ĐHY: Lời Chủ Chăn về "Việc cần làm trong hiện tình của chặng đường theo Chúa hôm nay"

ĐHY: Lời Chủ Chăn về "Việc cần làm trong hiện tình của chặng đường theo Chúa hôm nay"

TOÀ TỔNG GIÁM MỤC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

LỜI CHỦ CHĂN 

Việc cần làm trong hiện tình của chặng đường theo Chúa hôm nay

Kính gởi linh mục, tu sĩ, giáo dân,
thành viên trong gia đình giáo phận

Anh chị em rất thân mến,

1. Về Năm Linh Mục

Năm Linh Mục đã khép lại với lễ bế mạc và trao tác vụ linh mục cho 33 ứng viên triều dòng. Thế nhưng hành trình cuộc đời của mỗi linh mục bước theo Chúa Kitô Mục Tử nhân lành vẫn tiếp tục trong đời sống giáo hội và xã hội. Tiếp tục với những điều chỉnh, bổ sung, đổi mới, theo như lòng Chúa mong ước cùng lòng dân Chúa mong đợi. Bức tâm thư gởi cho anh em linh mục ngày 1.4.2010, là bảng ghi nhớ cho hành trình của mỗi người. Chúng tôi mong rằng anh em linh mục trong mỗi giáo hạt, trong mỗi cộng đoàn tu, tiếp tục cầu nguyện cho nhau, dìu dắt nhau, nâng đỡ nhau, soi sáng cho nhau vượt qua mọi gian truân thử thách trên mỗi chặng đường theo Chúa. Chúng tôi cũng mong rằng anh chị em tu sĩ, giáo dân tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ linh mục là những người hy sinh, quên mình, và cống hiến cuộc đời để phục vụ anh chị em.

2. Tình hình của chặng đường hiện tại

Qua những cuộc gặp gỡ và tiếp xúc, chúng tôi cảm nhận gia đình giáo phận cũng đang trải qua cùng một tình hình ít nhiều bất ổn và xáo trộn, như trong những giáo phận khác. Lý do là trong thời gian gần đây, xuất hiện trên mạng truyền thông, bên cạnh những góp ý chân thành xây dựng, còn có những lời lẽ phê phán, chỉ trích, kết án Giáo Hội nơi này nơi khác, hoặc quy tội và ném đá bộ phận này, nhân sự kia trong Giáo Hội. Từ tình hình đó, chúng tôi muốn chia sẻ với anh chị em một vài suy nghĩ. Mong anh chị em cùng suy nghĩ, cầu nguyện và soi sáng cho nhau để thấy rõ hơn cách thế Thầy Giêsu vượt qua những sự cố gắn liền với hoàn cảnh đổi thay trong cuộc đời.

3. Có những người đến bảo chúng tôi phải giải thích tình hình, giải đáp những thắc mắc, giải trình những vụ việc...Kỳ thực, chúng tôi cũng đã làm điều đó khi trả lời những phóng viên báo này hoặc thông tấn khác. Một mặt, đối với số đông là những người thiện tâm tìm hiểu, những câu trả lời đó có giúp họ xác định rõ hướng đi mục vụ chung trong Giáo Hội, và giúp cho họ tìm gặp sự bình an. Mặt khác, đối với số ít là những người muốn cho người khác phải theo tư kiến hay lập trường của họ, thì những câu trả lời đó chỉ mở đường cho những đợt oanh kích kế tiếp, mang dấu ấn văn hoá sự chết hơn là văn hoá sự sống.

4. Có những người bảo chúng tôi hãy bình tâm nhìn phía sau những gì được nói lên, để tìm hiểu ý đồ hay âm mưu thâm độc làm tan rã tình hiệp thông huynh đệ trong cộng đồng dân Chúa, làm sụp đổ tình đoàn kết trong cộng đồng dân tộc. Theo gương Chúa Giêsu Mục tử nhân lành, chúng tôi cố gắng nhìn sâu vào lòng người, nhằm khám phá những ước vọng sâu xa của họ. Bình tâm, chúng tôi thấy được những lời lẽ bực tức, giận dữ, đổ lỗi, kết án của họ bày tỏ nỗi thất vọng của họ đối với những thực tại trần thế, trong xã hội cũng như trong lòng Giáo hội. Đồng thời qua đó, chúng tôi cũng thấy họ bày tỏ khát vọng hướng về một cuộc sống mới, một thế giới mới tốt đẹp hơn.

5. Từ tình hình đó, trong nhiệm vụ nối tiếp sứ vụ yêu thương và phục vụ của Chúa Cứu Thế đối với đồng bào và đồng loại, chúng tôi cảm thấy chúng ta có trách nhiệm cùng nhau xây những ngôi nhà mới cho cuộc sống của mọi người hôm nay. Chúa Giêsu dạy phải xây chứ không đập phá, và phải xây trên nền đá vững chắc là Lời Chúa. Xây ở đây cũng có nghĩa là vun đắp hoặc gia cố trên nền tảng Lời Chúa. Vậy chúng ta hãy bình tâm chung sức vun đắp những ngôi nhà gia đình (nơi đó có nôi của sự sống, mái ấm tình thương, mái trường giáo dục đức tin trẻ thơ), những ngôi nhà giáo hội (giáo xứ, dòng tu, giáo phận, Hội Đồng Giám Mục…) Những ngôi nhà đó, gọi chung là nhà thờ (nghĩa là thuộc về Giáo hội Công giáo). Ngoài nhà thờ, chúng ta còn có trách nhiệm liên đới gia cố những ngôi nhà khác trên đất nước, nhà trường, nhà thương, nhà nước...

6. Dưới ánh sáng giáo huấn của Giáo Hội về xã hội, một giáo huấn triển khai Lời Chúa dạy, chúng tôi thấy rằng muốn xây nhà kiên cố, vừa phải xây trên nền đá vững chắc, vừa phải xây trên bốn trụ cột vững bền. Bốn trụ cột đó là chân lý và tình thương, là hoà bình và công lý (x. Thông điệp "Tình Yêu trong Chân Lý", và TV 85,11 "Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên").

7. Trong tình hình chưa có sự nhất trí hoàn toàn giữa các thành phần dân Chúa sống trong những hoàn cảnh xã hội và lịch sử khác nhau, kinh nghiệm lịch sử cứu độ cho chúng tôi xác tín rằng mọi thành phần dân Chúa ở mọi nơi, mọi miền chỉ có thể gìn giữ và phát huy tình huynh đệ hiệp thông và hiệp nhất trên nền tảng một đức tin.

Tin vào Thiên Chúa là Cha nói Lời yêu thương cứu độ đối với loài người. Tin vào Đức Giêsu Kitô yêu thương và phục vụ cho sự sống của các dân tộc. Tin vào Chúa Thánh Thần là nguồn lực đổi mới mọi sự và kiến tạo sự hiệp nhất trong lòng Giáo Hội cũng như trong xã hội. Tin vào Lời Chúa là ánh sáng chân lý trường tồn cho muôn dân. Lời được ghi trong Sách Thánh, Lời được sống và triển khai trong đời sống và trong giáo huấn của Giáo Hội, Lời như hạt giống được gieo vào truyền thống đạo lý và văn hoá của các dân tộc. Tin vào Hội Thánh công giáo và tông truyền là hình ảnh của Chúa Kitô đang đồng hành với dân Người trên con đường yêu thương đến cùng và khiêm tốn phục vụ cho sự sống nhân loại.

Chỉ dựa trên tư kiến cùng cảm xúc của cá nhân này hay nhóm người khác, trên lập trường của phái này phe kia, trên chủ trương, đường lối của cánh hữu cánh tả, để xây dựng hiệp thông và hiệp nhất vững bền, là điều không tưởng. Vì lẽ mọi sự do tâm trí hữu hạn con người nghĩ ra, đều đổi thay và qua đi.

8. Chúng ta hãy cùng nhau cầu khẩn xin Chúa ban cho mọi thành viên trong gia đình có một tâm hồn an định, mở ra và đón nhận ơn soi sáng và ơn khôn ngoan, ơn sức mạnh và ơn trợ lực của Chúa Thánh Thần giúp xây những ngôi nhà mới cho Giáo Hội cũng như cho xã hội, vì sự sống dồi dào của mọi người và vì sự phát triển vững bền của đất nước cùng thế giới hôm nay.

Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, 11.6.2010

Ngày bế mạc Năm Linh Mục và truyền chức linh mục cho 33 tân linh mục

Gioan B. Phạm Minh Mẫn                      Phêrô Nguyễn Văn Khảm
                              Giám mục của anh chị em

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top