Đại hội Năm Thánh 2010 cho Thiếu nhi Thánh Thể tại TGP.TPHCM

Đại hội Năm Thánh 2010 cho Thiếu nhi Thánh Thể tại TGP.TPHCM

WGPSG -- Vào lúc 13g30, ngày lễ Mình Thánh Chúa, hơn 3000 các em thiếu nhi từ các giáo xứ trong Giáo phận đã nô nức về Trung Tâm Mục Vụ để tham dự Đại Hội Năm Thánh 2010 với chủ đề: “Hãy để trẻ em đến với Thầy” (Mc 10,14)

Ngay trước giờ khai mạc, cơn mưa lớn trút xuống thành phố khiến cho nhiều người e ngại sẽ ảnh hưởng đến Đại Hội. Nhưng ban tổ chức lại vui mừng vì tin rằng đó là “mưa hồng ân” mà Chúa muốn ban tặng cho các em thiếu nhi. Quả thật, cơn mưa lớn nhưng không kéo dài, chỉ đủ xua tan đi cái oi bức khó chịu của mùa nắng hạn, khiến cho bầu không khí mát dịu hẳn xuống. Nhờ đó, các em có thể lên đường dự Đại hội dưới bầu trời râm mát, trong gió hây hây. Điều nầy khiến các Trưởng nhớ lại hình ảnh Dân Chúa ngày xưa trong sa mạc. Thiên Chúa đã yêu thương cho “vầng mây che ban ngày và ánh đuốc thiêng soi rọi đêm tối”.

Chuẩn bị

Nếu như ngày xưa Chúa Giêsu trách các tông đồ vì đã ngăn cản không cho các trẻ em đến với Ngài, thì ngày hôm nay các linh mục và các huynh trưởng giáo lý viên - tông đồ thời đại - không những không ngăn cản mà còn giới thiệu Chúa Giêsu cho các em và dẫn các em đến với Chúa.

Để tổ chức ngày Đại hội hôm nay, các cha Tuyên úy cùng nhau hội họp nhiều lần lên kế hoạch và chọn những phương án tối ưu nhất. Các ngài đã soạn Tài liệu học hỏi Năm Thánh thành ba bộ riêng cho mỗi ngành, dưới dạng “câu hỏi – đáp” cho các em dễ học, dễ nhớ. Từ giáo xứ, các cha, các tu sĩ và các anh chị huynh trưởng giáo lý viên khuyến khích và dành thời gian cho các em học hỏi và thi đua về Năm Thánh; đồng thời, tập các vũ khúc và kịch ngắn để các em diễn nguyện.

Các ngài cũng thiết kế đồng phục thật đẹp cho Đại Hội: áo T- shirt màu trắng viền đỏ, bên trái phía trước thêu một logo nhỏ của Ban Mục vụ Thiếu nhi, phía sau lưng in hình logo Năm Thánh 2010. Ngoài ra, các em còn được tặng một túi hành trang có màu khác nhau: xanh lá, xanh dương, vàng và đỏ tùy theo ngành.

Đón tiếp

Các anh chị đưa các em đến Đại hội bằng phương tiện vận chuyển an toàn nhất: xe Daihatsu, xe taxi, xe bus. Cảm động nhất là các cha Tuyên úy cùng đồng hành và ân cần lo liệu cho các em. Sự hiện diện của các cha đã tạo niềm vui và gia tăng sự tin tưởng cho các thiếu nhi, cách đặc biệt nơi các thí sinh. Nổi bật nhất là chiếc xe bus đỏ của hạt Bình An, cha Tuyên úy dìu từng em xuống xe, trong đó có đội trống thiếu nhi với trang phục màu hồng thật dễ thương. Đội trống nầy sẽ tăng phần trang trọng, phấn khởi cho Đại Hội bằng những hồi trống giòn giã. Một vài em, từ các giáo xứ xa xôi như Cao Thái được phụ huynh đưa đến tận nơi vì các em bị say xe. Có vài em Chiên còn được ngồi tham dự Đại Hội chung với ba mẹ. Điều nầy cho thấy, các phụ huynh rất quan tâm đến việc giáo dục đức tin cho các em. Có thể nói hôm nay là ngày hội lớn của các em thiếu nhi, những “Người Mẫu” trong Nước Trời.

Khởi động và khai mạc

Dựa vào màu của túi hành trang, ban tổ chức có thể phân biệt các ngành và nhanh chóng đưa các em vào vị trí.

Không để thời gian chết, các em được tập hát và múa bài hát chủ đề. “Hãy để thiếu nhi đến với Thầy”. Những băng reo thiếu nhi: Đơn sơ, Nết na, Hiền lành, Chăm ngoan được nhắc đi lại trong suốt Đại Hội, đến nỗi Đức cha phải nói đùa: “Cha cũng thuộc luôn”.

Trong bầu khí hân hoan đó, các cha được rước lên sân khấu khai mạc Đại Hội. Cha Tuyên úy liên đoàn: Giuse Phạm Đức Tuấn, đại diện ban tổ chức, giới thiệu những linh mục hiện diện: Cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng, Giám đốc Đại Chủng Viện, cha Giuse Vũ Minh Danh: Phó ban Mục vụ Thiếu nhi, cha Giuse Phạm Hồng Thái: đặc trách ngành Thiếu, cha Giuse Nguyễn Hữu Thức: Tuyên úy hạt Xóm Chiếu, cha FX Nguyển Văn Quang: Tuyên úy hạt Bình An, cha Gioan Baotixita Phạm Minh Đức: Tuyên úy hạt Thủ Đức và các cha đang hiện diện bên các chiên của mình. Cha gửi lời chào toàn thể Đại Hội, đặc biệt các thiếu nhi, thành phần chính của Đại Hội. Đồng thời, ngài tuyên bố khai mạc Đại Hội với lời nhắn nhủ: “Dù mưa hay nắng các em hãy tham gia Đại Hội với tất cả nhiệt tình...”

Tiếp theo, cha giám đốc Đại Chủng viện giới thiệu về ĐCV, nơi các cha tuyên úy đã từng tu học. Khi chỉ dẫn nơi chôn cất của vị linh mục đã khởi công xây dựng ĐCV nằm tận sau nhà nguyện, mặc nhiên cha đã cho phép các em được đi lại và tham quan ĐCV. Vì thế, trong giờ nghỉ, các “chiên” tranh thủ chụp hình và nghỉ ngơi trên “đồng cỏ” xanh mướt của ĐCV.

Cuộc thi đề tài Năm Thánh

Sau phần khai mạc, các em được hướng dẫn về các workshop để sinh hoạt và thi đua theo ngành. Các em sẽ tham dự ba vòng thi: Gieo mầm, thử thách và chiến thắng. Các cổ động viên vui mừng giơ cao những bảng “cố lên! cố lên!” mỗi khi bạn mình đáp đúng.

Kết quả: các em thiếu nhi, ngay cả ngành Ấu cũng đã xuất sắc trả lời các câu hỏi được đề ra. Điều nầy không gây ngạc nhiên chút nào nơi các cha và các trưởng. Bởi lẽ, đây là các em ưu tú đã vượt qua hai chặng thi ở cấp giáo xứ và giáo hạt. Những cành lá thiên tuế được các em sử dụng đặt cược trước khi giám khảo đặt câu hỏi, đã giúp các em nhân ba số điểm và đạt điểm tối đa.

Phần Diễn nguyện

Sau khi thi, các em được nghỉ giải lao và tập trung về sân khấu chính. Màn nhạc kịch của hạt Chí Hòa: “Cuộc tử đạo của thánh Anrê Phú Yên” thật ấn tượng, gieo vào lòng các em tâm tình yêu mến và sự kính phục một vị thánh rất trẻ, quyết lấy “tình yêu đáp trả tình yêu”. Cao cả hơn “Không có tình yêu nào cao quí hơn tình yêu người liều mạng sống vì người mình yêu”, nhạc cảnh “Lời vọng tình yêu” và “Bài ca ngàn trùng” của hạt Bình An diễn lại cuộc tử nạn của Chúa Giêsu trên đồi cao, từ đó vẽ nên hình ảnh các thánh tử đạo bước theo chân Chúa, anh dũng tiến bước hy sinh vì tình yêu.

Thánh lễ

Trong bầu khí thánh thiêng trầm lặng đó, cộng đoàn cùng bước vào phần cung nghinh các thánh tử đạo và tham dự thánh lễ đồng tế do Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự. Rất thân tình, ĐC gửi lời chào các em thiếu nhi và tỏ niềm vui khi được đến đây “sống” và dâng thánh lễ với thiếu nhi. Ngài tuyên bố: “Trong khuôn khổ năm Thánh 2010, hôm nay là ngày của thiếu nhi, một ngày rất đặc biệt, và điểm đặc biệt khác nữa, hôm nay là ngày lễ kính Mình Máu Thánh Chúa Giêsu, gắn liền với đời sống của thiếu nhi: Thiếu nhi Thánh Thể”.

Bài chia sẻ Tin Mừng là một cuộc trò chuyện thân tình giữa cha và con. Nếu như khi học giáo lý, các tu sĩ và các anh chị đã giới thiệu cho các em về Chúa Giêsu, Con Một Thiên Chúa đã đến trần gian sống kiếp con người và chết vì yêu thương các em, thì hôm nay niềm tin ấy được củng cố thêm khi các em được tiếp xúc với vị đại diện của Chúa, một Giám mục không xa cách nhưng rất yêu thương gần gũi với các em. Vì vậy, các em bạo dạn, tranh nhau trả lời những câu hỏi của ngài. Từ hình ảnh trên logo Đại Hội, ĐC dẫn giải cho các em tin rằng ChúaGiêsu rất yêu thương các em, chúc lành, ân cần hỏi thăm các bạn nhỏ; đồng thời, dạy dỗ các em con đường nên thánh.

Trước các câu hỏi: Liệu ngày hôm nay Chúa Giêsu có còn dạy dỗ các em? Chúa dạy bằng cách nào? Ở đâu ?

Câu trả lời xuất sắc của một em thiếu nhi làm cho các cha và các huynh trưởng “mát cả ruột, phồng cả mũi”.

Lần lượt ngài nhắc cho các em hiểu tình yêu đặc biệt của Chúa dành cho thiếu nhi. Nhờ vào hai con cá và năm chiếc bánh của một em bé dâng cho Chúa, Chúa cho các em thiếu nhi tham dự vào phép lạ hóa bánh của Ngài. Trước tình yêu đó, các em sẽ đáp trả bằng cách sống đơn sơ, hiền lành, ngoan ngoãn, quảng đại, hy sinh xứng đáng là thiếu nhi của Chúa.

Công bố kết quả và trao giải thưởng

Tất cả các hạt tham dự đều được trao phần thưởng khích lệ và khuyến khích.

Đặc biệt, các hạt xuất sắc đoạt giải nhất, nhì, ba được chính ĐC trao giải thưởng

Đại diện ban tổ chức, trưởng FX. Trần Ngọc Lợi cám ơn ĐC, các cha và tất cả những ai bằng mọi hình thức giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho Đại Hội thành công tốt đẹp. Tiếp lời, cha Tuyên úy liên đoàn cám ơn các em thiếu nhi, nhân vật chính đã góp phần thành công cho Đại Hội hôm nay.

Nghi thức sai đi

Để ngọn lửa tin yêu luôn cháy sáng trong tâm hồn các em, cha Tuyên úy thắp đuốc từ ngọn nến Phục Sinh và trao cho các huynh trưởng thắp nến cho các em thiếu nhi.

ĐC nhắc lại ý nghĩa lời chúc bình an sau mỗi thánh lễ. Đặc biệt, trong ngày Đại Hội hôm nay, ngài sai các em lên đường làm chứng cho Chúa bằng cuộc sống nết na, đơn sơ và hiền lành.

Dấu ấn khó phai

Thời gian ngắn ngủi các em được cùng giao lưu sinh hoạt, học hỏi, tham dự thánh lễ đã để lại ấn tượng tốt đẹp khó phai nơi các em. Hôm nay các em càng cảm nghiệm hơn tình yêu Chúa dành cho các em, được thể hiện qua Giáo Hội, các linh mục, các anh chị huynh trưởng giáo lý viên. Từ đó, các em quyết tâm đem ánh lửa tin yêu và bình an đến cho các bạn thiếu nhi khác.

Đại hội khép lại, nhưng đồng thời, cũng mở ra phương hướng mới cho các huynh trưởng. Qua thành công của Đại Hội, các huynh trưởng xác tín rằng Thiên Chúa luôn chúc phúc cho mọi nỗ lực hy sinh của cá nhân vì lợi ích chung. Chỉ những sự kiện nhỏ như cơn mưa bất chợt mà các trưởng gọi là cơn “mưa hồng ân” càng khẳng định lời nói của thánh Augustinô: “Các bạn cứ yêu đi rồi làm gì thì làm”. Và như thế các huynh trưởng cảm thấy mình phải yêu thương và hy sinh nhiều hơn nữa cho các em thiếu nhi mà Chúa đã trao phó.

Nguyện xin Chúa Giêsu - Huynh Trưởng Tối Cao - luôn đồng hành và ban nhiều ân phúc cho phong trào, giúp các trưởng đào luyện các thanh thiếu nhi thành những công dân kiện toàn và những Kitô hữu hoàn hảo đáp ứng mục đích của phong trào.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top