Đại hội Giới trẻ mùa Chay 2016: "Sống Yêu"

Đại hội Giới trẻ mùa Chay 2016: "Sống Yêu"

WGPSG -- “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5,7).

Đó là câu Lời Chúa mà ĐTC Phanxicô đưa ra để mời gọi các bạn trẻ sống Sứ điệp Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2016. Hưởng ứng lời mời gọi của ĐTC, trên 5000 bạn trẻ đã tham dự Đại hội Giới trẻ (ĐHGT) tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, vào chiều thứ Bảy 19.03.2016, với chủ đề: "Sống Yêu".

Từ 13g30 đến 15g30, cả ngàn bạn trẻ đã hiện diện để tham dự 5 workshops về Lòng Thương Xót (LTX):

Workshop 1: Để giải thích cho các bạn trẻ hiểu tại sao "Chúa xót thương mà đời con vẫn khổ?", Cha Giuse Trần Thành Công đưa ra hình ảnh Chúa Giêsu thắng vượt ba cơn cám dỗ, rồi dẫn giới trẻ "vào đời và sống với con người trong lòng thế giới".

Workshop 2: Phút hồi tâm "Làm sao biết xót thương?" được Sr. Cécilia Nguyễn Ngọc Trinh hướng dẫn từ lý thuyết đến thực hành đã giúp các bạn trẻ kết hợp đời sống thực tế với đời sống siêu nhiên để LXT Chúa luôn trải dài trong đời sống.

Workshop 3: Chủ đề nóng "Chúa ơi! Con lỡ yêu người có gia đình" đã được cha Gioan Baotixita Trần Hữu Hạnh giải thích rõ ràng qua các câu hỏi đáp để các bạn trẻ đừng 'lỡ yêu', và đã lỡ rồi thì phải làm thế nào để có sức mạnh vượt qua.

Workshop 4: Qua sự hướng dẫn của cha Gioan Lê Quang Việt, các bạn trẻ chia ra từng nhóm thảo luận để nhận ra những nguyên nhân xung đột và cách giải quyết với các kỹ năng hòa giải, hầu có thể luôn sống "lòng thương xót giữa đời thường".

Workshop 5: Với chủ đề "Nụ hôn nào của con?", Cha Martinô Nguyễn Bá Thông giúp các bạn trẻ hiểu thêm về các nụ hôn từ Cựu Ước đến Tân Ước, và cách làm thế nào để nụ hôn không đưa các bạn yêu nhau đi quá xa.

Các bạn trẻ cũng dìm mình trong tình yêu Chúa qua việc Chầu Thánh Thể và giao hòa với Chúa. Khu vực Chầu Thánh Thể và nhận lãnh bí tích Hòa Giải với trên 10 cha giải tội, trong đó có hai linh mục Thừa sai LTX là cha Giuse Đào Nguyên Vũ và cha Giêrônimô Nguyễn Đình Công ở Xuân Lộc, luôn thu hút các bạn trẻ đến với Chúa Giêsu xuyên suốt từ 13g30 đến cuối đại hội.

Vào lúc 16g00, cha Gioan Lê Quang Việt đã tuyên bố khai mạc Đại hội với 4 phần: TX như Chúa Cha, TX như Chúa Giêsu, TX trong Thánh Thần và TX giữa đời.

1. Thương xót như Chúa Cha

Nhóm múa Tân Phước đã diễn lại hình ảnh hùng tráng của Môsê dẫn dân Israel vượt Biển Đỏ. Dân Israel đã thoát khỏi cuộc sống nô lệ Ai Cập nhờ LTX của Chúa Cha. Tìm kiếm miền Đất Hứa vẫn là điều diễn ra từ xưa đến nay, và chỉ có Thiên Chúa mới có thể dìu dắt nhân loại về miền đất Ngài đã hứa.

2. Thương xót với Chúa Giêsu

Từ 17g00, Thánh lễ đã được cử hành sau phần rước lá lên cung thánh của quý cha đồng tế và quý thầy trong Đại Chủng viện. Trong bài giảng, cuộc Thương khó của Chúa Giêsu đã được Cha chủ tế Ignatiô Hồ Văn Xuân dẫn giải bắt đầu từ Vườn Giêtsêmani, Chúa Giêsu kết hợp với Chúa Cha, rồi đến đỉnh cao trên thập giá là sự tha thứ và lòng xót thương. Từ thập giá, Chúa Giêsu đã quy tụ mọi thù địch trong sự hợp nhất. Cha chủ tế nhắn nhủ các bạn trẻ hãy nghe lời mời gọi của ĐTC Phanxicô mà mở tay và mở rộng con tim để sống yêu như chủ đề của Đại hội năm nay.

3. Thương xót trong Thánh Thần

Kết thúc Thánh lễ, là phần suy niệm “Nụ hôn nào của tôi?” Xen kẽ trong các clip diễn tả về các nụ hôn của Đức Thánh Cha, của Mẹ Têrêsa Calcutta, của Madalêna, của Giuđa và kịch về người cha nhân hậu, là Liên khúc Ơn gọi Tình yêu do các ca sĩ Elvis Phương, Đàm Vĩnh Hưng, Hiền Thục, Thanh Sử và Phượng Vũ cùng các nhóm múa trình bày. Và nụ hôn cuối cùng là nụ hôn của mỗi người dành cho nhau để diễn tả LTX Chúa dành cho mọi người, và đặc biệt là nụ hôn dành cho cha mẹ để xoa dịu, làm nhẹ đi gánh nặng cuộc đời của các ngài.

4. Thương xót giữa đời

Vào lúc 21g00, các bạn trẻ nam nữ trong các tu phục đủ sắc màu của các dòng hiện diện trong Tổng Giáo phận, đã cùng rước kiệu Thánh Thể Chúa trong Mặt Nhật tiến lên Lễ đài để cùng Chầu Thánh Thể thật lắng đọng trong ánh nến sáng lung linh cả quảng trường.

Điểm đặc biệt của Đại hội lần này là có các nhân tượng để các bạn trẻ ôm, hôn, chụp hình chung, và đóng góp chia sẻ cho người bất hạnh. Để thực hành bài học thương xót của Chúa, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã đóng góp mười triệu đồng VN và các bạn trẻ tham dự cũng đã đóng góp thêm.

Chia tay nhau lúc 21g30, các bạn trẻ rủ nhau dấn thân loan báo Lòng Chúa Thương Xót hầu tất cả nhân loại cùng có chung một Chúa là Cha và mọi người đều là anh em. Một số bạn trẻ và vài nữ tu nói rằng Đại hội năm nay vui, hay và có ý nghĩa đồng thời hẹn gặp lại nhau vào mùa Đại hội năm sau.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top