Dư âm cuộc trưng bày (tt)

Dư âm cuộc trưng bày (tt)

Kính trình: ĐỨC HỒNG Y GIOAN BAOTIXITA
               TỔNG GIÁM MỤC GIÁO PHẬN Tp.HCM
Kính trình: ĐỨC CHA PHỤ TÁ
                CHA TỔNG ĐẠI DIỆN VÀ QUÝ CHA

Sau đây là những ghi nhận, góp ý của các khách tham quan cuộc trưng bày tại Nhà Truyền thống Tổng Giáo phận Tp.HCM từ 25/8/2012 đến 25/02/2013, như những dư âm của cuộc trưng bày. Con xin kính trình Đức Hồng Y, Đức Cha Phụ tá, Cha Tổng Đại diện và quý Cha để kính tường:

1. "Chúng con: Martinô Nguyễn Văn Tường và Anrê Nguyễn Văn Long thuộc Giáo phận Quy Nhơn. Tình cờ chúng con đọc được thông tin Nhà Truyền thống Tổng Giáo phận Tp.HCM mở cửa trở lại vào ngày 25/8/2012. Tranh thủ thời gian còn lưu lại Sàigòn, chúng con đã ghé thăm và rất đỗi ngạc nhiên và xúc động trước những thành tựu và đóng góp của các tiền nhân. Chúng con ước gì các Đấng bậc cổ vũ, khuyến khích các thế hệ mai sau tiếp tục đóng góp vào dòng văn học sử Công giáo Việt Nam và sử dụng ngòi bút của mình để làm sáng danh Chúa và phục vụ Giáo Hội. Chúng con chân thành cảm ơn Nhà Truyền thống đã cho chúng con tìm thấy và tự hào về ông cha của mình – Chân thành tri ân".

2. "Con là một giáo dân của Chúa, con rất vui mừng và tự hào khi biết được Giáo Hội Việt Nam đã và đang có được phòng trưng bày những tác phẩm về Giáo Hội như thế này. Những đóng góp của Giáo Hội Công giáo Việt Nam giúp những người trẻ như chúng con (sau 1975) hiểu được thêm nhiều về lịch sử và văn hóa Thiên Chúa giáo. Con mong Chúa luôn chúc lành và ban nhiều sức mạnh để Giáo Hội tiếp tục những công trình của Chúa".

3. "Con Anh Thư cùng ba Chính, nghe thông báo về cuộc triển lãm từ Cha sở Nhà thờ Regina Mundi thì tranh thủ Lễ xong đến đây xem luôn. Cuộc triển lãm rất thú vị và cung cấp nhiều thông tin quý giá, bổ ích. Ba và con rất thích ! Mong Nhà Truyền thống có thêm nhiều cuộc triển lãm như thế này nữa".

4. "Phòng triển lãm của Giáo phận Sàigòn trưng bày những cổ vật rất giá trị. Con ấn tượng nhất là kiệu Đức Mẹ và các pho tượng Đức Mẹ cổ kính còn lưu lại cho hậu thế ngắm và tôn kính. Quý báu vô cùng. Song nếu có thêm một góc cho các cổ vật của các Thánh Tử đạo Việt Nam thì đầy đủ hơn. Mong có được nhiều giáo dân biết đến và thưởng lãm – M.T Pascale Diễm Nga, Giáo xứ Tân Định".

5. "Hôm nay được ngắm nhìn các Thánh tượng cổ tại phòng triển lãm thật ấn tượng, đã giúp tôi cảm nhận được niềm tin yêu Thiên Chúa, Mẹ Maria của người xưa thật trầm lắng và sâu sắc, của con người với nền tảng đạo đức vững chắc mà con cháu ngày nay cần học hỏi. Những cổ tượng nhìn thật có hồn, sống động, thật quý. Tôi cũng nhận thấy nên trưng bày các di tích về các Thánh Tử đạo nhiều hơn để con cháu cái ngài được nhìn thấy sự hy sinh cho niềm tin vào Thiên Chúa của các ngài mà suy gẫm lại cách sống hiện tại. Đây là nơi nhiều người cần biết để đến chiêm ngắm – Maria Lệ Yến".

6. "May the most Holy Trinity. Bless all Vietnamese, from the Trinitartan sisters – Sr. Rosa Hong & Sr. Sophia Lee".

7. "Sau khi tham quan phòng triển lãm, với những sinh viên, thế hệ trẻ của Giáo Hội ngày nay được biết thêm rất nhiều những tư liệu về lịch sử Giáo Hội Việt Nam, được đến và nhìn những chứng tích lịch sử quả là một điều vô cùng tuyệt vời ngoài sức mong đợi. Xin chân thành cảm ơn quý Cha, quý tu sĩ và tất cả những ai đã có những ý tưởng thiết thực và ý nghĩa khi lập nên phòng triển lãm này – Têrêsa Ninh Khuê & Têrêsa Thục Vy".

8. "Xin cám ơn cuộc triển lãm Hán-Nôm Công giáo này, giúp thêm lòng yêu mến Giáo Hội và gắn bó với quê hương. Xin Chúa chúc lành – Augustinô Vương Đình Chữ".

9. "Hôm nay mình được xem phòng trưng bày những di tích của Giáo Hội. Đầu tiên bước vào mình cảm nghiệm được một bầu khí linh thiêng, thật ấm áp. Cách trưng bày rất đẹp, hài hòa và mình được nhìn ngắm những kỳ công tuyệt mỹ của các Đấng bề trên. Và cảm nghiệm mình có một Giáo Hội thật tuyệt vời, và công lao của các Đấng chủ chăn tốt lành – Maria Têrêsa Trần Thị Bạch Tuyết, Giáo xứ Gia Định".

10. "Chúng con : Matthia Nguyễn Anh Tuấn và Giuse Phạm Văn Ngọc Anh thuộc cộng đoàn định hướng ơn gọi Thanh Đa. Sau khi tham quan phòng Truyền thống, chúng con cảm thấy rất vui và kiến thức được mở mang rất nhiều. Chúng con được hiểu thêm về các bước thăng trầm của Giáo Hội Việt Nam qua các hiện vật. Chúng con xin chân thành cảm ơn những người đã dày công tìm kiếm và sưu tầm. Nguyện xin Thiên Chúa tuôn đổ muôn vàn hồng ân xuống xuống trên tất cả mọi người".

11. "The history of Christianity in Vietnam is very rich in which the sincerity and coviction of their faith in Jesus Christ was proven through martyrdom. May God continue to bless Vietnam … All the paintings depict the Vietnamese love to the Blessed Virgin Mary ! Thank you for keeping your faith and nourishing it creatively … - S. Nilda Paland, ade Philippines".

12. "Là Linh mục quản xứ Hội an, tôi thật là hạnh phúc khi được tham quan các di sản vật thể của Giáo Hội Công giáo Việt Nam. Chỉ vài năm nữa, Giáo Hội Việt Nam mừng 400 năm Tin Mừng chính thức đến Cửa Hàn và Hội An. Ngoài di sản phi vật thể dồi dào, chúng ta cũng cần những phòng trưng bày vật thể như thế này để giúp mọi người Công giáo Việt Nam và thế giới hiểu niềm vui và nỗi buồn của Giáo Hội Việt Nam. Luôn gắn bó với Chúa Kitô với Giáo Hội toàn cầu nhưng không bao giờ quên cội nguồn quê hương, dân tộc. Xin chân thành cám ơn các vị đã lưu giữ và có sáng kiến trưng bày … - Linh mục Antôn Nguyễn Trường Thăng".

13. "Linh mục Chánh xứ Sa Châu, Bùi Chu – Thật bất ngờ khi được chứng kiến công trình sưu tầm của các Đấng, rất tâm huyết, yêu mến Giáo Hội, yêu quý văn hóa. Gợi lại cho người xem, làm sống lại lòng đạo đức của cha ông nơi thế hệ hậu sinh chúng tôi. Đặc biệt, nơi đây có sự đóng góp của quý Cha, quý Xứ, nhất là quý Cha là bậc thầy của tôi cả về tuổi tác lẫn học thức. Trong đó có cha Nguyễn Hữu Triết mà tôi được hân hạnh biết. Nguyện ước của tôi là : ước sao tất cả những ai có, hoặc biết nơi nào còn lưu giữ những đồ cổ hoặc tài liệu cổ, tiếp tục đóng góp vào nơi đây để làm sáng danh Chúa, vinh danh Giáo Hội mẹ - Jos Mai Văn Châu".

14. "Tôi là phiên dịch của đoàn Linh mục Thái Lan, đây là lần đầu tiên đến đây, tất cả Linh mục trong đoàn rất thích và ngưỡng mộ vẻ đẹp của trung tâm này. Hy vọng sẽ có cơ hội đến đây thêm nhiều lần nữa. Xin cám ơn – Hà Nguyễn Anh Thanh".

15. "We the priests of Chan Thal Diocese Thailand come to visit the Church of Vietnam and very happy with the Church of Vietnam flourishing, even persecution. Congratulation ! Have strong faith lot pray for each ether God bless – Bishop L. Thienlai Samankit, Fr. Joseph Chaleom, Fr. Manop. Actually 19 priests an 1 Bishop came. Thank you".

16. "Lần đầu tiên con đến đây, tâm hồn con tràn đầy niềm vui và hạnh phúc, không gian trưng bày tràn đầy hồng ân Thiên Chúa, mẹ Maria và Thánh Cả Giuse. Cảm ơn – KTS Lê Đức Sáng".

17. "Lần đầu tiên được thấy tận mắt các tác phẩm của tiền nhân trong đạo, tôi rất xúc động và mong ước các tác phẩm này sớm được phổ biến để các thế hệ được tiếp nối công trình loan báo Tin Mừng trên quê hương Việt Nam yêu dấu. Thành kính – Trầm Tĩnh Nguyện".

18. "Đã lâu lắm mới thấy lại một phòng truyền thống Giáo Hội Việt Nam ! Vinh hạnh thay ! Tuyệt vời thay ! Xin có một số góp ý nhỏ để phòng truyền thống phát huy tính lịch sử : Trình bày theo chủ đề xuyên suốt quá trình phát triển Đức tin và hội nhập văn hóa ; Trình bày các tác phẩm văn hóa theo lịch sử để tiện tham chiếu. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả những người đã dày công sưu tập và loan truyền Tin Mừng trong lòng dân tộc Việt Nam ! – CLB Đồng Xanh Thơ Sàigòn, An Thiện Minh".

19. "It is a good time to visit + discover the Church of Vietnam … Very pious + religriuous people. The old artifacts showed the long history of faith. God bless you always – Buky Garces, Philippines".

20. "Con đến thăm nhà Truyền thống Giáo phận Sàigòn, nơi đây là chứng nhân đức tin người Công giáo Việt Nam rất sâu nặng luôn hội nhập văn hóa dân tộc và những đồ sưu tầm của cha Giuse Nguyễn Hữu Triết là những phi vật thể vô giá của Giáo Hội cũng như dân tộc Việt Nam. Con cầu xin Thiên Chúa ban nhiều ơn hồng phúc cho cha Giuse và toàn thể Ủy ban văn hóa – Con : Giuse Trần Ngọc Châu".

21. "Chúng con đến thăm nhà Truyền thống Giáo phận. Hơi bất ngờ vì ít đồ trưng bày hơn trước. Mong muốn đến xem xương các Thánh Tử đạo mà hổng thấy. Chúng con cám ơn quý Cha, thầy, … đã sưu tầm để cho chúng con có thể chiêm ngưỡng và biết một phần lịch sử Công giáo".

22. "Ngày 4/9/2012 hân hạnh được họa sĩ Trần Thanh Bình mời đi xem nhà Truyền thống với những cổ vật rất quý hiếm của Giáo phận thành phố triển lãm tại thành phố Hồ Chí Minh. Vô cùng tâm đắc, mến và yêu thích – Tu sĩ Đỗ Văn Thái, OP" ; "Mong rằng triển lãm này sẽ nhân rộng hơn tới các Giáo phận, các Đại Chủng viện … – Họa sĩ Trần Thanh Bình".

23. "Cám ơn các Cha, thầy, … đã sưu tầm và giới thiệu đến chúng con. Chúng con cảm thấy rất vui và bị hấp dẫn bởi các hiện vật để chúng con biết trân trọng hơn các Thánh lễ và những gì chúng con đang có. Mong rằng triển lãm sẽ được nhân rộng và giữ gìn được. Con chân thành cảm ơn".

24. "Cám ơn các Cha, các thầy đã có công sưu tập những 'kiệt tác bất hủ' về đạo Công giáo. Quả thật chúng con cũng phải trân trọng những gì có giá trị văn hóa và đặc biệt khắc ghi công ơn của các vị tiền bối. Mong rằng triển lãm sẽ được nhiều người biết đến như ơn huệ của Chúa gửi xuống cho GHVN. Xin chân thành cảm ơn ! – Pet. Đậu Phát Tài Scalabrini".

25. "Chúng con phái đoàn đem con em của chúng con đến nhập học. Chúng con rất vui vì được tham quan và chiêm ngắm những di vật được trưng bày tại phòng Truyền thống của Giáo phận. Đặc biệt là những tác phẩm văn hóa Hán-Nôm. Cám ơn các vị cha anh đã đóng góp cho Giáo Hội một kho tàng quý giá. Nhưng với thế hệ trẻ chúng con hôm nay, để đọc được những tác phẩm Hán-Nôm quả là khó khăn nếu không có người hướng dẫn. Chúng con xin chân thành cám ơn Ban Văn Hóa đã dày công vất vả để có được những thành tựu như ngày hôm nay mà chúng con được nhìn thấy. Ước gì những hiện vật này được lan rộng thêm mãi đến các địa phương để mọi người cũng được chiêm ngắm và biết về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam và của truyền thống Kitô giáo. Chúng con xin kính chúc Ban Văn Hóa và tất cả mọi người đã vất vả, sức khỏe và bình an, xin Chúa và Mẹ Maria chúc lành. Chúng con đồng cảm tạ".

26. "Chúng con đến thăm và viếng các tượng, được thấy, được xem rất cảm động. Xin Chúa và Đức Mẹ cùng toàn thể các Thánh Tông Đồ, các Thánh Tử đạo ban cho Đại Chủng viện thánh Giuse Sàigòn ngày một mở rộng và phát triển hơn. Con cảm ơn các thầy tuy con đến trễ giờ đã đón tiếp và cho chúng con tham quan một cách tốt nhất – Maria Vũ Thị Thêm".

27. "Con là kẻ ngoại đạo, tâm nguyện thánh ý Chúa từ rất lâu nhưng bất thành. Con cũng không biết đến bao giờ mới đạt được nguyện cầu Thiên Chúa và lời khấn nguyện … Một ngày mưa, đứa con gái nuôi đã dẫn dắt con đến đây, khấn lời nguyện cầu bình an và bình tâm. Trong tâm trí rối bời, con như được thả hồn thanh thản. Và vào đây, nơi trưng bày và lưu giữ những hình ảnh cổ xưa của người đi trước, lòng con lại rộn ràng rộng mở, và ý nguyện ngày thêm vững mạnh. Và con hy vọng một ngày nào, con thành ý Thiên Chúa. Xin chúc phúc và nguyện cầu cho con – Nguyễn Thị Minh Dung và con gái nuôi Lê Mộng Bích Vy".

(Còn tiếp) …

Kính trình,
Tân Sa Châu, ngày 15 tháng 01 năm 2013

Lm. Jos. Nguyễn Hữu Triết

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top