Đêm cầu nguyện cho bệnh nhân & những ấn tượng

Đêm cầu nguyện cho bệnh nhân & những ấn tượng

WGPSG --  Nhân ngày Quốc tế bệnh nhân, một đêm cầu nguyện do Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn chủ sự và khai mạc đã diễn ra tại Trung Tâm Mục Vụ vào ngày 06/02/2010. Đêm cầu nguyện đã để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc trong lòng người tham dự.

Một số đông đặc biệt

Hôm đó, cũng chính là ngày 23 Tết, ngày đưa ông Táo về trời, một ngày nhiều ý nghĩa... Không có Sớ Táo quân, nhưng thay vào đó, mọi người đã được chứng kiến tận mắt và được nghe bằng tai nhiều Sớ Táo quân đặc biệt, từ những con người đặc biệt trong một đêm rất đặc biệt.

Quả thật, đây không phải là lần duy nhất Trung Tâm Mục Vụ có dịp đón chào một lượng người đông đảo như thế. Số lượng người qui tụ về đây là khoảng gần 4000 người. Trong đó, có gần 600 bệnh nhân HIV, khiếm thính và cao tuổi neo đơn, cùng 6 nhóm đồng hành quan tâm đến họ là các Nhóm y tế với các Y - Bác sĩ, Nhóm Doanh nhân, nhóm Caritas, nhóm Liên tu sĩ, nhóm Giới trẻ và Nhóm bệnh nhân & khuyết tật. Đặc biệt, có cả ngoại giao đoàn là Ông bà Lãnh sự.

Gần tối mới đến giờ khai mạc, nhưng ngay từ 4g chiều, lúc trời chưa tắt nắng, đã có nhiều bệnh nhân với xe lăn các loại, có cả một chiếc giường gấp với một bệnh nhân bất toại là chị Sen 48 tuổi, đã tập họp tại sân Trung Tâm Mục Vụ, anh Nguyễn Văn Tân, một trong những người đến sớm nhất nói: “Chúng tôi đến từ Bình Phước, phải đi từ sáng sớm mới đến được đây giờ này”.

Các tôn giáo bạn

Nhận lời mời của Đức Hồng Y, những đại diện của các tôn giáo bạn cũng đã đến tham dự. Linh mục Bảo Lộc, Sơ Mai Thành cùng các nữ tu và Nhóm Đối thoại liên tôn đã chào mừng và đón tiếp các vị vào Phòng khách của nhà Truyền Thống.

Tại đây, Đức Hồng Y đã nồng nhiệt chào mừng và đàm đạo hết sức thân tình với đại diện của các Nhóm tôn giáo bạn gồm Đại diện Hội thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo TP.HCM, đại diện Giáo Hội BaHa’i, đại diện Phật giáo, Học viện Phật giáo Việt Nam, đại diện Hội Thánh Tin Lành Liên hiệp truyền giáo. Mỗi vị đều có chuyện riêng để trao đổi với nhau và với Đức Hồng y, để cùng hướng về mục đích chung là sự quan tâm đến những người nghèo neo đơn và bệnh tật, nhất là về những người nhiễm HIV và Khuyết tật.

Đức Hồng Y cũng hân hoan nói về chuyến viếng thăm mái ấm HIV Mai Tâm ngày 04/02/2010 tại Thủ Đức với một niềm vui vô ngần. Vì đây là cơ sở chăm sóc các trẻ em nhiễm HIV tại thành phố HCM, hiện đang do các nữ tu Công giáo phụ trách.

Nghe Audio:
- Đức Hồng Y tuyên bố khai mạc & chia sẻ cảm nghiệm & cầu nguyện của các tôn giáo
- Thắp sáng hành trình & Phụng vụ Lời Chúa
- Chia sẻ chứng từ & cầu nguyện
- Nghi thức ban phép lành Thánh Thể & Dấn thân
- Đức Cha Phêrô cảm ơn & Chúc Tết

Những chia sẻ đầy cảm kích

19g00, bóng tối bao trùm cảnh vật, nhưng sân của Trung Tâm Mục Vụ lúc này đang sáng rực ánh đèn cùng với một sân khấu lộ thiên hiện đại hoành tráng đã được chuẩn bị và sẵn sàng.

Gần 4000 ghế đơn đã đủ người ngồi. Hai màn ảnh rất lớn, một cái, đặt ở gần sân khấu, một cái còn lại được đặt ở xa nơi cuối sân. Hai màn ảnh này đã giúp cho người ngồi xa nhất cũng có thể theo dõi rõ ràng mọi sự kiện đang diễn ra trên Sân khấu chính.

Trong phần khai mạc, Đức Hồng Y đã nói, hiện nay trên đất nước ta có hơn 5,3 triệu người khuyết tật, khoảng 300 ngàn người nhiễm HIV, hàng triệu người đang mang trong mình nhiều căn bệnh hiểm nghèo khác. Điều này nói lên thực trạng mỏng dòn và bất toàn phận người. Do đó, nhu cầu hội nhập với đời sống xã hội của họ là có thật. Nhưng thực tế, họ gần như bị lãng quên vì bị Kỳ thị hoặc không có việc làm.

Nhân ngày Quốc tế bệnh nhân, ngày mà Giáo hội Công giáo toàn cầu cử hành vào ngày 11/2 hàng năm, chúng ta quy tụ nhau đến đây, để cầu nguyện cho các bệnh nhân để nói lên tình liên đới và ước muốn chia sẻ với những ai đau khổ vì bệnh tật….

Sau đó, đại diện các tôn giáo được mời lên chia sẻ cảm nghiệm và cầu nguyện theo tôn giáo của mình. Đặc biệt, phần chia sẻ của các nhân chứng sống đã làm không ít người thổn thức và cảm động đến rưng rưng. Trong số ấy, có người tuy không khóc, nhưng nước mắt đã rơi từ lúc nào, họ đã phải dùng đến khăn tay.

Trước hết, chị Vũ Thủy, khoảng trên 45 tuổi, thuộc mái ấm Thiên Ân. Chị bị khiếm thị, khiếm thính và nói năng ngọng nghịu vì bị tiểu đường và nhiều bệnh nan y khác. Chỉ kể sơ về cuộc đời mình và hành trình giúp chị nhận ra tình yêu của Chúa, để lúc này, dù tăm tối mù lòa với đôi tai đóng kín, nhưng con mắt tâm linh chị đã được mở ra, để có thể nghe được tiếng nói của vô thanh từ nơi trời cao và ở ngay trong lòng mình những tiếng của thần linh Chúa.

Lần lượt, chị Trang, chị Ngọc đã chia sẻ cảm nghiệm về HIV/AIDS với những cầu nguyện thật tâm tình: “Lạy Chúa! Thời gian chúng con sống trên trần gian này không còn nhiều nữa, nhưng dù lát nữa đây, nếu Chúa gọi con về, chúng con cũng luôn ca ngợi và tạ ơn Chúa về tất cả mọi điều Chúa đã gởi đến chúng con…

Sau cùng là phần chia sẻ của anh Mót, tên ở nhà của Ca sĩ Lê, một người bị liệt nửa người vì tai nạn giao thông.

Ca Sĩ Diệu Hiền với phần trình bày đầy biểu cảm của mình đã làm sáng lên và tô đậm thêm lời cầu nguyện của anh Mót: “Lạy Chúa, xin cất khỏi những đau khổ của bệnh tật nơi thân xác chúng con, nhưng xin đừng theo ý riêng chúng con, chỉ xin Ngài đừng rời xa chúng con trong đau khổ, vì chính lúc đó, chúng con cần Chúa và ở gần Chúa hơn bao giờ hết”.

Sau chia sẻ của mỗi chứng nhân, điệp khúc: “Con xin phó thác nơi Cha, thân con với linh hồn con. Xin Cha thêm sức cho con, trọn vẹn theo ý Cha luôn” đều được lập lại. Không biết vì trời đêm lạnh hoặc vì lý do nào khác, mà nhiều người đã nổi da gà khi nghe điệp khúc này. Tưởng cũng cần phải nói thêm rằng, điệp khúc ấy là những ca từ của một bài Thánh ca nổi tiếng của NS Nguyễn Duy mà ít nhiều ai cũng một lần được nghe. Nhưng chẳng hiểu tại sao, đêm nay, lại gây nhiều cảm xúc đặc biệt đến thế từ một ca đoàn.

Tất cả, từ ca khúc đến nội dung chia sẻ của các chứng nhân, phần cầu nguyện của đại diện các tôn giáo, đến lời khai mạc của Đức Hồng Y và chúc Tết của Đức cha phụ tá, ngay từ lúc khởi đầu đến khi kết thúc Đêm cầu nguyện đều đã được hai thông dịch viên đặc biệt chia nhau luân phiên dịch lại cho những người khiếm thính. Họ phải luân phiên nhau, vì không thể đứng quá lâu một chỗ trên sân khấu. Cử tọa khiếm thính (ngồi ngay nơi hàng ghế đầu) đã dõi theo rất chăm chú phần dịch thuật bằng tay của thông dịch viên với những cặp mắt tập trung cao độ.

Cuối chương trình, Đức cha phụ tá, với giọng nói đầy cảm xúc, đã lên tiếng cảm ơn Ban Tổ Chức và mọi người.  Đại ý, Ngài nói rằng, xin cám ơn sáng kiến Đêm cầu nguyện của Đức Hồng Y, xin cám ơn những tấm lòng đã đến với những bệnh nhân. Ngài nhắc đến phần chia sẻ của các nhân chứng sống, gợi nhớ cho mọi người những điều hết sức quan trọng rằng, khi sinh ra đời, đa số đều lành lặn khỏe khoắn. Vậy mà, chẳng mấy ai nhớ đến và biết cám ơn về điều ấy vì nghĩ sức khỏe là điều hiển nhiên như đã được lập trình và phải có sẵn...

21g 45’, Đêm cầu nguyện kết thúc đã lâu, mọi người đã ra về gần hết, các ghế đơn đã được thu gọn lại một chỗ để trả lại sự yên tĩnh thường ngày của Học Viện, nhưng lúc này, vẫn còn đôi ba nhóm vài người đang trao đổi. Bỗng nghe ai đó, hát lên nho nhỏ:
   “Con xin phó thác nơi Cha, thân con với linh hồn con.
   Xin Cha thêm sức cho con, trọn vẹn theo ý Cha luôn”.

Chưa bao giờ bầu trời đêm nay lại nhiều sao và đẹp đến thế!

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top