Đêm Canh Thức với Đức Thánh Cha

Đêm Canh Thức với Đức Thánh Cha

WGPSG --Hơn 2 triệu bạn trẻ đã tham dự buổi canh thức với Đức Thánh Cha Phanxicô tại bãi biển Copacabana. Ngài mời gọi đón nhận Lời Chúa, tăng đường đời sống kết hiệp với Chúa, và góp phần xây dựng Giáo Hội.

Đêm  canh thức với Đức Thánh Cha được cử hành dưới hình thức một buổi phụng vụ Lời Chúa gồm 2 giai đoạn: Trước hết là cuộc đối thoại của Đức Thánh Cha với các bạn trẻ, có kèm theo phần trình bày chứng từ; tiếp đến là Chầu Mình Thánh Chúa.

Đối thoại giữa Đức Thánh Cha với các bạn trẻ:

Mở đầu các bạn trẻ đã kể lại chứng từ về sự giải thoát khỏi ma túy và rượu, kinh nghiệm về sự tha thứ, những khó khăn trong việc truyền giáo, sự chấp nhận sự khuyết tật. Xen lẫn những chứng từ đó, một toán đông đảo các bạn trẻ, trong đó có nhiều người mặc áo dòng như các tu sĩ Phanxicô, lần lượt kiến thiết tượng trưng một ngôi thánh đường bằng gỗ.

Trong số các chứng từ được trình bày, đặc biệt có cô Ana Vitória Vidal người Brasil, năm nay 21 tuổi. Cô kể lại thời niên thiếu của mình đã sống trong sự nổi loạn, bao che tội lỗi và những hành động dâm ô, chuyên môn chửi thề, thích coi tử vi và những chuyện mê tín, dù mỗi Chúa nhật cô vẫn đi nhà thờ.

Nhưng năm lên 12 tuổi, một hôm trong cô lúc nghe Radio và tình cờ nghe được một bài thánh ca có câu: ”Khi bạn đứng trước biển khơi và bạn không qua được, thì hãy tin tưởng gọi một người, chỉ có người ấy mới mở được biển cả”. Qua bài nhạc ấy, cô cảm thấy sức mạnh lớn lao của Thiên Chúa trên đời cô và tất cả những gì hiện hữu. Cuộc hoán cải của cô bắt đầu từ  khi đó. Cô cảm thấy mình yêu mến một vị Thiên Chúa mà mình gặp gỡ được, Ngài đặt trong tâm hồn cô ước muốn tìm kiếm và yêu mến Ngài, nhờ đó cô có thể yêu mến người khác.

Cô Ana có một bà mẹ bệnh tật, trước kia bà cảm thấy mình mập, nên nhịn ăn để được gầy bớt và rồi bị mắc bệnh biếng ăn. Về phương diện thiêng liêng, bà cũng không tốt. Bà cấm cô Ana lãnh nhận bí tích Thêm sức nhưng cô đã lén mẹ khi chịu bí tích này. Cô nói: ”Con thưa với Chúa rằng con không chịu nổi nữa khi thấy mẹ con co quắp đau đớn. Con xin Chúa chữa lành mẹ con. Chẳng lẽ mẹ con phải chịu như vậy mãi sao? Và Chúa đã chữa lành mẹ con khi bà không thể bước đi, không cảm thấy chân mình nữa, và mẹ không còn tin gì. Khi chúng con không biết làm sao nữa, thì có một bà chỉ cho chúng con Nhà thờ Thánh Ana, nơi có những cuộc gặp gỡ chữa lành và giải thoát của cha Nelson.

Khi chúng con trở về nhà, con thấy mẹ con là một phụ nữ khác, mẹ con bước đi được. Con chỉ biết khóc và cảm tạ Chúa. Đó thực là một cảnh tượng rất đẹp. Trong kinh nguyện, Chúa nói với tâm hồn con rằng mẹ con sẽ không phải chịu những cơn co quắp nữa, và đã đúng như vậy.

Ngày nay cô Ana là một nhân viên kỹ thuật hành chánh của một tòa thị chính và cô đang theo học lớp kinh tế quản trị tại đại học. Cô cũng là nhân sự điều hợp việc mục vụ giới trẻ ở giáo hạt phía bắc của giáo phận Rio.

 

Anh Felipe Passos đã làm cho 3 triệu con tim rúng động khi anh chia sẻ câu chuyện riêng tư cuả mình trong đêm canh thức tại bãi biển Copacabana.

Anh cho biết đã phát hiện ra và chấp nhận cây thánh giá cuả mình: Đó chính là chiếc xe lăn cuả anh.

Anh Felipe, một thanh niên độc thân người Brasil mới 23 tuổi, đã phát biểu tại đêm canh thức cuả Trẻ Thế Giới ngày 27 tháng bảy trước sự hiện diện cuả Đức Giáo Hoàng.

Anh kể lại đã tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới ở Madrid vào năm 2011, và đã cam kết hai lời hứa thiêng liêng. Anh hứa sẽ sống trong sạch cho đến khi kết hôn và chăm chỉ làm việc để gây quĩ cho nhóm Ponta Grossa, một nhóm thanh niên cầu nguyện ở tiểu bang Paraná của Brasil, để có thể cùng nhau tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới một lần nữa, tổ chức năm nay tại Rio de Janeiro.

Với nguồn tài chánh eo hẹp, Felipe và nhóm bạn bè gây vốn bằng cách làm thêm nhiều công việc nặng nhọc và cùng một lúc chuẩn bị tinh thần bằng cầu nguyện, tôn thờ Thánh Thể, ăn chay và làm việc phúc đức.

Nhưng một sự khủng khiếp đã xảy ra cho họ.

"Vào tháng Giêng năm nay, hai ngày trước khi tôi lên 23 tuổi, hai thanh niên đã đột nhập vào nhà của tôi, súng trên tay, đòi cướp số tiền mà chúng tôi đã dành dụm với rất nhiều hy sinh," Felipe nói.

"Tôi nghĩ về những nỗ lực rất lớn cuả nhiều ngày tháng, về những hy sinh cuả những người trong gia đình, của bạn bè và đồng nghiệp. .. tất cả những cái ấy sắp bị cướp đi trong khoảng khắc và vì thế mà tôi cương quyết sẽ bảo vệ nó," anh nói với một giọng xúc động.

Anh Felipe thành công trong việc bảo vệ số tiền tiết kiệm của nhóm, nhưng đã bị một viên đạn bắn vào, hầu như kết liễu cuộc sống của anh.

"Đối với bệnh viện thì tôi đã chết, tim ngừng đập nhiều lần, và các bác sĩ đã nói với cha mẹ tôi rằng 'cậu bé này không có hy vọng," nhưng tôi vẫn còn ở đây và nhóm của tôi vẫn còn đến đây được chỉ vì lòng thương xót của Chúa, " Felipe nói.

Toàn thể bãi biển lúc đó rất đông người hầu như bị cơn sốc trong một sự im lặng đến nghẹt thở, Đức Thánh Cha Phanxicô nhìn anh chăm chú.

Anh Felipe thuật lại cảnh tượng anh bị hôn mê, thở qua ống dưỡng khí, trong khi cộng đoàn giáo xứ của anh liên lỉ cầu nguyện và làm việc hy sinh hãm mình cho anh.

Cuối cùng...thì anh tỉnh dậy, điều đầu tiên anh xin là được rước Mình Thánh Chúa, anh hồi phục nhanh chóng.

Nhưng Felipe, đã bị bất toại phải ngồi xe lăn, anh cho biết, "đây là cây thập giá, cây thập giá Chúa gửi đến cho tôi để tôi có thể đi tới gần Ngài hơn, sống nhiều hơn trong ân sủng và tình yêu của Chúa."

Tiếng vổ tay của các bạn trẻ hiện diện vang lên ra ào ạt, nhưng Felipe ngăn họ lại.

"Xin im lặng!", anh nói. "Chúng ta hãy lắng nghe Chúa Thánh Thần!"

Người thanh niên 23 tuổi yêu cầu mọi người hãy cầm lấy thập giá mà họ đang đeo ở trên cổ lên, và nhìn vào nó.

Anh xin mọi người suy ngẫm trong im lặng với những câu hỏi: "Thập giá mà Chúa đã ban cho tôi là gì? Thập giá mà Ngài muốn tôi thực hiện cho tình yêu của Ngài là gì? "

Tất cả mọi người, kể cả Đức Thánh Giá đã cầm thánh giá lên...

Câu chuyện thương tâm cuả người thanh niên trẻ đã tạo ra một thời khắc không bao giờ quên được cho khoảng 3 triệu bạn trẻ có mặt trong đêm canh thức trên bãi biển Copacabana.
 

***

---> Huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong đêm canh thức cầu nguyện.

 Màn trình diễn flashmob của các Giám Mục tại ĐHGTTG Rio - 2013

Jesus Christ, you are my life. (Bài hát trong đêm canh thức với Đức Thánh Cha)

 

(Nguồn tổng hợp: Đài Vatican - Chương Trình Việt Ngữ; http://www.hdgmvietnam.org; FacebookĐHGT;http://vietvatican.net; http://www.rio2013.com; http://www.news.va/en; http://www.youtube.com/vatican; http://wydcentral.org; http://www.radiovaticana.va/player)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top