Đêm giao thừa của người Công giáo trong đại dich Covid-19

Đêm giao thừa của người Công giáo trong đại dich Covid-19

Đêm giao thừa của người Công giáo trong đại dich Covid-19

TGPSG-- Đêm giao thừa là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới (năm Tân Sửu). Người Công giáo Việt Nam vừa có chung niềm vui với truyền thống dân tộc như: rộn ràng đi chợ mua cây đào, cây mai, dọn dẹp nhà cửa, lau bàn thờ...nhưng vừa có nét riêng, độc đáo, giàu ý nghĩa, đó là chuẩn bị tâm hồn, dọn mình xưng tội, làm nhiều việc bác ái như thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo khó, người khuyết tật… các xứ đạo thường tổ chức gói bánh chưng và chung tay chia sẻ quà tết cho người neo đơn..v.v.

Hằng năm, vào đêm 30 Tết, các nhà thờ đều cử hành Thánh lễ đón Giao thừa với bầu khí thiêng liêng và đậm nét văn hóa cổ truyền. Nhưng năm nay - năm 2021 - do tình hình dịch Covid-19 trong bối cảnh TP.HCM đã có hơn 30 ca bệnh, nên ngày 9.2, Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TP.HCM đã ra thông báo về việc hạn chế sinh hoạt mục vụ nhằm cộng tác tích cực với chính quyền TP.HCM trong việc phòng dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng và tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, bao gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế.

Vì thế, đêm Giao thừa năm nay, các Thánh lễ tại các nhà Thờ được tổ chức không quá 20 người. Mọi người được mời gọi tham dự Thánh lễ trực tuyến. Riêng giáo xứ Hà Đông, nằm trên đường Thống Nhất, Gò Vấp không có Thánh lễ. Theo sự hướng dẫn của linh mục Chánh xứ - Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng - tuy không có Thánh lễ nhưng các đèn nhà thờ vẫn được thắp sáng cho mọi người đi ngang qua nhớ tới Chúa. Tại Đài Lòng Chúa Thương Xót của giáo xứ, thỉnh thoảng có đôi ba người đến cầu nguyện để dâng lên Thiên Chúa những ước nguyện của mình.

Tại nhà thờ Tân Định (tọa lạc trên đường Hai Bà Trưng), khuôn viên nhà thờ được trang trí rất lộng lẫy, rực rỡ sắc màu. Cứ vài phút lại có một số người đứng trước cửa nhà thờ đọc kinh. Bên kia đường, 2-3 tốp người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn, theo lời kể thì năm nào cũng vậy họ tụ tập lại nơi này để chờ đợi bà con Giáo dân đi lễ về và chia sẻ cho họ những phong bao lì xì ngày xuân.

Còn tại nhà thờ Chánh Tòa Đức Bà Sài Gòn (số 1 Công xã Paris, P.Bến Nghé Quận 1), một số anh chị em đứng xung quanh Đài Đức Bà Hòa Bình cầu nguyện. Thỉnh thoảng có vài người cùng nhau dâng lên Mẹ những chậu bông, những bó hoa tươi thắm rồi chắp tay cầu nguyện với Mẹ.

Năm nay là một năm khó khăn với toàn thể thế giới, với người dân Việt Nam và cách riêng với người Công giáo. Tôi chợt nhớ tới lời chia sẻ của Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng trong Thánh lễ trực tuyến Đêm giao thừa vào lúc 20g30 tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: “Hãy tạ ơn Chúa vì một năm đã qua và hãy phó thác trong mọi hoàn cảnh”.

Xin Chúa ban cho mọi người, mọi nhà một năm mới Bình An và hy vọng trong năm mới Tân Sửu, mọi sự sẽ khởi sắc tốt đẹp hơn.

Chu Quang Nam

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top