Đan viện Cát Minh Sài Gòn: Thánh lễ mừng 150 năm ngày sinh Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu

Đan viện Cát Minh Sài Gòn: Thánh lễ mừng 150 năm ngày sinh Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu

Đan viện Cát Minh Sài Gòn: Thánh lễ mừng 150 năm ngày sinh Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu

TGPSG - “Thánh Têrêsa đã khám phá ra con đường thơ ấu thiêng liêng: Làm việc nhỏ với tình yêu lớn.”

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng - TGM Giáo phận Sài Gòn, đã nhấn mạnh điều trên khi ngài chủ tế Thánh lễ mừng 150 năm ngày sinh Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu tại Đan viện Cát Minh, vào lúc 17g30 Chúa nhật 01-10-2023 tại nguyện đường của Dòng Kín Cát Minh Sài Gòn.

Đồng tế với ngài có 6 vị linh mục (Lm). Đến hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ và rất đông dân Chúa từ khắp các nơi.

Trước khi dâng lễ, Đức TGM Giuse nhắc đến việc Thánh Têrêsa đã để lại con đường thơ ấu thiêng liêng là một gương mẫu vừa tầm cho tất cả mọi người noi theo. Ngài cũng mời mọi người cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới thứ 16 vừa bắt đầu hôm nay cho tới cuối tháng 10. Xin Chúa Thánh Thần soi dẫn cho Hội Thánh chu toàn công việc trọng đại hôm nay, và có thể kéo dài tới hai năm.

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse đã lược qua cuộc đời của thánh Têrêsa, một vị thánh trẻ chết lúc 24 tuổi mà có một sức cuốn hút lạ lùng đặc biệt trong Hội Thánh và ngoài xã hội. Con đường nên thánh của ngài là con đường thơ ấu thiêng liêng nhỏ bé mà Chúa Giêsu đã mời gọi “Nếu anh em không trở nên như trẻ nhỏ sẽ không được vào Nước Trời”. Thánh Têrêsa tuy bé nhỏ nhưng rất trưởng thành. Khi Têrêsa biết 13 tuổi là tuổi cuối cùng bắt quà Giáng sinh, ngài không bao giờ đòi quà nữa. 14 tuổi nghe tin tức một tên cướp sắp tử hình mà không chịu hối cải, Têrêsa thiết tha cầu nguyện. Mấy ngày sau, anh ta đã trở lại trước khi chết. 15 tuổi được Đức Giáo hoàng đặc cách cho vào Dòng Kín khi Têrêsa trả lời ngài là “Con muốn vào dòng từ khi có trí khôn”.

Chúng ta thấy con đường của Têrêsa đã phải trải qua nhiều biến cố và sóng gió: 4 tuổi mất mẹ, 9 tuổi người chị mà Têrêsa coi như là mẹ lại vào Dòng Kín. Khi Têrêsa vào được nhà dòng rồi cũng chưa yên, biết bao nhiêu thử thách xảy ra: đầu tiên hai người chị thân yêu hay la rầy, rồi bề trên và các chị em khó khăn. Khấn sinh rồi mà cũng bị coi như một em bé, lại còn mang bao bệnh tật. Têrêsa chịu đựng hết và khám phá ra mình là một nữ tu bình thường được kêu gọi làm những việc nhỏ bé, nên ngài hoàn toàn phó thác cho lòng thương xót của Chúa. Cố gắng làm đẹp lòng Chúa trong hết mọi sự: Bị bệnh lao thổ huyết mà chịu đựng cho đến chết. Chịu đau khổ tinh thần, là thử thách trong đức tin, suốt hai năm cảm thấy bị Chúa bỏ rơi, không còn tin vào Chúa nữa. Các vị thánh lớn luôn bị thử thách này. Có vị được Chúa thưởng sau một thời gian thử thách. Còn Têrêsa không được, nhưng Têrêsa hoàn toàn tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa. Têrêsa biết Chúa muốn mình có kinh nghiệm ‘không có Chúa’ để cầu nguyện cho người khác từ chỗ đứng của họ. Cuối cùng Têrêsa đã trải qua cơn hấp hối kinh khủng, ngài đã thốt lên “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa”, rồi tắt thở.

Đức TGM Giuse đúc kết: “Ngày nay, biết bao sự xảy ra trên thế gian này đều do người ta muốn làm lớn, muốn thống trị, muốn lấn lướt người khác. Thánh Têrêsa đã biến đổi thế giới nhờ con đường thơ ấu. Ước gì chúng ta học được con đường này để biến đổi xã hội. Thánh Têrêsa đã mưa hoa hồng tình yêu, xin Ngài giúp chúng ta hoán cải, biết làm việc nhỏ với tình yêu lớn như Ngài.”

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Vào cuối Thánh lễ, Lm Giuse Cao Minh Triết đã thay mặt Đan viện, cảm ơn Đức TGM Giuse, các linh mục đồng tế và tất cả mọi người. Lm Giuse nhắc lại việc Unesco chọn chị thánh là một danh nhân như những con người bình thường khác nhưng đối với chúng ta, Giáo hội vinh danh Thánh nữ, một con người tầm thường, đơn sơ lại là  một Tiến sĩ Hội Thánh.

Mừng 150 năm ngày sinh của Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, nhà dòng sẽ luôn mở cửa để chúng ta đến chiêm ngưỡng những di tích và những hình ảnh của Thánh nữ. Chúng ta xin chị thánh chuyển cầu để chúng ta luôn bình an, vui tươi đảm nhận những trọng trách được giao phó.

Kết thúc Thánh lễ lúc 19g, ĐTGM Giuse đã làm phép các hoa hồng của cộng đoàn trước khi ban phép lành trọng thể cho mọi người hiện diện.

Tóc Ngắn (TGPSG)
Ảnh: Kiều Anh

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top