Dòng Chúa Giêsu Hài Đồng: 50 năm hiện diện tại Việt Nam và hồng ân vĩnh khấn

Dòng Chúa Giêsu Hài Đồng: 50 năm hiện diện tại Việt Nam và hồng ân vĩnh khấn

Dòng Chúa Giêsu Hài Đồng: 50 năm hiện diện tại Việt Nam và hồng ân vĩnh khấn

TGPSG --- “Để có thể làm bạn với những người bé nhỏ thì chúng ta phải trở nên bé nhỏ... Đó là con đường mà Đức Mẹ đã chọn.”

1. Dòng Chúa Giêsu Hài Đồng dâng lễ tạ ơn

Vào dịp lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Dòng Chúa Giêsu Hài Đồng đã dâng Thánh lễ mừng 50 năm (1974 - 2024) hiện diện tại Việt Nam và mừng hồng ân vĩnh khấn của 3 nữ tu Dòng Chúa Giêsu Hài Đồng vào lúc 9g sáng thứ Năm ngày 15.08.2024 tại giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm, hạt Gia Định.

Chủ tế Thánh lễ là Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng. Đồng tế với ngài có linh mục Giuse Maria Ngô Văn Tỵ - chánh xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm - và 15 linh mục thuộc các Dòng tu và Tu hội.

Tham dự Thánh lễ có các nữ tu Dòng Chúa Giêsu Hài Đồng, các nữ tu Ban Cố vấn Bề Trên Tổng Quyền (tại Pháp), thân nhân, ân nhân, các khách mời, và rất đông giáo dân trong giáo xứ ngồi chật kín nhà thờ.

Thánh lễ đã khởi sự với đoàn rước đồng tế từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh.

2. Dòng Chúa Giêsu Hài Đồng sống khiêm tốn nhỏ bé

Trong bài giảng lễ, triển khai câu Lời Chúa: “Hoa quả đầu mùa là Ðức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Chúa”, Đức TGM Giuse chia sẻ với cộng đoàn 3 điều về sự chiến thắng vinh hiển của Chúa Giêsu:

- Thứ nhất, Chúa Giêsu là hoa quả đầu mùa đã sống lại. Sau đó, tất cả những ai thuộc về Ngài. Trước hết là Đức Mẹ, bởi vì Đức Mẹ là người đã sinh ra Chúa, đã nuôi nấng Chúa, đã hiệp thông cuộc đời của mình với cuộc đời của Chúa. Đức Mẹ đã được tham dự vào sự Phục Sinh của Chúa. Đức Mẹ có thân xác ở trên trời, không bị tan rã, mà trái lại hôm nay đang được hưởng vinh quang, rồi sau đó có tất cả chúng ta.

- Thứ hai, Đức Kitô đã chiến thắng tội lỗi, đã chiến thắng sự chết. Đức Mẹ đã được tham dự vào cuộc chiến thắng vinh hiển đó.

- Thứ ba, tội lỗi của con người là sự bất tuân, không vâng phục Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã trở nên khiêm nhường và vâng phục để chữa tội kiêu ngạo và bất tuân. Đó là bài thuốc của Chúa.

Nhân ngày kỷ niệm 50 năm Dòng Chúa Giêsu hiện diện tại Việt nam, Đức TGM Giuse nhắn nhủ các nữ tu:

“Dòng Chúa Giêsu Hài Đồng đi theo linh đạo của Chúa Giêsu, theo đòi hỏi của Tin Mừng, sống khiêm tốn, vâng phục, nhỏ bé theo gương của Chúa Giêsu và theo gương của Đức Mẹ. Năm mươi năm hiện diện tại Việt Nam này, cho đến ngày hôm nay, các chị em đã được 25 - 30 chị em khấn trọn đời. Đó là con số khiêm tốn nhưng chiếm ¼  của Hội Dòng trên thế giới. Đó là nhiều rồi. Tất nhiên, là chúng ta cũng dễ bị cám dỗ là muốn được phát triển nhanh, đông, số lượng lớn, nhưng chúng ta nhớ: Tại sao Chúa Giêsu chọn con đường khiêm nhường. Tại sao Chúa Giêsu chọn làm người ở giữa chúng ta. Tại sao Chúa Giêsu chọn con đường thánh giá. Đó là con đường của sự vâng phục và sự khiêm nhường, chỉ có con đường này mới chữa bệnh của nhân loại. Cho nên, con đường mà Chúa Giêsu đã chọn, dẫn Chúa Giêsu tới thánh giá. Không thể có thánh giá nếu không có Chúa Giêsu sinh ra trong máng cỏ tại Bêlem. Và đã chọn con đường của Bêlem thì chắc chắn sẽ dẫn tới con đường của thánh giá.”

Để kết thúc, Đức TGM Giuse mời gọi:

“Để có thể làm bạn với những người bé nhỏ thì phải trở nên bé nhỏ. Chỉ khi nào chúng ta bé nhỏ, hạ mình xuống thì chúng ta mới có thể hiểu được người bé nhỏ, yêu mến những người bé nhỏ, phục vụ những người bé nhỏ như Chúa Giêsu đã trở nên bé nhỏ, thấp hèn để rồi Chúa Giêsu yêu thương tất cả chúng ta. Đó là con đường Đức Mẹ đã chọn.”

3. Ba chị em Dòng Chúa Giêsu Hài Đồng tuyên khấn trọn đời

Sau bài giảng, là nghi thức tuyên khấn trọn đời của 3 khấn sinh, gồm 4 phần:

- Xướng danh

- Đức TGM Giuse thẩm vấn các khấn sinh. 

- Tuyên khấn

- Trao nhẫn, Thánh giá và luật dòng

Trong nghi thức xướng danh, nữ tu Bề Trên Tổng quyền xướng danh các khấn sinh. Tiếp đến Đức TGM Giuse thẩm vấn các khấn sinh. Sau đó, các khấn sinh quỳ trước cung thánh để xin các Thánh chuyển cầu qua Kinh Cầu Các Thánh.

Tiếp theo là nghi thức tuyên khấn: Các khấn sinh cầm nến trong tay và quỳ trước Bề Trên Tổng Quyền, đọc lời 3 lời tuyên hứa: Khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục. Bề Trên Tổng Quyền tiếp nhận lời tuyên khấn trọn đời của các khấn sinh. Sau đó, nữ tu Bề Trên Tổng Quyền và nữ tu Bề Trên tại Việt Nam, Đức TGM Giuse cùng ký xác nhận vào bảng công dân.

Phần tuyên khấn kết thúc với nghi thức trao nhẫn, Thánh giá và luật dòng cho các nữ tu vừa tuyên khấn do Bề Trên Tổng Quyền trao.

Các nữ tu vĩnh khấn gồm: chị Anna Lê Thị Thùy Dương, chị Maria Nguyễn Thị Lý và chị Maria Nguyễn Thị Thảo.

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

4. Các chị em Dòng Chúa Giêsu Hài Đồng nói lời cảm ơn

Sau lời nguyện hiệp lễ, nữ tu Bề Trên Tổng Quyền đã có lời cảm ơn đến Đức TGM Giuse, các linh mục và tất cả mọi người. Sau đó, một nữ tu đại diện đã dâng bó hoa tươi thắm lên Đức TGM Giuse.

Đáp từ, Đức TGM Giuse cầu chúc các nữ tu sống đời tu hân hoan, hạnh phúc, vui tươi quảng đại. Ngài cũng có lời chúc mừng các ông bà cố và các gia đình: “Ơn gọi xuất phát từ các gia đình tốt, giáo xứ tốt. Gia đình tốt, giáo xứ tốt sẽ có ơn gọi.”

Thánh lễ kết thúc lúc 10g50 cùng ngày với niềm vui được diễn tả trong các tấm hình kỷ niệm chụp chung trước cung thánh và bữa cơm thân mật tại Hội trường giáo xứ.

5. Dòng Chúa Giêsu Hài Đồng với 50 năm hiện diện tại Việt Nam

Dòng Chúa Giêsu Hài Đồng - được Mẹ Anne Marie Martel sáng lập - đã có mặt trên 8 quốc gia thuộc 4 châu lục, và đã đến Việt Nam vào năm 1974.

Hành trình 50 năm của Dòng tu này trên đất Việt có thể được chia làm 2 giai đoạn:

  1. Giai đoạn gieo mầm: Hạt giống vùi sâu (1974 - 1989)

Năm 1974, các nữ tu Jeanne Niocel (Bề Trên Tổng Quyền người Pháp) cùng hai nữ tu Louise Bonnet (người Pháp) và Teresita Bull (người Chile) đã đến Việt Nam trong niềm vui chờ đón của hai nữ tu Têrêsa Định và Anna Tuyết. Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình lúc ấy đã đề nghị: “Chị em sống đang trong môi trường nghèo khó, với những người chưa biết Chúa, không nên lập nhà lớn, mở trường lớn.”

Ngày 19.03.1974, chị em đến ở căn nhà thuê ở khu Cầu Sơn. Hai nữ tu Định và nữ tu Tuyết vẫn chọn sống trung thành với Hội Dòng, chấp nhận làm hạt giống vùi sâu gần 15 năm.

Tổng Tu Nghị năm 1990 của Hội Dòng đã mừng vui đón 2 nữ tu Việt Nam hoạt động giáo dục các trẻ em phát triển. Khi ấy đã có những người trẻ bắt đầu xin tìm hiểu đời tu, phát sinh nhu cầu xây lại nhà chính ở số 2/2 Nguyễn Huy Lượng, P.14, Quận Bình Thạnh. Cộng đoàn lần lượt mở đầy đủ các giai đoạn đào tạo đời tu tại Việt Nam và khởi sự việc giúp học bổng cho học sinh nghèo.

  1. Giai đoạn Mầm xanh vươn dậy (năm 2000 đến nay)

Từ năm 2000 đến nay, cộng đoàn tiếp tục chăm lo cho hoạt động đào tạo:

- Năm 2008 mở tập viện ở Mỹ Hảo (Phú Cường).

- Năm 2011 lập cộng đoàn mới ở Gò Vấp

- Năm 2009 cộng đoàn thành lập Hiệp Hội Chúa Giêsu Hài Đồng, đồng thời cũng cố hoạt động đồng hành với Giáo lý viên phục vụ Hè.

Bài: Xuân Đại & Ảnh: Bảo Phạm (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top