Đêm Noel: một giờ của Đức Hồng Y trước khi dâng lễ

Đêm Noel: một giờ của Đức Hồng Y trước khi dâng lễ

Cùng một nhịp thở với đám đông

Đã thành như một thông lệ, năm nào Đức Hồng Y cũng dành một khoảng thời gian để “dìm mình” vào trong phố chợ đêm Noel, nhằm cùng thở một nhịp thở với đám đông quần chúng trong đêm Chúa xuống thế làm người. Quả là Ngài đã không muốn chỉ có một “bầu khí Giáng Sinh trên giấy”.

Năm nay, ông Chủ tịch HĐMV nhà thờ Đức Bà đã tổ chức và hướng dẫn Đức Hồng Y chìm vào trong dòng người trên phố đêm Giáng Sinh Sài Gòn.

Dự kiến cuộc đi bộ sẽ phát xuất lúc 8 giờ tối từ đầu đường Lê Lợi, nhưng phải đến 8 giờ 20 mới khởi hành được, vì kẹt xe.

"Đoàn người" gồm Đức Hồng Y, Cha thư ký Toà Giám Mục và ông Chủ Tịch HĐMVGX Nhà thờ CT đã như lọt thỏm trong rừng người trên đường Lê Lợi. Dù vậy, dáng cao gầy của Ngài vẫn nổi bật giữa đám đông.

Với cái tuổi gần 80, ai đó có thể ái ngại cho Ngài về việc hòa nhập với bầu khí bụi bậm, xô bồ, và chen lấn đầy khói xe, nhưng được nhìn những bước chân sải dài, nhanh nhẹn và linh hoạt của Ngài trên đường phố lúc này, ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm.

Khi tới đường Đồng Khởi, lưng áo ai nấy đã đều ướt đẫm mồ hôi. Rừng người trên đường Đồng Khởi lúc này còn dày đặc hơn trên đường Lê Lợi. Với vẻ chắc chắn, mạnh mẽ, bốn người con trai của ông Chủ Tịch đã hướng dẫn thật tốt.

Đoạn đường từ đường Lê Lợi, qua đường Đồng Khởi và đến Nhà thờ Đức Bà không xa, nhưng mọi người đã phải đi hơn 1 giờ. Đến 9 giờ 40 tối mới tới Phòng Thánh nhà thờ Đức Bà.

Sài Gòn hoa lệ và…

…Sài Gòn, Hòn ngọc Viễn đông.
Sài Gòn, nơi ngựa xe như nước, áo quần như nêm.
Sài Gòn đẹp lắm, Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi….

Đã có nhiều đĩa nhạc và bài viết liên quan đến “Sài Gòn by night”, đêm Sài Gòn, bài nào cũng hay và rất thú vị, nhưng vẫn không bao giờ là đầy đủ trọn vẹn, vì một lẽ đơn giản rằng, đó chỉ là những “đêm Sài Gòn trên giấy”, làm sao thay thế nổi một đêm Sài Gòn được thấy tận mắt, được nghe bằng tai và sờ mó cảm nhận được bằng xúc giác chân tay?

Về đêm, Sài Gòn thay áo mới, Sài Gòn thật khác lạ với lung linh sắc mầu huyền ảo của muôn vạn ánh đèn. Trong các đêm của Sài Gòn, đêm Giáng sinh luôn nổi bật thành một ấn tượng lớn mà ai cũng ao ước một lần có được, dù bạn thuộc tôn giáo nào.

Sài Gòn về đêm thật kiều diễm. Không phải cái kiều diễm của nhan sắc bình thường, nhưng là sự kiều diễm quyến rũ của Nữ hoàng 300 năm tuổi với nhiều quyền uy. Quyền uy của vị Nữ hoàng này có thể sẽ nâng bạn dậy và đưa bạn lên tới tận trời cao, nhưng cũng chính uy quyền này có thể sẽ kéo bạn xuống, nhận chìm và chôn vùi bạn dưới đáy vực sâu!

Môt trong những vực sâu của Sài Gòn là… kẹt xe! Nếu kẹt xe có nhiều mức độ, thì kẹt xe đêm Noel phải nói là thật khủng khiếp. Kẹt xe giữa rừng người. Kẹt xe giữa vô vàn xe cộ đủ loại. Phải hít thở khói bụi xăng dầu, và cả hơi người ngột ngạt, tình cảnh ấy thường làm người ta cáu kỉnh bẳn gắt. Nhưng thật lạ, đêm nay ai cũng như trở nên dễ tính hơn, dễ cảm thông nhau hơn mọi ngày. Nếu có lỡ va quẹt hoặc hoặc đạp vào chân nhau, dù chưa kịp ngỏ lời xin lỗi, chỉ cần một ánh mắt bối rối tỏ vẻ hối tiếc, là đã nhận được nụ cười nhẹ nhàng tỏ ý thông cảm bỏ qua. Đêm Noel, dù cho ai đó chưa tin Chúa, nhưng vẫn thấy lòng mình như mở ra, nhẹ nhàng hơn, thơ thới hơn và cũng rộng hơn hẳn ngày thường.

Đêm Noel, đêm tập hợp của nhiều rừng người trên nhiều con đường để quy tụ về nhà thờ Đức Bà như một điểm trung tâm. Vương cung Thánh đường Đức Bà tọa lạc ngay tại giao điểm của nhiều đại lộ, nằm cạnh Bưu điện Thành phố và một công viên với những hàng cây cổ thụ cao vút. Đức Hồng Y, vị cha chung của chúng ta sẽ dâng lễ nửa đêm tại ngôi Thánh đường thân thương này

Đúng 9 giờ 40 giờ tối, Ngài đã từ dòng người trong phố đêm hoa lệ bước vào Nhà thờ để cùng mọi người chuẩn bị dâng Thánh Lễ nửa đêm. Nhìn Đức Hồng Y đang thanh thản ngồi trên ghế trong nhà thờ lúc này, ít ai ngờ chỉ trước đó ít phút, Ngài đã hòa mình trong một không gian thật sôi động và có một cuộc đi bộ mướt mồ hôi trên đường phố.

Lễ nửa đêm năm nay có rất đông người trong nước cũng như người nước ngoài tham dự. Cả gia đình ông Lãnh sự Đức cũng có mặt, đang ngồi trên hàng ghế trên cùng.

Và Thánh Lễ đêm Giáng Sinh bắt đầu…

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top