Dòng Linh mục Thánh Tâm Chúa Giêsu - Thánh lễ Truyền Chức Linh mục và Phó tế ngày 06/1/2024

Dòng Linh mục Thánh Tâm Chúa Giêsu - Thánh lễ Truyền Chức Linh mục và Phó tế ngày 06/1/2024

TGPSG - “Dựa vào Lời Chúa, các thầy được phong chức để được Chúa sai đi”.

Đó là điều Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, nhấn mạnh khi chủ sự Thánh lễ truyền chức Linh mục và Phó tế Dòng Linh mục Thánh Tâm Chúa Giêsu Việt Nam (SCJ), vào lúc 8g30 thứ Bảy 6-1-2024 tại nhà thờ Giáo xứ Thánh Phaolô, quận Bình Tân.

Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Phanxicô Xaviê Trần Đức Thái, Bề trên Miền Dòng SCJ, Lm chánh xứ Giuse Nguyễn Quốc Thắng, các linh mục trong Ban Tổng Cố vấn từ Hong Kong, Ba Lan, Indonesia, Canada và khoảng 60 linh mục.

Tham dự thánh lễ ngoài sự hiện diện của các linh mục, các tu sĩ nam nữ, còn có các ông bà cố, các thân nhân và ân nhân của các tiến chức cùng cộng đoàn dân Chúa.

Thánh lễ bắt đầu khi đoàn đồng tế tiến lên cung thánh.

Sau khi nghe công bố Tin Mừng, ĐGM Phêrô dẫn giải: “Trong Bài đọc 1, tiên tri Isaia công bố: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, sai tôi đi loan báo Phúc Âm cho người nghèo". Trong bài Tin Mừng theo Thánh Gioan, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại". Khi chủ sự đặt tay trên đầu tiến chức, dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần, các thầy trở thành phó tế và linh mục. Dựa vào Lời Chúa, các thầy được phong chức để được Chúa sai đi. Các thầy thi hành việc mục vụ bằng chính đời sống gương mẫu. Xin nhắn nhủ các thầy hai điều:

  1. Đừng bao giờ thi hành tác vụ với tư cách cá nhân: Phó tế giảng trong thánh lễ với tư cách thừa tác viên Lời Chúa vài giải thích bản văn Lời Chúa theo ý Giáo Hội. Linh mục được trao năng quyền giải tội dựa theo thừa tác vụ Hội Thánh với tư cách thừa tác viên Hội Thánh.
  2. Khi Chúa Giêsu hiện ra với các môn đệ, Ngài cho các môn đệ xem tay và cạnh sườn. Đức Kitô phục sinh mang dấu đinh và lưỡi đòng, xin Chúa ban cho chúng ta ơn can đảm vác thánh giá theo Chúa trong ơn gọi của mình.

ĐGM Phêrô đúc kết: “Giáo Hội gần đây thiếu vắng ơn goi. Có nơi 10 năm không có một linh mục. Tạ ơn Chúa đã cho Việt Nam có ơn gọi. Những bê bối trong hàng giáo sĩ khiến Giáo Hội mất uy tín. Giáo Hội cần phẩm chất, không cần số đông. Các linh mục phục vụ theo ý Chúa Giêsu, Vị mục tử nhân lành.”

Kết thúc bài giảng, ĐGM Phêrô đã cử hành nghi thức truyền chức Linh mục và Phó tế gồm ba phần: thẩm vấn; truyền chức Phó tế và diễn nghĩa; Truyền chức Linh mục và diễn nghĩa.

Nghi thức mở đầu:

Lm trong ban Đào tạo xướng tên bốn tiến chức Phó tế, giới thiệu lên ĐGM Phêrô để xin ĐGM truyền chức. Sau phần thẩm vấn của ĐGM, các tiến chức tuyên hứa trước mặt ngài.

Kế tiếp, vị đại diện xướng tên ba tiến chức linh mục. Lm Bề trên ngỏ lời xin ĐGM truyền chức. Sau đó, ĐGM Phêrô thẩm vấn các tiến chức: Từng tiến chức quỳ xuống, đặt đôi tay trong tay của ĐGM để tuyên hứa kính trọng ĐGM và các đấng kế vị ngài. Kế tiếp, các tiến chức phủ phục trên cung thánh để xin các Thánh chuyển cầu qua Kinh Cầu Các Thánh.

Nghi thức chính yếu:

- Truyền chức Phó tế / Diễn nghĩa

ĐGM Phêrô đặt tay trên đầu bốn tiến chức, cử chỉ này nói lên việc thông ban Thánh Thần, và đọc lời nguyện truyền chức Phó tế. Kế tiếp, các tiến chức được mặc phẩm phục, đeo dây Phó tế. Nhận sách Tin Mừng từ tay ĐGM. ĐGM đã căn dặn các tân chức: “Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô. Hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy.”

Kết thúc Nghi thức là cử chỉ trao bình an của ĐGM cho các tân Phó tế, là dấu chỉ tiếp nhận các thầy làm Thừa tác viên Thánh Thể.

- Truyền chức Linh mục / Diễn nghĩa

Bước vào nghi thức chính yếu, từng tiến chức tiến lên, quỳ trước mặt ĐGM để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau lời nguyện kết thúc nghi thức của ĐGM, các linh mục hiện diện cũng đặt tay lên các tân linh mục. Kế tiếp, các linh mục mặc phẩm phục.

Tiếp theo là nghi thức diễn nghĩa, gồm xức dầu lòng bàn tay và trao Chén thánh cho các tân chức để các tân chức ý thức việc làm theo con đường thánh hiến, rập đời sống theo khuôn mẫu mầu nhiệm Thập giá Chúa. Sau đó, ĐGM và các linh mục đồng tế đã trao ôm bình an cho các tân linh mục.

Kết thúc các nghi thức là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, Lm Bề trên Phanxicô Xaviê ngỏ lời cảm ơn ĐGM Phêrô, các linh mục đồng tế và các ban ngành đoàn thể đã đóng góp công sức cho buổi lễ. Ngài cảm ơn ĐGM đã nhắc nhở các tiến chức và mời gọi các tiến chức theo Chúa Giêsu với lời cầu nguyện.

Tiếp theo lời cảm ơn là các bó hoa tươi thắm lòng biết ơn dâng lên ĐGM Phêrô, cha sở Giuse và hai linh mục hải ngoại.

Đáp từ, ĐGM Phêrô chúc mừng và cảm ơn cha Bề trên, các tân linh mục và phó tế, các ông bà cố và thân nhân. Ngài mong nhà dòng phát triển hơn tại nhiều nơi trên thế giới. ĐGM cho biết ngài đã từng dâng lễ tại nhà thờ mục vụ di dân này. Ngài chúc cha sở và các cha phó đáp ứng được nhu cầu mục vụ đang gia tăng. Cảm ơn các ông bà cố và thân nhân đã tạo nên môi trường thuận lợi cho ơn gọi lớn lên. Xin các ông bà cố tiếp tục đồng hành cầu nguyện cho các tân chức trong cương vị linh mục và phó tế.”

Sau phép lành trọng thể của ĐGM Phêrô, Thánh lễ kết thúc lúc 10g45, ĐGM và các linh mục đồng tế đã chụp hình lưu niệm cùng các tân chức.

Danh sách các tân linh mục:

Vinh Sơn Đỗ Văn Thoan, SCJ
Phaolô Phạm Duy Huân, SCJ
Giuse Đỗ Ngọc Luân, SCJ

Danh sách các tân phó tế:
Giuse Đoàn Quang Hoàng Long, SCJ
Giuse Nguyễn Văn Nam, SCJ

Gioan Đặng Ngọc Lâm, SCJ
Antôn Nguyễn Văn Nhật, SCJ

 

Bài: Tóc Ngắn (TGPSG)
Ảnh Bảo Phạm

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top