Dấu Ấn Đức Tin II: Duy nhất trong đa dạng

Dấu Ấn Đức Tin II: Duy nhất trong đa dạng

WGPSG -- Từ sáng sớm, khung cảnh Trung tâm Văn hoá Công giáo Việt Nam đã nhộn nhịp khác thường để chuẩn bị cho ngày Hội Thảo Dấu ấn Đức tin II, kỷ niệm 350 ngày thành lập Giáo Hội Việt Nam và kỷ niệm 50 năm thành lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam.

Các tham dự viên, đa số là linh mục, tu sĩ nam nữ từ khắp nơi trong Giáo phận, dần dần quy tụ về Trung tâm Văn hoá Công giáo Việt Nam trong ngày kỷ niệm đáng ghi nhớ này. Trước giờ khai mạc, trong hội trường đã vang lên những tiếng hát để khởi động cho một ngày vui.

Đúng 8g30 Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Chủ tịch Uỷ ban Văn hoá Hội Đồng Giám mục Việt Nam, đã khai mạc ngày hội thảo với những lời chào thân tình dành cho các thuyết trình viên và toàn thể hội nghị. Ngài cũng nêu lên ý nghĩa của ngày 09.09.09 và những vị đã đóng góp công sức, tâm huyết để làm nên ngày lịch sử của Giáo Hội Việt nam.

Sau đó, cha Giuse Trịnh Tín Ý, vị điều khiển chương trình, giới thiệu với toàn thể hội nghị những thuyết trình viên sẽ đóng góp cho ngày hội thảo này.

Để mở đầu, cha Antôn Vũ Trường Thăng, trình bày đề tài I: Bối cảnh Giáo Hội Việt Nam thời phân chia Giáo phận Đàng Trong và Đàng Ngoài. Song song với lời nói, cha còn minh hoạ thêm bằng những hình ảnh được chiếu trên màn hình để tạo thêm sinh động cho bài thuyết trình.

Sau ít phút giải lao, cha Phanxicô Nguyễn Thanh Hoài, Dòng Tên, gới thiệu với hội nghị về những đóng góp của Dòng Tên cho Giáo Hội Việt Nam qua đề tài II: Công sức của Dòng Tên cho Giáo phận Đàng Ngoài và Đàng Trong. Với cách diễn tả dí dỏm của cha, hội trường đã vang lên những tiếng cười làm bầu khí tươi vui thêm.

Vì lý do thời tiết, chương trình hội thảo phải thay đổi. Đề tài III được tiếp tục ngay sau đề tài II. Cha Phanxicô Xaviê Đào Trung Hiệu, Dòng Đaminh, thuyết trình về Những nỗ lực của Dòng Đaminh cho Giáo Phận Đàng Ngoài và Đàng Trong, từ thời thành lập Giáo Hội Việt Nam và cho đến hôm nay. Vì là một giáo sư Giáo sử trong nhiều thập niên, cha Phanxicô có một kiến thức rất sâu rộng để trình bày cho hội nghị; hơn nữa, cha còn trình chiếu nhiều hình ảnh về những giai đoạn phát triển và hoạt động của Dòng liên quan đến Giáo Hội Việt Nam.

Đồng hồ sinh học đã báo động. Hội nghị tạm nghỉ để cùng nhau chia sẻ bữa trưa trong hành lang của nhà văn hoá (thay vì ngoài trời như phương án ban đầu). Tuy khoảng không gian bị giới hạn, nhưng anh chị em trong nhóm phục vụ đã khéo léo xoay xở để mọi người được dùng bữa trong khung cảnh đầm ấm thân thương.

Mưa chợt rơi làm dịu mát bầu khí oi ả của trưa Sàigòn. Rồi những tiếng hát vang lên trong hội trường báo hiệu giờ hội thảo tiếp tục. Đúng 14g, cha Phi Khanh Vương Đình Khởi được mời lên bàn của thuyết trình viên với đề tài IV: Đóng góp của Dòng Anh Em Hèn Mọn cho Giáo Phận Đàng Ngoài và Đàng Trong. Trước khi vào đề tài chính, cha Phi Khanh một lần nữa, xin được phân tích rõ ràng bối cảnh lịch sử trong nước (Đàng Trong và Đàng Ngoài), cũng như bối cảnh Châu Âu (Rôma, Pháp…) trong thời điểm thành lập Giáo Hội Viêt Nam. Cha cũng làm sáng lên vị trí đặc biệt của hai Vị Giám Mục Tông Toà đầu tiên tại Việt Nam, Pierre Lambert de la Motte và François Pallu. Sau đó, cha “khiêm tốn” trình bày những đóng góp mà cha gọi là nhỏ bé cho Giáo Hội Việt Nam.

Sau bài thuyết trình cuối cùng, Ban Tổ chức dành thời gian để tham dự viên thảo luận. Hội nghị còn đang sôi động với những câu hỏi, những giải đáp và những đóng góp thêm cho những đề tài chính, thì được thông báo đã đến giờ kết thúc.

Đức Cha Giuse được mời lên kết thúc ngày hội thảo. Sau khi lắng nghe những đề tài đuợc thuyết trình, Đức Cha đề nghị đặt tên cho Dấu ấn Đức tin II là “Duy nhất trong đa dạng”. Cả Hội nghị đồng ý bằng những tràng pháo tay thật dài, rất kêu. Ngài nhắn nhủ mọi người hãy duy trì sự hiệp nhất, mặc dù có những đa dạng trong hoạt động, để cùng nhau vượt qua những thách thức của thời đại hôm nay, xây dựng Giáo Hội ngày càng tốt đẹp hơn. Ngài cám ơn mọi thành viên đã đóng góp để làm nên bầu khí yêu thương hôm nay, và không quên hẹn ngày tái ngộ.

Để ghi lại ngày Dấu Ấn Đức tin II đậm nét hơn, Dòng Mến Thánh Giá kính biếu Đức Cha Giuse, quý cha và đại diện mỗi Dòng cuốn sách Về với cội nguồn Giáo Hội Việt Nam của chị Maria Fiat Tuyết Mai, Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Cha Giuse Trịnh Tín Ý cũng nhắc lại, nội dung đầy đủ của các bài thuyết trình hôm nay được in trong báo Hiệp Thông, số 54.

Hội thảo đã kết thúc, nhưng chưa hết; ngày Dấu ấn Đức tin được hoàn tất bằng việc cắt băng khánh thành phòng triển lãm. Toàn thể hội nghị quy tụ trước phòng triển lãm để chào đón Đức Hồng y Gioan Baotixita, Đức cha Phan Thiết, Đức cha Phú Cường và Đức cha Phụ tá Saigon. Sau những lời nhắn nhủ ngắn gọn của Đức Hồng y, Ngài và quý Đức cha đã cắt băng khánh thành phòng triển lãm. Mặc dù đã có những hạt mưa lác đác rơi, cha điều khiển chương trình không quên cám ơn các nghệ nhân đã đóng góp cho phòng triển lãm hôm nay được phong phú. Cơn mưa trở nên nặng hạt hơn mời gọi Đức Hồng y và mọi người tiến nhanh vào trong phòng triển lãm để tham quan, ngắm nhìn, đánh giá.

Một ngày qua đi, toàn thể hội nghị đã đón nhận được một niềm vui chung là cùng được ở trong lòng Giáo Hội Việt Nam và mỗi người mang theo mình những tâm trạng riêng, về những địa điểm khác nhau. Đúng là Duy nhất trong đa dạng!

PV

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top