ĐHY Reinhard Marx: Ngày cuối cùng của chuyến viếng thăm Việt Nam

ĐHY Reinhard Marx: Ngày cuối cùng của chuyến viếng thăm Việt Nam

WGPSG -- "Chúa Kitô là nhân vật nói tiếng nói cuối cùng của lịch sử. Trên con đường tiến đến mục đích đó, chúng ta cần rất nhiều sự nhẫn nại và nỗ lực", Đức Hồng Y Reinhard Marx (ĐHY) đã phát biểu như thế tại hội trường của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm (MTG) khi ngài đến thăm Hội Dòng này. Ngài và phái đoàn đã đến đây, và sau đó, đến Trung tâm đào tạo Anrê Maisen trong ngày thứ Bảy 16-1-2015, ngày cuối cùng của của chuyến viếng thăm Việt Nam.

Nhận những bó hoa tươi thắm khi bước vào khuôn viên tu viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm lúc 9g30, ĐHY và phái đoàn đã viếng Thánh Thể tại nhà nguyện, rồi đi vào hội trường trong tiếng vỗ tay và tiếng hát chào mừng của các nữ tu.

Chị Tổng Phụ Trách Dòng MTG Thủ Thiêm Maria Nguyễn Thị Ngoan đã có bài diễn văn diễn tả nỗi vui và niềm tri ân, đồng thời trình bày về quá trình thành lập và phát triển cũng như những khó khăn rất lớn của Hội Dòng trong hiện tại.

Đáp từ, ĐHY Marx đã khích lệ, động viên tinh thần các nữ tu và và hứa làm hết sức để hỗ trợ Hội Dòng. Ngài nói: “Chúa Kitô là nhân vật nói tiếng nói cuối cùng của lịch sử. Trên con đường tiến đến mục đích đó, chúng ta cần rất nhiều sự nhẫn nại và nỗ lực. Với tinh thần này, tôi rất muốn cảm ơn chị em là những người đang phục vụ ở đây như dấu chỉ của sự lạc quan, khi chị em hướng tới tương lai đúng mục tiêu của mình với tràn đầy sức lực”. ĐHY cho rằng, không thể xóa bỏ một truyền thống lâu dài. Nhiệm vụ của Giáo hội là đóng góp công sức của mình cho con người, đặc biệt cho những người chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội. “Chị em hãy tin rằng chúng tôi luôn là một với chị em trong lời cầu nguyện”.

Sau đó là những trao đổi đối thoại về Đức Giáo hoàng, về tình hình Giáo hội Đức, về những nỗ lực cộng tác với Chính phủ Đức trong chương trình tiếp nhận di dân.

Chuyến viếng thăm Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm kết thúc lúc 11g00 sau khi ĐHY ghé thăm nhà hưu dưỡng của tu viện.

Lúc 12g30, ĐHY Marx và phái đoàn đến thăm Trung tâm đào tạo Anrê Maisen ở số 56 Nguyễn Văn Lạc, Phường 19, Q. Bình Thạnh, Tp HCM.

Trung tâm đào tạo hai ngành chính: nhà hàng khách sạn và đầu bếp. Các học viên được lựa chọn theo các tiêu chí: hoàn cảnh khó khăn hoặc mồ côi, tuổi từ 16 đến 22, học lực tối thiểu hết lớp 9. Hiện nay số học viên của khóa I tại Trung tâm vào khoảng 37 người. Trong suốt quá trình học tập tại đây, các học viên không phải đóng bất kỳ một khoản học phí nào. Việc ăn ở cũng hoàn toàn miễn phí. Phương pháp đào tạo đi theo hệ thống kép của Đức: học và làm song song, chương trình kéo dài ba năm.

Ông Phanxicô Nguyễn Văn Hội - Giám đốc Trung tâm đào tạo Anrê Mai Sen - cùng các nhân viên, học viên đã hân hoan đón tiếp phái đoàn, hướng dẫn ĐHY tham quan và thăm các học viên tại khu vực tiếp tân và quầy pha chế. ĐHY và phái đoàn đã dùng nước và trò chuyện tại sân Trung tâm Mai Sen; đây cũng chính là nhà hàng để các học viên thực hành. 

Sau đó, ĐHY chủ sự nghi thức ban bí tích Rửa tội cho 3 học viên nữ trong nhà nguyện nhỏ của Trung tâm với sự tham dự của ban giám đốc cùng các nhân viên, học viên và gia đình. Đây là nghi thức rất ý nghĩa để kết thúc chuyến viếng thăm của ĐHY và phái đoàn tại Việt Nam.

ĐHY Reinhard Marx và phái đoàn đã được Linh mục Tổng đại diện và Linh mục Chưởng ấn TGP.TPHCM tiễn đưa ra phi trường vào lúc 17g30 cùng ngày để trở về nước Đức.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top