Đan viện Cát Minh Bình Triệu: Khai mạc Năm Thánh 25 năm thành lập & Mừng Hồng ân Thánh hiến Đan tu ngày 4-6-2023

Đan viện Cát Minh Bình Triệu: Khai mạc Năm Thánh 25 năm thành lập & Mừng Hồng ân Thánh hiến Đan tu ngày 4-6-2023

Đan viện Cát Minh Bình Triệu: Khai mạc Năm Thánh 25 năm thành lập & Mừng Hồng ân Thánh hiến Đan tu ngày 4-6-2023

TGPSG -- “Bài toán 1+1+1=1 là một bài toán mọi người đều phải học hỏi và thực hiện để được hạnh phúc.”

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã xác quyết như trên khi chủ tế Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh - Ngân khánh khấn dòng và Tuyên khấn Trọng thể tại Đan viện Cát Minh Bình Triệu vào lúc 9g ngày 4-6-2023. Đồng tế với ngài có linh mục Gioakim Trần Văn Hương - Hạt trưởng giáo hạt Thủ Đức và một số linh mục trong và ngoài giáo phận.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, gia đình và thân nhân của khấn sinh, các khách mời, cùng đông đảo cộng đoàn Dân Chúa.

Khi đoàn đồng tế tiến lên Cung Thánh, Lm Hạt trưởng Gioakim đã công bố Sắc lệnh Khai mạc Năm Thánh của Tòa Thánh.

Trước khi dâng Thánh lễ, Đức TGM Giuse ngỏ lời chúc mừng Đan Viện và tạ ơn Chúa vì mọi hồng ân Chúa ban trên các nữ tu, đặc biệt là hai khấn sinh. Xin Chúa ban dồi dào Chúa Thánh Thần để các chị em bước theo Chúa Giêsu trên con đường nên thánh và hiệp thông trọn ven trong Hội Thánh.

Mở đầu bài giảng lễ, Đức TGM Giuse dẫn giải: “Dâng thánh lễ, các bài đọc Lời Chúa hôm nay chỉ cho chúng ta mầu nhiệm cốt lõi là Tình Yêu. Bài đọc 1, Thiên Chúa mạc khải Danh Thánh và Lòng Thương Xót của Ngài cho Môsê. Tin Mừng cho thấy Chúa Cha vì lòng yêu thương nhân loại đã ban Con Môt của Ngài để cứu độ chúng ta, và ban Thánh Thần hiệp thông, nối kết, hài hòa, hiệp nhất của Ngài cho chúng ta. Từ đó, chúng ta thấy và hiểu một chút về Chúa Ba Ngôi.”

Đức TGM Giuse chia sẻ: “Trong ngày lễ Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng ta học làm toán. Theo tự nhiên 1+1+1=3, nhưng trong đời sống siêu nhiên 1+1+1=1. Chúa Giêsu đã đến trần gian để dạy chúng ta bài học này. Chúa Giêsu + chúng ta khi rước lễ là 1. Anh chị em rước lễ đông bao nhiêu chục ngàn người cũng chỉ là 1, không làm được sẽ gặp khó khăn trong đời sống. Các chị em Đan viện từ các hoàn cảnh khác nhau, 30 người hiệp nhất nên 1 nhờ đời sống chiêm niệm sẽ hiểu được bài toán này.”

Đức TGM Giuse đúc kết: “Tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho tất cả các chị em càng ngày càng được nhiều ơn với tình yêu mầu nhiệm này. Xin Chúa Ba Ngôi chúc lành cho tất cả các chị em.”

Sau bài giảng, Đức TGM Giuse chủ sự phần nghi thức lập lại lời cam kết Khấn dòng của nữ tu Anne Marie Chúa Ba Ngôi Hoàng Thị Vui. Sau lời tuyên khấn trọng thể của nữ tu Marie Agnes Chúa Quan Phòng Phạm Thị Ngọc Loan, tất cả mọi người đọc Kinh Cầu Các Thánh trong khi nữ tu Marie Agnes nằm sấp mặt giang tay trên nền đất.

Trong phần nghi thức chính yếu, khấn sinh đọc lời Tuyên khấn và ký tên trên đơn tuyên khấn trước mặt Mẹ Bề trên. Sau đó, đơn được đặt trên bàn thờ trước mặt Đức TGM Giuse. Ngài đã chúc lành và trao lúp cho khấn sinh. Mẹ Bề trên đội lúp và cài tràng hoa trên đầu khấn sinh. Khấn sinh hát lời tuyên khấn và nhận cái ôm chúc lành của Mẹ Bề trên và từng chị em trong dòng.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, các nữ tu đọc kinh Khai mạc Năm Thánh.

Kế tiếp, một vị đại diện thân nhân hai gia đình khấn sinh đã nói lên lời tri ân với Đức TGM Giuse và kính dâng Đức TGM Giuse một bó hoa tươi thắm lòng biết ơn. Sau đó, linh mục Vinh Sơn Nguyễn Trung Thành, đại diện Dòng Kín cảm ơn Đức TGM Giuse đã dạy một bài toán thật hay mà tất cả mọi người đểu phải thực hiện nếu muốn được hạnh phúc. Sau thời gian quá lâu, Đan viện cần có sự thuận tiện để chỉnh trang cơ sở. Các anh chị em nghệ sĩ nhân ngày khai mạc đã triển lãm về đời sống đan tu và nghệ thuật thánh hầu có thể giúp Đan viện chỉnh sửa những gì cần thiết. Mong Thánh Thần khơi dậy những người nhiệt thành để đóng góp cho nhà Chúa. 

Thánh lễ kết thúc lúc 11g cùng ngày sau phép lành trọng thể của Đức TGM Giuse.  Đức TGM, các linh mục đồng tế cùng thân nhân và gia đình đã đến chúc mừng, chia sẻ niềm vui và chụp hình lưu niệm với hai khấn sinh.

Bài: Tóc Ngắn (TGPSG)
Ảnh: Minh Khôi

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top