Đức Hồng y Bertone giới thiệu Thông điệp Caritas in Veritate tại Thượng viện Italia

Đức Hồng y Bertone giới thiệu Thông điệp Caritas in Veritate tại Thượng viện Italia

WHĐ (31.07.2009) / ZENIT – Thứ ba vừa qua, 28.07, Đức Hồng y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cộng sự viên gần gũi nhất của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, đã có dịp giới thiệu trước Thượng viện Italia Thông điệp mới nhất của ĐTC “Caritas in veritate” [Bác ái trong sự thật]. Ngài cho biết đây là Thông điệp được gửi đến mọi người có tín ngưỡng hay không có tín ngưỡng vì Thông điệp được đặt nền tảng trên luật tự nhiên.

Vào thứ tư tuần trước, Đức Hồng y Bertone đã tới Combes, nơi ĐTC Bênêđictô XVI đang nghỉ hè, để cùng với ngài suy nghĩ về bản văn mà Hồng y sẽ giới thiệu về Thông điệp. Ngải cho biết ĐTC đã đạt được mục tiêu là ngỏ lời cùng người có tín ngưỡng và người không có tín ngưỡng khi kết hợp hai từ của đầu đề thông điệp: bác ái và sự thật.
Đức Hồng y Bertone nói: “ĐTC cho chúng ta hiểu rằng hai thực tại căn bản này không nằm ngoài con người hay thậm chí được áp đặt trên con người nhân danh một ý thức hệ, nhưng chúng cắm rễ sâu nơi chính con người.”
Theo vị hồng y người Italia, đó là lý do tại sao thực tại này –mạc khải Thánh Kinh cho chúng ta một chứng cứ về thực tại này– cũng có thể được “đón nhận bởi mọi người thiện chí vốn sử dụng một cách đúng đắn lý trí của mình trong suy tư về chính mình”.
ĐHY giải thích: nghĩa là các đề nghị ĐTC trình bày trong thông điệp của ngài đều dựa trên luật tự nhiên. Luật này, theo số 1954 của Giáo lý Hội thánh Công giáo, “diễn tả ý nghĩa luân lý nguyên thủy giúp con người phân biệt bằng lý trí lành và dữ, sự thật và dối trá, là gì”.
Đức Hồng y đã nối kết thông điệp mới với văn kiện được công bố mới đây của Ủy ban thần học quốc tế có đầu đề “Đi tìm một nền đạo đức phổ quát: một cái nhìn mới về luật tự nhiên”.
Chính Đức Hồng y Joseph Ratzinger, khi còn là chủ tịch Ủy ban thần học, đã thúc đẩy việc soạn văn kiện này.  Văn kiện đã đề cập đến điều ĐTC Bênêđictô XVI giải thích trong diễn văn ngày 18-04-2008 của ngài trước phiên họp khoáng đại của Liên Hiệp Quốc.
Các quyền con người, như ngài đã trình bày vào dịp này, “có nền tảng trong luật tự nhiên, được khắc ghi trong tâm can con người và có mặt trong các nền văn hóa và văn minh khác nhau”.
“Tách các quyền con người ra khỏi bối cảnh này sẽ có nghĩa là giới hạn tầm vóc của chúng và chạy theo một quan niệm của thuyết tương đối, theo đó, ý nghĩa và việc giải thích các quyền con người có thể thay đổi.”
Đức Hồng y Bertone đã giải thích trước Thượng viên Italia rằng văn kiện mới của Ủy ban thần học quốc tế “cho thấy rõ tại sao sự thật và bác ái - vốn được cắm rễ sâu trong bản chất của con người – lại là những đòi hỏi thiết yếu của mọi con người”.
“Trong khi đi tìm điều thiện hảo về mặt luân lý, con người lắng nghe chính mình và ý thức về những chiều hướng căn bản của bản tính con người (số 45) vốn thúc đẩy con người hướng tới những điều thiện hảo cần thiết cho việc thể hiện chính mình về mặt luân lý”.
Như vậy, con người được dựng nên để biết “sự thật trong tất cả mọi chiều kích của nó, nghĩa là không phải bằng cách tự giới hạn mình vào việc thu thập các hiểu biết có tính cách kỹ thuật để chế ngự thực tại vật chất, mà bằng cách mở lòng mình ra cho tới khi gặp được Đấng Siêu việt, và để sống trọn vẹn chiều kích con người với con người của tình yêu thương, nguyên tắc không chỉ của các quan hệ vi mô: quan hệ bạn bè, gia đình, của nhóm nhỏ, mà cũng của các quan hệ vĩ mô: quan hệ xã hội, kinh tế, chính trị”.
Đức Hồng y Bertone giải thích: “Chính sự thật và lòng bác ái chỉ cho chúng ta biết các đòi hỏi của luật tự nhiên được ĐTC Bênêđictô XVI đặt làm chuẩn mực căn bản của suy tư thuộc lĩnh vực luân lý về thực tại xã hội kinh tế hiện nay.”
“Vì lẽ đó, đề nghị của Thông điệp không có tính cách ý thức hệ và cũng không chỉ dành cho người có lòng tin ở mạc khải của Thiên Chúa, mà đặt nền tảng trên những thực tại nhân học căn bản, đó chính là sự thật và tình yêu được hiểu một cách đúng đắn, hay như chính Thông điệp viết, được ban cho con người và được con người lãnh nhận, chứ không phải do con người sản sinh ra một cách tùy tiện”.
(Theo Zenit)

 

NN.

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top