ĐTC Phanxicô: Những ý định tốt sẽ trở nên vô ích nếu chúng ta không phục vụ nhau cách cụ thể

ĐTC Phanxicô: Những ý định tốt sẽ trở nên vô ích nếu chúng ta không phục vụ nhau cách cụ thể

ĐTC Phanxicô: Những ý định tốt sẽ trở nên vô ích nếu chúng ta không phục vụ nhau cách cụ thể

Gặp gỡ 1500 tham dự viên cuộc hành hương do các giáo sĩ dòng Teatini tổ chức nhân kỷ niệm 500 năm thành lập dòng, Đức Thánh Cha mời gọi các tu sĩ của dòng tiếp tục hành trình canh tân, hiệp thông và phục vụ.

Mở đầu bài diễn văn, Đức Thánh Cha nhắc lại sự kiện cách đây 500 năm, vào ngày 14/9/1524, Thánh Gaetano thành Teatini và các anh em đồng hành đã tuyên khấn trọng thể tại Đền thờ Thánh Phêrô cũ, khi đó đã xuống cấp, không còn có thể đáp ứng các yêu cầu của Dân Chúa và cần được xây lại.

Dựa trên hình ảnh Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha chia sẻ với họ về 3 ý tưởng:

Canh tân

Trước hết là canh tân. Đức Thánh Cha nhắc lại rằng công trình tái thiết Đền thờ tiến hành chậm vì thiếu kinh phí, dự án không rõ rằng, nhưng vẫn cần được thực hiện. Hình ảnh này, theo Đức Thánh Cha, "giúp chúng ta suy tư về sự cần thiết, phải trung thành với sứ mạng của mình, can đảm thực hiện những con đường canh tân đổi mới, vẫn dựa trên nền tảng cũ, nhưng đồng thời sẵn sàng phá bỏ những gì không còn cần thiết để xây dựng một điều gì đó mới (xem Lc 5,36-39), ngoan ngoãn vâng theo Chúa Thánh Thần và tin tưởng vào Chúa Quan Phòng".

Hiệp thông

Nói về sự hiệp thông, dựa trên sự cộng tác của nhiều người, các nghệ sĩ nổi tiếng, những thợ thủ công lành nghề và vô số công nhân, nam nữ, tham gia vào những công việc khiêm tốn nhất, đoàn kết trong cùng một nỗ lực, để xây dựng lại Đền thờ Thánh Phêrô sống động, Đức Thánh Cha chia sẻ rằng điều này "cũng là một dấu chỉ quan trọng: trên thực tế, một ngôi nhà chào đón không được xây dựng một mình mà cùng nhau, trong cộng đồng, đánh giá cao sự đóng góp của mọi người (xem 1 Cr 12,7-11)".

Phục vụ

Ý tưởng cuối cùng Đức Thánh Cha chia sẻ là phục vụ. Ngài nói: "Những ý định tốt sẽ trở nên vô ích nếu chúng ta không cụ thể phục vụ lẫn nhau với lòng khiêm tốn, thiện chí và tinh thần hy sinh". Ngài nhắc lại gương của Thánh Geatano với nhiều công việc bác ái, đặc biệt là gương của Chúa Giêsu, Đấng đến không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ và hiến mạng sống (x. Mc 10:45)".

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top