các việc đạo đức, đưa những giá trị Tin Mừng, giá trị nhân bản, đạo đức, vào việc tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. Đó là cách đáp lại lời mời gọi đổi mới của Cha trên trời, của mẹ Giáo Hội, vì sự sống toàn diện và sự phát triển vững bền của gia đình nhân loại.

Gioan B. Phạm Minh Mẫn
Hồng Y Tổng Giám mục

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top