ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn trả lời phỏng vấn của ký giả Paolo Affatato, thuộc Hãng Thông tấn Fides News Agency

ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn trả lời phỏng vấn của ký giả Paolo Affatato, thuộc Hãng Thông tấn Fides News Agency

WGPSG -- Vừa qua, ký giả Paolo Affatato của Hãng Thông tấn Fides News Agency, cơ quan thông tin chính thức của Hiệp hội Truyền giáo của Toà Thánh trực thuộc Bộ Loan Báo Tin Mừng, đã có cuộc phỏng vấn với ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn về đề tài “Giáo Hội tại Việt Nam đăng cai hội nghị của Liên Hội đồng Giám mục Á châu” với các câu hỏi:

1. Chính quyền đã cho phép tổ chức hội nghị của Liên Hội đồng Giám mục Á châu tại Việt Nam. Ngài cảm thấy thế nào?
2. Theo ý kiến của ngài, kiểu hội nghị này có ý nghĩa gì đối với Giáo Hội tại Việt Nam?
3. Trong khi chờ đợi hội nghị này nhóm họp vào năm 2012, ngài có đề nghị gì với người Công giáo Việt Nam?
4. Sau khi Đức Khâm sứ Leopoldo Girelli được bổ nhiệm làm đại diện Toà Thánh không-thường-trú cho Việt Nam, và sau khi ĐHY Ivan Dias thăm viếng Việt Nam, ngài hy vọng thế nào về mối quan hệ giữa Giáo hội Công Giáo và Chính quyền trong tương lai sắp tới.

ĐHY đã có những câu trả lời như sau:

Trả lời 4 câu hỏi của Paolo Affatato, International Fides Service

1. Sau nhiều chục năm sống trong hoàn cảnh cô lập với thế giới bên ngoài, mọi người sống trên đất nước Việt Nam hôm nay đều có nhu cầu mở ra và hoà nhập vào nhịp sống của thế giới toàn cầu hoá hôm nay. Vào thời điểm chuẩn bị mừng Chúa Giáng Sinh, có dịp gặp gỡ các nhà ngoại giao, đại diện của 6 tôn giáo bạn, đại diện Chính quyền Thành phố, tôi cũng đã chúc mừng Lễ Giáng Sinh và Năm Mới dương lịch, cùng loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô như sau: Con Thiên Chúa hoà nhập vào gia đình nhân loại và chia sẻ phận người nhằm mang lại bình an cho mọi dân tộc; và điều kiện thiết yếu cho mọi người nhận được quà tặng "bình an" của Chúa là ý thức và quyết tâm sống tình huynh đệ "bốn biển anh em một nhà", sống tình làng nghĩa xóm trong ngôi làng thế giới toàn cầu hoá hôm nay, cả lúc có mâu thuẫn, và nhất là khi bất hoà với nhau...

2. Đại Hội Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu sẽ được tổ chức tại đây là cơ hội cho người công giáo tại Việt Nam hoà nhập vào nhịp sống đạo của người công giáo tại châu Á, chia sẻ kinh nghiệm sống và làm chứng nhân Tin Mừng Sự Sống, Tin Mừng Tình Thương tại châu Á, loan báo Tin Mừng Chúa Kitô bằng cách giúp nhau cùng với mọi người anh em đồng bào và đồng loại vun đắp nền văn hoá sự sống và văn minh tình thương cho các dân tộc Á châu hôm nay.

3. Tôi gợi ý cho mọi thành phần linh mục, tu sĩ, giáo dân, trong gia đình giáo phận chung lòng làm hai việc này:
- một là cầu nguyện, vì lẽ bí quyết thành công trong mọi biến cố và mọi việc làm, là lời cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần thương ban ơn soi sáng và giúp sức cho mọi người chu toàn thi hành ý Cha trên trời là mọi dân tộc được sống dồi dào và phát triển vững bền;
- hai là chung sức với mọi người, một mặt vượt qua lối sống văn hoá sự chết với nạn phá thai, tham nhũng, hố sâu phân cách giàu nghèo, những bất công cùng tệ nạn xã hội, với những hậu quả tệ hại là ngày càng có nhiều người sống với HIV, nhiều trẻ sơ sinh bị bỏ rơi..., mặt khác không những khắc phục những hậu quả tệ hại, song còn tích cực vun đắp lối sống văn hoá sự sống và văn minh tình thương cho thế hệ hôm nay và mai sau.

4. Tôi đã bày tỏ điều tôi mong đợi với Đức Giáo Hoàng Bênêđitô XVI sau khi Ngài thăm viếng miền Trung Đông: sự hiện diện của Ngài hay của vị đại diện của Ngài, mang lại sự ổn định và hy vọng cho những dân tộc miền đó. Về lâu về dài, tôi hy vọng Vatican sẽ hỗ trợ cho mọi thành phần dân Chúa tại Việt Nam chiếu toả ánh sáng chân lý và tình yêu của Chúa Kitô qua kiên trì đối thoại và chân thành hợp tác với mọi người anh em đồng bào và đồng loại, với nhà giáo cũng như nhà trí thức, với nhà giàu cũng như nhà nghèo, với nhà nước cũng như nhà chùa, mở đường cho mọi người dân Việt vượt qua những giới hạn và bất cập, những mâu thuẫn và khủng hoảng, những bất đồng và bất công, để đi đến một cuộc sống ổn định hơn, dồi dào hơn, cùng một sự phát triển vững bền hơn. Tôi nghĩ rằng đất nước nào, dân tộc nào, cũng ý thức mình đang cần đến thứ ánh sáng chân lý và tình yêu đó, vì sự tồn tại và phát triển lâu dài của mình.

Toà Tổng Giám mục Thành phố HCM, ngày 15.2.2011

Gioan B. Phạm Minh Mẫn
Hồng Y Tổng Giám mục

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top