Đức Cha Phụ Tá Phêrô gặp gỡ Hội đồng Mục vụ các giáo xứ hạt Gia Định

Đức Cha Phụ Tá Phêrô gặp gỡ Hội đồng Mục vụ các giáo xứ hạt Gia Định

WGPSG -- Sáng ngày 26 Tết (09/02/2010), nhà thờ Thanh Đa – Hạt Gia Định đã long trọng đón Đức Cha Phêrô - Giám mục Phụ tá giáo phận về nói chuyện với Đại diện Hội Đồng Mục vụ các Giáo xứ trong Hạt.

Các linh mục trong Hạt đã có buổi tĩnh tâm trước khi Đức Cha đến. Cha Đaminh Nguyễn Đình Tân - Hạt trưởng Hạt Gia Định - đã đón Đức Cha ghé thăm Linh mục đoàn trong Hạt và chúc Tết Đức Cha nhân dịp cuối năm. Đức Cha cũng đã vui vẻ trò chuyện với khoảng 30 Linh mục đoàn trong Hạt và các Cha Dòng đang cư trú trong địa bàn Hạt. Ngài cũng đã chúc Tết lại các Cha trong không khí vui vẻ, thân tình.

Cuộc gặp gỡ Linh mục đoàn trong hạt kết thúc nhanh chóng, chỉ khoảng 10 phút. Sau đó, Cha Hạt trưởng mời Đức Cha di chuyển xuống nhà truyền thống của Giáo xứ, ngôi nhà mới được khánh thành, khang trang, đẹp đẽ để có buổi gặp gỡ, nói chuyện với gần 60 vị Đại diện Hội Đồng Mục vụ các Giáo xứ trong Hạt. Và đó là buổi trọng tâm của lịch công tác hôm nay của Đức Cha.

Khoảng 9g15’, Cha Hạt trưởng đã giới thiệu vắn tắt hoạt động của Đại diện Hội Đồng Mục vụ các Giáo xứ trong Hạt. Được biết, mỗi năm Đại diện Hội Đồng Mục vụ các Giáo xứ trong Hạt Gia định tổ chức gặp mặt nhau 02 lần: Một lần vào ngày bổn mạng mừng kính thánh Emmanuel Phụng và một lần vào dịp tất niên, nhằm nâng đỡ nhau về mặt tinh thần và giúp đỡ nhau trong các chương trình chung của giáo phận. Đây là dịp cuối năm và Hạt vinh dự được đón Đức Cha đến thăm, nói chuyện để tăng thêm tinh thần, để hiểu thêm về sự phát triển của giáo hội cho đến ngày hôm nay, nhất là Giáo Hội của Mầu Nhiệm – Hiệp Thông – Sứ Vụ.

Mở đầu Đức Cha cho biết đây là lần đầu tiên ngài có buổi gặp gỡ Đại diện Hội Đồng Mục vụ các Giáo xứ của một Hạt và ngài đề nghị 13 giáo xứ trong Hạt tự giới thiệu mình. Đó là các Giáo xứ: Hàng Xanh, Hiển Linh, Mộng Triệu, Đức Mẹ Vô Nhiễm, Chính Lộ, Thánh Nguyễn Duy Khang, Thị Nghè, Bình Hòa, Bình Lợi, Thánh Tịnh, Gia Định, Phú Hiền và Thanh Đa. Đồng loạt các quí vị đã đứng lên chào mừng Đức Cha trong tiếng vỗ tay chúc mừng.

Trong phần chia sẻ với các vị Đại diện Hội Đồng Mục vụ các Giáo xứ hôm đó, Đức Cha đề nghị xưng hô là anh chị cho có vẻ gần gũi, thân mật hơn. Năm nay là Năm Thánh kỷ niệm 50 năm thành lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam nên người ta nói nhiều về Giáo Hội: Mầu Nhiệm – Hiệp Thông – Sứ Vụ. Qua đó, Ngài đã chia sẻ với quí vị Đại diện ý thức rằng: “Năm Thánh không phải là việc đạo đức truyền thống mà còn là dịp để nhân cơ hội này, tạo ý thức cho tất cả mọi người để đời sống Giáo hội và cùng nhau tham gia xây dựng Giáo hội như lòng Chúa mong ước”.

Giáo Hội: Mầu Nhiệm – Hiệp Thông – Sứ Vụ, đó là đề cương về Giáo hội tại Việt nam của Năm Thánh để mọi người suy nghĩ, học hỏi và đóng góp cho Giáo hội cho tương lai.

Giáo Hội Mầu Nhiệm được Đức Cha dẫn chứng qua ngụ ngôn hạt cải trong Tin Mừng “Nước Trời giống như hạt cải” và nhìn lại lịch sử 350 năm Giáo hội Việt nam, từ thời các vị thừa sai qua thời kỳ bách đạo và cho đến ngày hôm nay, để rồi mới cảm nhận được rằng hạt cải tại Việt Nam mà Chúa đã gieo vào cứ một ngày một lớn lên theo thời gian. Đây chính là Giáo Hội Mầu Nhiệm để chúng ta hằng tin tưởng và cậy trông luôn có Chúa hiện diện cùng với Giáo Hội.
Do đó, Năm Thánh mỗi người chúng ta cần phải quan tâm đến đời sống đạo đức của mình, đời sống thiêng liêng của mình. Và hãy năng kết hợp với Chúa.
Giáo Hội Hiệp Thông được Đức Cha dẫn chứng qua ngụ ngôn “những người thợ đi làm vườn nho cho Chúa” nên tất cả đều được mời gọi tham gia xây dựng Giáo Hội.

Quí Đại diện Hội Đồng Mục vụ các Giáo xứ không phải là cánh tay nối dài của các linh mục mà là trực tiếp được Chúa mời gọi qua bí tích Rửa Tội và ơn gọi Hôn nhân Gia Đình của mình. Từ Giáo Hoàng đến người giáo dân đều được chia sẻ với nhau qua nền tảng là bí tích Rửa Tội. Thánh Augustinô đã nói: “Cùng với anh em tôi là Kitô hữu và cho anh em tôi làm Giám mục”. Chức Giám mục chỉ là phục vụ; nên mọi người đều được mời gọi làm vườn nho cho Chúa và có nhiệm vụ tham gia xây dựng Gíao Hội.

Hội Đồng Mục vụ các Giáo xứ cùng với các Cha xứ cùng cộng tác với nhau một cách tích cực hãy vì lợi ích chung, không tính toán ích kỷ.

Giáo Hội Sứ Vụ được Đức Cha dẫn chứng bằng Lời Chúa nói với các Tông đồ: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”. Sai ở đây là sai đi. Hãy Nhớ lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra với Phêrô và Người hỏi ông: “Anh có yêu mến Thầy hơn những người này không?” - 3 lần như vậy và Chúa đều nói với Phêrô: “Hãy chăn dắt đoàn chiên của Thầy”. Chiên ở đây là chiên của Chúa.

Nên người hoạt động trong Giáo xứ cần ý thức: Vì Chúa và Giáo hội sai tôi đến để phục vụ. Làm việc cho Giáo xứ là Chúa sai mình đi để phục vụ và cách phục vụ tốt nhất là “Sống yêu thương và phục vụ”. Đạo Công Giáo thời xa xưa được người ta gọi một cái tên là “Đạo yêu nhau.”

Phần chia sẻ kết thúc và Đức Cha đã trả lời những câu hỏi thắc mắc của Đại diện Hội Đồng Mục vụ các Giáo xứ trong Hạt, để quí vị hiểu hơn về Giáo hội và vai trò tham gia vào đời sống Giáo Hội, bởi vì giữa Linh mục và Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ cần có quan hệ hai chiều.

Có vị nêu rằng: Khi tham gia phục vụ, cảm thấy mình bất xứng. Điều này, được Đức Cha chia sẻ qua các bài đọc Chúa nhật vừa qua, bởi từ tiên tri Isaia, đến Thánh Phaolô, Thánh Phêrô đều cho mình bất xứng trước Thiên Chúa, đó là điều đáng mừng. Và ngài đã trả lời thắc mắc về lịch sử của một họ đạo trong hạt. Cuối cùng một vị chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ nêu tâm tư: Hội Đồng Mục Vụ Tổng giáo phận chỉ có đại diện các đoàn thể mà không thấy có thành viên đại diện Hội Đồng Mục Vụ các giáo hạt, thì được Đức Cha giải đáp qua góp ý như sau: Vì Hội Đồng Mục Vụ giáo phận hiện nay gồm các cha Hạt trưởng và các Cha Trưởng Ban Mục vụ giáo phận. Hiện nay có một số giáo hạt có Ban Đại diện hạt, nên chăng có thể gọi cho đúng hơn là Ban Đại diện các Hội đồng Giáo xứ thuộc giáo hạt. Giáo phận có 15 giáo hạt thì Ban này có thể gặp gỡ nhau hình thành ra Ban Đại diện các Hội đồng Giáo xứ trong giáo phận, rồi có thể bầu ra năm, ba người gọi là Ban Thường Vụ. Ban này có ý kiến tham gia vào đời sống của người giáo dân và đồng thời khi có thể họp với Hội Đồng Mục Vụ giáo phận để tham gia đóng góp ý kiến của mình cho vấn đề chung của giáo phận. Nhưng vấn đề này cần từng bước và có thời gian, Đức Cha ghi nhận ý kiến và sẽ tham khảo, trao đổi thêm với các vị có trách nhiệm khác.

Sau buổi nói chuyện, quí Đại diện Hội Đồng Mục vụ các Giáo xứ trong Hạt di chuyển vào nhà thờ tham dự thánh lễ đồng tế. Có 22 linh mục cùng đồng tế với Đức Cha. Ông Gioan Baotixita Phan Đình Thi - Chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ Thanh Đa đã đại diện nói lên lời cám ơn và tri ân Đức Cha, Cha Hạt trưởng và quí Cha trong Hạt đã quan tâm đến Hội Đồng Mục vụ các Giáo xứ trong Hạt và mong muốn rằng luôn được quí Cha hướng dẫn để Hội Đồng Mục Vụ các Giáo xứ được tham gia cộng tác với các Cha xứ tốt đẹp. Đại diện Hội Đồng Mục vụ các Giáo xứ trong Hạt có bó hoa tươi thắm dâng lên Đức Cha cùng với lời chúc Tết Đức Cha và quí Cha.

Trong phần bài giảng của thánh lễ, Đức Cha đã chia sẻ về các tập tục của loài người và giải nghĩa về từ Hiệp thông ngày nay, dựa vào thư Thánh Phaolô: “Khi ta nâng chén chúc tụng và tạ ơn há là thông phần vào máu cứu độ của Đức Kitô”, vì cùng ăn một bánh và uống một chén là Hiệp thông, nên Hiệp thông là ân huệ Chúa ban từ trên xuống, từ trong ra ngoài. Và mỗi người cần củng cố sự hiệp thông của mình với Chúa trong ân sủng, trong Đức Tin - Cậy - Mến, từ đó mới có sự hiệp thông với Giáo Hội như lòng Chúa mong muốn.

Sau Thánh lễ, Đại diện Hội Đồng Mục vụ các Giáo xứ trong Hạt chụp hình lưu niệm với Đức Cha và có bữa cơm tất niên thân mật ở Hội trường Giáo xứ để tỏ tâm tình gắn kết với nhau hơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top