ĐHY Reinhard Marx chủ sự Thánh Lễ tại Sài Gòn

ĐHY Reinhard Marx chủ sự Thánh Lễ tại Sài Gòn

WGPSG -- “Chúng ta có nghĩa vụ phải liên tục đổi mới và phải có tinh thần hỗ trợ lẫn nhau. Đó là lý do tại sao chúng tôi sang thăm Việt Nam", Đức Hồng Y Reinhard Marx đã nói như thế khi ngài chủ sự Thánh lễ trọng thể vào lúc 17g00 thứ Năm 14-01-2016 tại Nhà thờ Chính Toà của Tổng Giáo phận TP HCM.

Cùng đồng tế với ngài có ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc, ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm, ĐGM Antôn Vũ Huy Chương, ĐGM Giuse Đinh Đức Đạo, ĐGM Giuse Nguyễn Văn Yến, ĐGM Stêphanô Tri Bửu Thiên, ĐGM Phêrô Huỳnh Văn Hai, ĐGM Giuse Trần Văn Toản, và 40 linh mục. Tham dự Thánh lễ có đông đảo các tu sĩ nam nữ và giáo dân.

Trước Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện Ignatio Hồ Văn Xuân giới thiệu với cộng đoàn phái đoàn khách quý: Đức Hồng Y Reinhard Marx - Tổng Giám mục Tổng giáo phận Munich cũng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức và là cố vấn của Đức Giáo hoàng Phanxicô; Cha Hans Langendörfer SJ - Thư ký Hội Đồng Giám mục Đức (HĐGM), Ông Matthia Kopp - người phát ngôn của HĐGM Đức, Ông Ulrich Pöner - Chánh văn phòng HĐGM Đức, Tiến sĩ Daniel Legutke - chuyên viên về nhân quyền của HĐGM Đức.

Tiếp theo, chào mừng ĐHY Reinhard Marx và phái đoàn, ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc nói: “Khi tham dự Thượng Hội đồng Giám mục về Gia Đình, con đã ngỏ lời mời Đức Hồng y sang thăm Giáo hội Việt Nam và ĐHY đã nhậm lời”. ĐTGM Phaolô nhắc đến sự giúp đỡ của Giáo hội Đức dành cho Giáo hội Việt Nam và hy vọng mối tương quan giữa Giáo hội hai nước sẽ phát triển tốt đẹp.

Sau khi cám ơn sự đón tiếp nồng hậu ở đây, ĐHY Reinhard Marx bắt đầu cử hành Thánh lễ bằng tiếng Latinh. Riêng phần Phụng vụ Lời Chúa thì được cử hành bằng tiếng Việt.

Trong bài giảng lễ, ĐHY Reinhard Marx nói: “Chúng ta có nghĩa vụ phải liên tục đổi mới và phải có tinh thần hỗ trợ lẫn nhau. Đó là lý do tại sao chúng tôi sang thăm Việt Nam và tìm hiểu mọi người ở đây có suy nghĩ gì, có vấn đề gì, đã làm những gì về xã hội, kinh tế, chính trị…” ĐHY triển khai bài Tin mừng thứ Năm tuần I Thường niên (Mc 1,40-45): “Đức Giêsu biết: nếu chạm vào người bệnh phong, bản thân Người sẽ gặp nhiều khó khăn. Sau lần đụng chạm với người phong cùi, Chúa Giêsu phải lẩn tránh những nơi đông người, vì Người đã bị liệt vào hàng ngũ những người ô uế! Tình yêu thương đã giúp vượt qua mọi chướng ngại để cho con người có một bắt đầu mới, một tình yêu mới mang tên Giêsu Kitô… Chúng ta không hề tốt hơn người bệnh phong chút nào, chúng ta không đứng trên người bệnh phong. Trong thân phận hèn yếu, ta hãy hân hoan tin tưởng rằng: Chúa đang nói với từng người: Ta muốn như thế, hãy được sạch… hãy bước đi!”

Thánh lễ tiếp tục với Lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, Cha Tổng đại diện cảm ơn: “Chúng con rất biết ơn ĐHY và các Đức Cha trong HĐGM Đức, cách riêng các cơ quan như Missio, Miserior và Caritas trong nhiều năm qua đã tận tình giúp đỡ chúng con thực hiện các dự án xã hội trong nhiều giáo phận tại Việt Nam. Chúng con tin chắn rằng các anh chị em nghèo khổ của chúng con vẫn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của ĐHY, các Đức Cha trong HĐGM Đức và cách riêng là các cơ quan từ thiện của Cộng hòa Liên bang Đức”.

ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã tặng quà ĐHY, và cha tổng đại diện cùng cha quản đốc Nhà thờ chánh tòa trao tặng quà lưu niệm cho những vị khác trong phái đoàn.

Trong niềm cảm xúc trào dâng, ĐHY nói rằng những ngày vừa qua là những ngày tuyệt vời của ngài và phái đoàn. Có nhiều cuộc tiếp xúc nhưng đỉnh cao vẫn là Thánh lễ. Ngài tin tưởng rằng qua cuộc viếng thăm lần này, Giáo hội Đức và Giáo Hội Việt Nam sẽ có thêm động lực mới: “Chúng tôi hứa với những người ở đây: Chúng tôi sẽ đứng về phía mọi người. Chúng ta cùng nhau tiến đến tương lai. Cầu Chúa phù hộ chúng ta!”

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g45 với phép lành của ĐHY Marx. Sau Thánh lễ, ĐHY và phái đoàn đã chụp hình lưu niệm với các ĐGM đồng tế.

Được biết, ĐHY Reinhard Marx, năm nay 63 tuổi, là một trong những người được Đức Giáo hoàng Phanxicô tín nhiệm đặc biệt. Sau khi được bầu làm Giáo hoàng năm 2013, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã thành lập một hội đồng cố vấn giúp Ngài cải tổ Giáo triều Roma và ĐHY Marx là một trong chín thành viên của hội đồng này. Ngoài ra, Đức Hồng y Reinhard Marx còn được chọn làm điều phối viên của Hội đồng Kinh tế Tòa Thánh, và là Chủ tịch Ủy ban các Giám mục thuộc Cộng đồng Âu Châu (COMECE) đồng thời là thành viên của nhiều thánh bộ quan trọng khác tại Tòa Thánh Vatican.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top